Chủ nhật, 28/07/2024, 17:14[GMT+7]

Quỳnh Hải Hiệu quả từ vùng chuyên canh rau màu

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:48:44
1,988 lượt xem
Không chỉ vùng chuyên màu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân mà nhiều năm nay, Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) vốn nổi tiếng với việc phủ kín gần 100% diện tích canh tác bằng cây vụ đông - vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm.

Thu hoạch hành lá ở thôn An Phú 1 (Quỳnh Hải).

Đến Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) những ngày này, mọi người tận mắt chứng kiến quang cảnh nhộn nhịp của một làng quê trù phú: những cánh đồng rau trải dài ngút ngàn, những ngôi nhà kiên cố cao tầng, các xe tải tấp nập vận chuyển rau  đến các tỉnh, thành phố để tiêu thụ...

Mặc dù diện tích đất nông nghiệp của Quỳnh Hải không lớn, với 357 ha, bình quân chỉ đạt 1,3 sào/người, thấp hơn mức bình quân chung của huyện khoảng 60 m2 nhưng thu nhập của người dân Quỳnh Hải luôn ở mức cao, ổn định. Theo Chủ tịch UBND xã Vũ Đức Hùng thì cây rau là cây làm giàu nhanh nhất của bà con nông dân. Từ nhà cửa kiên cố, đến phương tiện đi lại, nghe nhìn hiện đại... tất cả đều nhờ vào phần thu nhập từ cây rau. Với vùng chuyên canh rau màu hơn 80 ha, nông dân Quỳnh Hải đã quay vòng tới 6, 7 vụ/năm. Hơn nữa, người dân Quỳnh Hải luôn trồng những loại rau trái vụ nên mang lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt dễ tiêu thụ. Ranh giới giữa thời vụ chính xuân hè, hè thu và vụ đông hàng năm bị xóa nhòa, bởi bà con nơi đây không cho đất nghỉ, với việc liên tục luân canh, xen canh. Toàn xã hiện có trên 1.000 hộ trồng rau quanh năm, tập trung chủ yếu ở thôn An Phú 1, An Phú 2. Các loại rau được trồng rất đa dạng, từ cây gia vị đến mướp đắng, bí đao, rau cải, đậu đỗ.

Bác Đỗ Thị Hoa, thôn An Phú 1 chia sẻ: “Trồng rau màu vất vả lắm, lúc nào cũng “Trông trời, trông đất, trông mây. Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm”, cho đến khi bỏ tiền vào túi mới thấy yên tâm. Gia đình tôi có gần 3 sào màu, chủ yếu trồng hành lá, thì là, cần tây. Những ngày qua mưa nhiều nên vợ chồng tôi rất vất vả, có những hôm trời mưa to, gió lớn, mọi nhà đang ngon giấc thì chúng tôi phải dậy, vội vàng chạy ra đồng để kiểm tra xem nilon che phủ cần tây có bị rách không. Vất vả là vậy song bù lại cũng có “của để dành” phòng khi ốm đau và nuôi các con ăn học. Giá hành lá bán tại vườn 3.000 đồng/kg, sau 45 ngày cho thu hoạch cũng lãi gần 2 triệu đồng/sào; còn cần tây cho thu nhập cao hơn, mỗi sào lãi 3 triệu đồng nhưng việc chăm sóc tốn nhiều công. Bởi, cần tây trồng phù hợp vào mùa mát, những ngày hè oi nóng này nếu không có kinh nghiệm trồng, không che phủ nilon thì cần tây sẽ không phát triển”.

Còn mảnh ruộng kế bên, gia đình anh Trần Đức Hoàn lại sáng tạo trong việc canh tác các loại rau. Anh Hoàn cho biết: “Nhà có hơn 3 sào màu, đối với cải cay có chu kỳ thu hoạch dài ngày gần 3 tháng thì gieo trồng trước, kế đó tôi trồng thì là hoặc cải ngọt, thời gian thu hoạch chỉ từ 20 đến 25 ngày”. Với cách làm này, vừa tận dụng diện tích đất triệt để, vừa thu hoạch rau quanh năm nên lợi nhuận hằng năm của gia đình anh không dưới 100 triệu đồng.

Không chỉ vùng chuyên màu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân mà nhiều năm nay, Quỳnh Hải vốn nổi tiếng với việc phủ kín gần 100% diện tích canh tác bằng cây vụ đông - vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay Quỳnh Hải sẽ phủ kín 340/357 ha, trong đó chủ yếu là các loại cây ưa ấm, như: ớt, cà chua, đậu đỗ và rau xanh các loại. Để đạt được kế hoạch đó, hiện nay trên 250 ha lúa mùa trà sớm của Quỳnh Hải đã bước vào giai đoạn làm đòng, 10 ha lúa chét (lúa tái sinh) chuẩn bị cho thu hoạch, tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông ưa ấm.      

Bài, ảnh: Minh Nguyệt


  • Từ khóa