Thứ 5, 02/05/2024, 05:15[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU

Thứ 2, 05/02/2024 | 19:26:26
14,315 lượt xem
Chiều ngày 5/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo của tỉnh về chống khai thác IUU; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo của tỉnh về chống khai thác IUU dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Sau hơn 6 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác thủy sản, các ban, bộ, ngành và địa phương ven biển trong cả nước đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU. Tuy nhiên, kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC cũng như thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về khai thác IUU đến nay còn nhiều tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị sau 4 lần kiểm tra của đoàn thanh tra EC tại các địa phương. Trong đó, vẫn còn tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; công tác quản lý đội tàu chưa bảo đảm theo quy định; việc theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá tại một số địa phương chưa đồng bộ; thực hiện quy định xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc vẫn còn hạn chế, chưa bảo đảm chứng minh được tính minh bạch, hợp pháp; công tác thực thi pháp luật, xử lý vi phạm IUU vẫn còn thiếu quyết liệt, không đồng đều giữa các địa phương…

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Đối với tỉnh Thái Bình thời gian qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác chống khai thác IUU và thực hiện các giải pháp khắc phục các khuyến nghị của EC. Công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản trên biển được triển khai thực hiện theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề hàng năm. Công tác giám sát được tổ chức thường xuyên, liên tục, bảo đảm việc khai thác thủy sản của các tàu cá trong tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật. 100% tàu cá của tỉnh được kẻ biển, đánh dấu theo quy định; 173/175 tàu cá được cấp giấy chứng nhận theo quy định, đạt 98,85%; 100% tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên được kiểm tra, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật. 173/175 tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chia sẻ 19 tài khoản theo dõi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để chủ động theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá và phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi tàu cá có sự cố trên biển. Đến nay, Thái Bình chưa phát hiện tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài hoặc bị các lực lượng chức năng của nước ngoài bắt giữ. 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Đây là cuộc họp thứ 9 và thời gian còn rất ít, khoảng 3 tháng nữa đoàn công tác của EC sẽ đến Việt Nam để kiểm tra, vì vậy kiên quyết không để việc  bị cảnh báo “thẻ vàng” về thủy sản làm ảnh hưởng đến vị thế quốc gia, hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, nhất là vùng biển giáp ranh, chồng lấn, chưa phân định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các địa phương có tàu vi phạm cần quyết liệt, hơn nữa, tiếp tục quản lý tàu, cảng cá, tuyên truyền tích cực để ngư dân chấp hành nghiêm các quy định theo khuyến cáo của EC. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, cụ thể công việc cần tập trung thực hiện từ nay đến trước khi đoàn thanh tra của EC sang làm việc; thành lập Tổ công tác để xử lý, kiểm tra việc thực hiện khuyến nghị của EC tại các địa phương và các công việc phát sinh. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác IUU, nhằm ngăn chặn và chấm dứt tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Mạnh Thắng