Chủ nhật, 28/07/2024, 17:21[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Minh Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:10:47
1,634 lượt xem
Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Bình Minh (Kiến Xương) được thành lập ngày 6/12/1997. Trải qua 16 năm, đến nay, Quỹ đã mở rộng địa bàn hoạt động ra hai xã Hòa Bình và Thượng Hiền với tổng số thành viên tính đến hết tháng 6/2013 lên tới 2.671 người. Ra đời muộn, trải qua nhiều khó khăn nhưng Quỹ đã vươn lên ngày càng lớn mạnh, góp phần tích cực cùng nhân dân địa phương phát triển kinh tế.

Doanh nghiệp tư nhân Mây tre đan xuất khẩu Du Dương phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Minh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thành Long, Giám đốc Quỹ TDND Bình Minh cho biết: Những ngày mới thành lập, Quỹ gặp nhiều khó khăn do ra đời khá muộn, gần các tổ chức tín dụng lớn khác (Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện), cơ sở vật chất thiếu thốn, lượng thành viên thấp. Đổi lại, Quỹ được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển và mở rộng. Lượng thành viên của Quỹ TDND Bình Minh tăng nhanh chóng, từ 5 - 10%/năm. Năm 2004, Quỹ mở rộng hoạt động sang Hòa Bình, đến năm 2008 mở sang Thượng Hiền.

Tháng 10/2011, cùng với Quỹ TDND Thống Nhất (Hưng Hà), Quỹ được Quỹ TDND Trung ương chọn làm thí điểm triển khai dịch vụ chuyển tiền trong nước. Tính đến hết tháng 6/2013, tổng nguồn vốn của Quỹ là 66 tỷ 506 triệu đồng, đạt 92,36% kế hoạch năm. Doanh số cho vay đạt 49 tỷ 102 triệu đồng, trong đó xã Bình Minh chiếm trên 50% tổng doanh số. Dư nợ cho vay đến 30/6/2013 đạt 64 tỷ 277 triệu đồng, đạt 91,8% kế hoạch năm, đứng thứ hai trong huyện (sau Quỹ TDND Thị trấn Thanh Nê). Đồng vốn vay được thành viên sử dụng có hiệu quả, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi về thăm gia đình anh Đoàn Trọng Nhân, chị Nguyễn Thị Tân, thôn Đông Thành, xã Bình Minh, một trong những hộ thoát nghèo nhờ đồng vốn tín dụng. Anh chị xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng, thu nhập chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng. Con cái khôn lớn, học hành đỗ đạt vừa là niềm vui nhưng cũng là nỗi lo của anh chị bởi kinh tế gia đình eo hẹp.

Năm 2005, nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ TDND huy động thêm từ anh em, bạn bè, anh chị đã mạnh dạn đấu thầu hơn 3 mẫu đất bỏ hoang của xã, cải tạo thành gia trại. Trên diện tích hơn 2 mẫu, anh chị đào ao, thả 5.000 con cá trắm, chép, mè, trôi các loại; tận dụng mặt ao, thả gần 1.000 con vịt. Diện tích còn lại, xây chuồng trại, nuôi trên 100 đầu lợn; trồng chuối và các loại cây ăn quả khác quanh ao. Mỗi năm, gia trại của anh cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Không chỉ nuôi hai con học đại học, gia đình anh có cơ ngơi khang trang với đầy đủ tiện nghi. Anh Nhân chia sẻ: Quỹ TDND Bình Minh không chỉ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay, các thủ tục vay ở Quỹ cũng được đơn giản hóa, nhanh, gọn, vì vậy thu hút nhiều thành viên tham gia. Rời gia trại của gia đình anh Nhân, chúng tôi ghé thăm cơ sở sản xuất gạch bê tông của gia đình ông Đặng Văn Quang, thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh.

Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, cơ sở của ông còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập từ 2 – 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, ông còn đầu tư các loại máy cày, máy gặt cỡ lớn phục vụ bà con dịp mùa vụ. Đây là hai trong số rất nhiều thành viên của Quỹ vay vốn mang lại hiệu quả cao. Cũng bởi tính chất gần dân, sát dân, cán bộ lại là người địa phương nên mọi hoạt động của Quỹ đều diễn ra thuận lợi, tăng trưởng tín dụng hàng năm luôn đạt mức cao (trên 20%), nợ xấu thấp (0,5 – 0,6%). Tới hết tháng 6/2013, lợi nhuận trước thuế của Quỹ đạt 425 triệu đồng, bằng 70% kế hoạch năm. Tuy nhiên, cũng theo ông Phạm Thành Long, một trong những khó khăn không chỉ của Quỹ mà của cả hệ thống quỹ TDND đó chính là tính liên kết giữa các quỹ còn thấp, từ đó hạn chế sự tương tác giữa các thành viên; việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và tư vấn cho nhau về quản trị, tổ chức và điều hành nghiệp vụ giữa các quỹ còn hạn chế…

Diện mạo nông thôn Bình Minh đang từng ngày thay đổi, góp phần không nhỏ vào sự khởi sắc ấy không thể không kể tới vai trò của Quỹ TDND Bình Minh. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng, với sự nỗ lực của Ban giám đốc cùng đội ngũ cán bộ, hoạt động của Quỹ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của các thành viên.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa