Chủ nhật, 28/07/2024, 17:28[GMT+7]

Tiền Hải Giải pháp cân bằng thu, chi ngân sách năm 2013

Thứ 6, 02/08/2013 | 13:53:12
1,497 lượt xem
Trong bối cảnh kinh tế phát triển chưa ổn định, Nhà nước lại bổ sung nhiều cơ chế, chính sách mới nhằm hỗ trợ thị trường, bảo đảm an sinh xã hội sẽ ảnh hưởng đến các khoản thu. Vì vậy, Tiền Hải đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp thích hợp để cân bằng thu, chi ngân sách trong thời gian còn lại của năm 2013.

Sản xuất thêu, móc mũ - túi tại doanh nghiệp Phương Anh, đơn vị luôn thuộc tốp dẫn đầu về nộp thuế của Tiền Hải.

6 tháng đầu năm nay, huyện Tiền Hải đạt tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 361.087 triệu đồng, bằng 78% dự toán cả năm, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2012. Sáu tháng cuối năm, căn cứ vào tình hình thực tế, huyện điều chỉnh bổ sung dự toán tăng thu cả năm là 171.163 triệu đồng (chi 171.163 triệu đồng) . Trong bối cảnh kinh tế phát triển chưa ổn định, Nhà nước lại bổ sung nhiều cơ chế, chính sách mới nhằm hỗ trợ thị trường, bảo đảm an sinh xã hội sẽ ảnh hưởng đến các khoản thu. Vì vậy, Tiền Hải đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp thích hợp để cân bằng thu, chi ngân sách trong thời gian còn lại của năm 2013.

Bước vào thực hiện kế hoạch thu, chi NSNN năm 2013, Tiền Hải đã phải nỗ lực cố gắng khắc phục nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của  suy thoái kinh tế toàn cầu khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp và Khu công nghiệp Tiền Hải vốn không ổn định càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, cơn bão số 8 (10/2012) gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều doanh nghiệp, cần một thời gian dài  nữa mới khắc phục được. Đối với sản xuất nông nghiệp, mặc dù được mùa nhưng giá lúa xuống thấp không đủ bù chi phí của người nông dân.

Khu vực kinh tế biển, sau tổn thất do bão số 8 năm 2012, đầu năm nay tôm gặp dịch bệnh, tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản gặp khó khăn nhất là ngao thương phẩm (chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc) đang bị chững lại. Để đạt được kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013, ngay từ đầu năm Tiền Hải đã thành lập Ban Chỉ đạo thu chi ngân sách để tập trung chỉ đạo các ngành thuế, tài chính, kho bạc phối hợp tập trung quản lý và khai thác các khoản thu tiềm năng của huyện như thuế công - thương ngoài quốc doanh, thuế xây dựng cơ bản. Năm 2013, cùng với  tập trung thu tiền sử dụng đất, thực hiện chủ trương của huyện quy hoạch lại vùng bãi triều, tổ chức thu hồi và đấu thầu các vùng bãi đã hết hợp đồng, cũng là nguồn thu mới cần tập trung khai thác.  Ngoài ra, tập trung chỉ đạo các xã tăng cường quản lý và thu kịp thời các khoản phí và lệ phí vào NSNN.

Công tác chi NSNN của Tiền Hải 6 tháng đầu năm 2013 cũng được đổi mới, với tinh thần ưu tiên đầu tư cho phát triển, tiết kiệm các khoản chi thường xuyên. Các đơn vị hưởng thụ NSNN chỉ được chi theo dự toán được duyệt. Tài chính, Kho bạc huyện không chấp nhận các khoản chi của các đơn vị ngoài dự toán được duyệt. Với quyết tâm cao, tổng chi NSNN của huyện đạt 345.982 triệu đồng, bằng 75% dự toán cả năm, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2012. Kiểm điểm công tác thu, chi 6 tháng đầu năm,  Tiền Hải còn bộc lộ một số mặt hạn chế: Một số doanh nghiệp lấy lý do khó khăn để nợ đọng tiền thuế; lĩnh vự xây dựng cơ bản còn vướng mắc về khâu thủ tục; dự toán một số công trình thiết kế chưa sát với thực tế, một số xã quyết toán xây dựng cơ bản chưa dứt điểm. Nợ xây dựng cơ bản đến cuối năm 2012 lên trên 80 tỷ đồng, trong khi kế hoạch bố trí vốn cho cả năm 2013 của toàn huyện chỉ có 45 tỷ đồng.

Từ kết quả đạt được và những ưu, khuyết điểm trong công tác thu, chi NSNN 6 tháng đầu năm, Tiền Hải đã xây dựng dự toán thu, chi 6 tháng cuối năm 2013. Thời gian còn lại của năm tài chính không nhiều, nhưng đã xuất hiện những thuận lợi và khó khăn mới. Thuận lợi về nguồn thu ngân sách của huyện là vụ Xuân năm 2013 được mùa lớn, với năng suất hơn 70 tạ/ha. Lĩnh vực thủy sản vụ xuân hè cũng được mùa lớn. CN - TTCN, TM - DV cũng đã có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng.

Đây chính là điều kiện để Tiền Hải điều chỉnh tăng thu, đưa dự toán thu cả năm 2013 lên gần 635 tỷ. Khó khăn cho thu, chi NSNN 6 tháng cuối năm là thiên tai, dịch bệnh vẫn đang rình rập; nhiều chính sách giãn hoãn, giảm thuế để hỗ trợ thị trường, kích cầu sản xuất kinh doanh của Chính phủ tiếp tục thực hiện; dù tiết kiệm chi, nhưng nhiều khoản phát sinh không thể đình hoãn như hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ các trường  hợp rủi ro thiên tai, dịch bệnh… Đó là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến một số khoản thu.

 Nhằm cân đối thu chi, phục vụ kịp thời cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội , Tiền Hải tập trung khai thác các tiềm năng từ biển và bãi bồi ven biển như thu kịp thời tiền đấu giá đầm, bãi đã hết hạn hợp đồng. Chỉ đạo ngành thuế quyết liệt trong việc thu thuế tồn đọng, trốn lậu; xử phạt nghiêm minh các đơn vị chậm nộp; công khai các tập thể, cá nhân vi phạm, nợ đọng tiền thuế. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy nhanh công tác quy hoạch đất đai, tổ chức đấu giá và thu tiền sử dụng đất. Các ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc các xã thu kịp thời các khoản phí, lệ phí về NS... Về chi NSNN, từ huyện đến xã, thị trấn thực hiện nghiêm Luật NSNN và các chính sách bổ sung mới của Nhà nước. Chi ngân sách trên cơ sở ưu tiên đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh tiết kiệm chi, chống tham ô, tham nhũng lãng phí...

Phan Lợi

  • Từ khóa