Chủ nhật, 28/07/2024, 17:19[GMT+7]

Từ Quỹ Tín dụng nhân dân đến Ngân hàng Hợp tác xã

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:07:51
2,448 lượt xem
Thực hiện vai trò là đầu mối liên kết, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Trung ương Chi nhánh Thái Bình đã chủ động sử dụng linh hoạt các biện pháp, thực hiện có hiệu quả công tác điều hòa vốn nhằm hỗ trợ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn trong thanh toán cho các quỹ TDND cơ sở trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Hợp tác xã Chi nhánh tỉnh.

Ngày 1/7/2013, Quỹ TDND Trung ương Chi nhánh tỉnh đã chính thức chuyển đổi thành Ngân hàng Hợp tác xã (HTX) Việt Nam(Co-op Bank) Chi nhánh tỉnh với 46 cán bộ, nhân viên, 1 trụ sở chính và 3 phòng giao dịch.

Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư, tăng cường tiếp cận, khai thác nguồn vốn từ các dự án trong và ngoài nước cho các quỹ TDND cơ sở, 6 tháng đầu năm 2013, Quỹ TDND Trung ương Chi nhánh tỉnh còn chủ động cân đối nguồn vốn nhằm bảo đảm khả năng thanh khoản cho toàn hệ thống. Đến ngày 30/6/2013, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 672,059 tỷ đồng, tăng 7,48% so với 31/12/2012. Không chỉ thực hiện tốt công tác huy động, hoạt động cho vay cũng được Quỹ TDND Trung ương Chi nhánh tỉnh thực hiện linh hoạt, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của khách hàng. Nhằm bảo đảm hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bám sát chỉ đạo của Quỹ TDND Trung ương, 6 tháng đầu năm 2013, Chi nhánh đã căn cứ vào lãi suất cho vay, lãi suất huy động, diễn biến thị trường và tình hình thực tế tại địa phương để ấn định mức lãi suất phù hợp.

 Đến 30/6/2013, tổng dư nợ của Quỹ đạt 357,479 tỷ đồng, giảm 0,13% so với 31/12/2012, trong đó cho vay sản xuất kinh doanh 322,533 tỷ đồng và cho vay phi sản xuất 34,946 tỷ đồng. Trong xây dựng nông thôn mới, đến ngày 30/6/2012, Chi nhánh đã điều hòa cho 3 quỹ TDND tại các địa phương làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) số vốn 3,6 tỷ đồng, trong đó Quỹ TDND Thụy Trình (Thái Thụy) 700 triệu đồng, Quỹ TDND Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) 1,95 tỷ đồng và Quỹ TDND Thanh Tân (Kiến Xương) 950 triệu đồng. Thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, 6 tháng đầu năm 2013, Chi nhánh đã thu lãi 11,728 tỷ đồng.

Cùng với việc chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, Chi nhánh còn chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho việc chuyển đổi sang mô hình Ngân hàng HTX. Ông Cao Văn Ngoạn, Giám đốc Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết: Việc chuyển đổi Quỹ TDND thành Ngân hàng HTX nhằm mục tiêu chủ yếu là liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn trong hệ thống các quỹ TDND. Ngân hàng HTX ra đời được thực hiện tất cả các nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại như huy động, cho vay, phát hành các loại chứng chỉ tiền gửi, thực hiện các nghiệp vụ chiết khấu, tái chiết khấu, cầm cố... theo quy định cho các quỹ TDND thành viên, được nhận tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân khác.

 Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi, ngoài tuyên truyền nhận diện thương hiệu cho các khách hàng, Chi nhánh còn hoàn thành các thủ tục pháp lý (đổi biển hiệu, đăng ký kinh doanh, mã số thuế, con dấu). Bên cạnh đó, Chi nhánh còn rà soát, ban hành các văn bản liên quan đến hoạt động nội bộ của Chi nhánh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Chi nhánh; thay đổi lại các mẫu biểu, chứng từ, hồ sơ với tên gọi mới, đồng thời thông báo cho tất cả khách hàng có giao dịch với Ngân hàng biết để xác nhận giá trị trên hợp đồng. Do việc chuyển đổi mang tính kế thừa nên các hợp đồng và giao dịch đã ký kết sẽ được Chi nhánh tiếp tục thực hiện đến khi hết hạn hợp đồng đã thỏa thuận. Đến ngày 30/6/2013, việc chuyển đổi đã hoàn tất và Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2013.

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời bám sát định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và kế hoạch kinh doanh của ngành, thời gian tới, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh tỉnh sẽ đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất, có chính sách hợp lý để thu hút vốn, thực hiện nghiêm chỉnh cơ chế điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tăng cường và nâng cao chất lượng công tác điều hòa vốn, chú trọng công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các tỷ lệ an toàn của quỹ TDND theo quy định của Thống đốc để làm căn cứ cấp hạn mức tín dụng; tổ chức học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ. Sau Quỹ TDND Thống Nhất (Hưng Hà) và Quỹ TDND Bình Minh (Kiến Xương), Ngân hàng sẽ tiếp tục tập huấn và kết nối 20 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh có quy mô lớn và dịch vụ thanh toán sôi động vào hệ thống thanh toán bằng VND của Ngân hàng HTX Việt Nam.

  Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa