Chủ nhật, 28/04/2024, 07:35[GMT+7]

Diễn đàn kinh tế hợp tác, HTX năm 2024

Thứ 6, 02/02/2024 | 16:00:30
16,929 lượt xem
Sáng ngày 2/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX chủ trì diễn đàn kinh tế hợp tác, HTX năm 2024 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 - Động lực thúc đẩy phát triển KTTT, HTX trong giai đoạn mới”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự diễn đàn tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 020224-di%E1%BB%85n_%C4%91%C3%A0n_kinh_t%E1%BA%BF_h%E1%BB%A3p_t%C3%A1c_x%C3%A3_2024.mp4?_t=1706876417

 

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại điểm cầu Thái Bình, các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự diễn đàn.

Theo báo cáo, năm 2023 cả nước có khoảng 31.700 HTX, 158 liên hiệp HTX và 73.000 tổ hợp tác, so với năm 2022 tăng khoảng 2.200 HTX, 23 liên hiệp HTX, 2.000 tổ hợp tác. Năm 2022, doanh thu bình quân của các HTX đạt 3.592 triệu đồng, tăng 935 triệu đồng so với năm 2021; lãi bình quân của HTX đạt 366 triệu đồng. Đến tháng 6/2023, cả nước có 1.718 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất kinh doanh, có trên 4.330 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản, bằng 24,5% tổng số HTX nông nghiệp. 

Các đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu Thái Bình.

Tại diễn đàn, các đại biểu đều có chung nhận định: Phát triển KTTT, trong đó nòng cốt là HTX luôn là mục tiêu xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. KTTT không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống thành viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết hiệu quả như mong đợi.

Trên tinh thần định hướng của Thủ tướng Chính phủ, tại diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm và có những ý kiến đóng góp liên quan đến hoàn thiện hành lang pháp lý; thể chế chính sách, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm phát triển mô hình kinh tế HTX theo hướng bền vững. Lãnh đạo các địa phương và đại diện các HTX đề xuất, kiến nghị đến Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cần có quy hoạch cụ thể về đất đai để các HTX phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Cùng với đó, có sự hỗ trợ các chính sách liên quan đến tài chính, thuế để các HTX tiếp cận các nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận thị trường, tiếp cận các kênh phân phối.

Ghi nhận, cơ bản nhất trí với các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, sát thực tiễn của các đại biểu; phát biểu kết luận diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, KTTT, HTX phải nhận thức rõ, tự chủ động thoát khỏi những rào cản và vướng mắc mang tính cố hữu để vươn lên; chuyển biến mạnh mẽ về tư duy và hành động theo hướng ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; phát triển cả số lượng và chất lượng các thành viên, lực lượng lao động tham gia; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị.

Để đạt được mục tiêu Nghị quyết số 20 đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn Luật HTX năm 2023, đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng với Luật HTX 2023; nghiên cứu, hoàn thiện các quy định đối với hoạt động cho vay nội bộ trong HTX, liên hiệp HTX, góp phần xóa bỏ “tín dụng đen” ở nông thôn. Các bộ, ngành phải hoàn thiện các chính sách hỗ trợ HTX nông nghiệp phù hợp, gắn với xây dựng nông thôn mới; cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ đất đai cho HTX theo tinh thần Nghị quyết số 20 và Luật HTX năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế giao vốn đầu tư phát triển thực hiện các dự án hỗ trợ hạ tầng HTX; cân đối nguồn lực để thực hiện chính sách hỗ trợ HTX, nhất là những chính sách thuộc trách nhiệm bảo đảm của ngân sách Trung ương; tăng cường hơn nữa vai trò của Diễn đàn kinh tế HTX trong việc thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các HTX với nhau, giữa HTX với các thành phần kinh tế khác và với các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học; nâng cao vai trò của các tổ chức đại diện, nòng cốt là Liên minh HTX các cấp, nhất là trong việc tuyên truyền, phản biện chính sách; làm cầu nối triển khai và tăng khả năng tiếp cận chính sách; tư vấn, hỗ trợ cho các HTX.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu  xây dựng, phát triển HTX trên tinh thần đoàn kết, đồng lòng và hoạt động sản xuất kinh doanh vì mục tiêu chung của thành viên và của HTX; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý HTX được đào tạo bài bản, có kiến thức về kinh tế, tài chính, kinh doanh và các kỹ năng cơ bản khác.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để khu vực KTTT, HTX phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước.

Ngân Huyền - Mạnh Thắng