Thứ 4, 01/05/2024, 20:22[GMT+7]

Kiến Xương quyết tâm vươn xa

Thứ 3, 13/02/2024 | 15:55:09
10,910 lượt xem
Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Với phương châm hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, bứt phá, phát triển”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, có nhiều cách làm sáng tạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó khẳng định vị thế, quyết tâm vươn xa, xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Dấu ấn nổi bật trong năm qua đó là kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định, tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 13.700 tỷ đồng, tăng 3,64% so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Kiến Xương tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ với tổng giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt trên 3.100 tỷ đồng, tăng 2,3% so với năm 2022. Phong trào tích tụ, tập trung đất đai phát triển sản xuất quy mô lớn ngày càng phát triển sâu rộng. Đến nay, tổng diện tích tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp trên 1.400ha, tăng 169ha so với cùng kỳ. Liên kết quy vùng sản xuất hàng hóa được duy trì và phát triển, đã có trên 2.500ha thực hiện liên kết, tăng 115,6ha so với năm 2022. Đặc biệt, Kiến Xương đã duy trì, mở rộng các mô hình gia tăng giá trị sản xuất lúa gạo, mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay đã có 9 mô hình đi vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong nuôi trồng thủy sản, Kiến Xương tích cực đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào ứng dụng đồng thời phát triển các mô hình nuôi cá trong ao bán nổi với tổng diện tích 14,4ha, tăng 4,5ha so với cùng kỳ.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở xã Hòa Bình.

Để tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, UBND huyện không chỉ lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định mà còn chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã đăng ký, sớm đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư. Huyện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thành GPMB các cụm công nghiệp (CCN). Với 8 CCN hiện có, đến nay đã có 3 CCN được lấp đầy và tiếp tục được mở rộng, cụ thể: CCN Vũ Ninh mở rộng thêm 33,4ha, CCN Vũ Quý mở rộng thêm 49ha, CCN Thanh Tân mở rộng thêm 50ha. Năm 2023, huyện đã tập trung chỉ đạo bàn giao mặt bằng để các nhà đầu tư chuẩn bị khởi công xây dựng hạ tầng CCN Trung Nê và CCN Bình Minh, đồng thời quy hoạch bổ sung vào mạng lưới thêm 3 CCN. 

Năm 2023 tổng giá trị sản xuất ở Kiến Xương ước đạt trên 13.700 tỷ đồng.

Cùng với đó, Kiến Xương duy trì phát triển ổn định 25 làng nghề truyền thống, hướng tới phát triển du lịch làng nghề ở một số địa phương như chạm bạc Đồng Xâm, dệt đũi Nam Cao, mây tre đan Thượng Hiền. Nhờ đó đã tạo việc làm ổn định cho trên 10.000 lao động, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt gần 4.900 tỷ đồng. Công tác tổ chức lập quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị được quan tâm chỉ đạo; một số công trình quan trọng đã hoàn thành góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, nhất là các công trình hạ tầng giao thông đã được kết nối đồng bộ giữa các vùng trong huyện, liên huyện và liên xã, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác thu, chi ngân sách được quan tâm chỉ đạo; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 1.800 tỷ đồng, bằng 124% so với dự toán. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đạt kết quả cao.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, có chiều sâu, phù hợp với thực tế. Công tác giáo dục đào tạo được tăng cường. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được nâng lên. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được triển khai sâu rộng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các chính sách, bảo trợ an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 còn 1,72%, giảm 0,36% so với năm 2022. Các ngành chức năng của huyện tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Công tác xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở các lĩnh vực được nâng lên; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền số được đẩy mạnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) của huyện năm 2023 tiếp tục xếp thứ 2/8 huyện, thành phố. Cùng với đó, Kiến Xương tăng cường công tác quốc phòng an ninh, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân bảo đảm chất lượng; công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Kiến Xương tập trung chỉ đạo hoàn thành thi công nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Năm 2024, cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương đặt quyết tâm cao nhất, quyết liệt trong hành động; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm; đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức làm việc nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện chủ đề của năm 2024 là “Trách nhiệm, kỷ cương, bứt phá, phát triển”. Huyện đã đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao với tổng giá trị sản xuất tăng 10,5% so với năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 63 triệu đồng trở lên; tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu giảm còn dưới 1,7%. Tập trung chỉ đạo triển khai hoàn thành thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết để phục vụ công tác GPMB tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cồn Vành...

Đồng chí NGUYỄN VĂN DỰC

(Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương)