Chủ nhật, 28/07/2024, 17:21[GMT+7]

Liên kết sản xuất nông nghiệp trong mô hình cánh đồng mẫu

Thứ 5, 15/08/2013 | 21:10:59
1,105 lượt xem
Sáng ngày 15/8, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị liên kết sản xuất nông nghiệp trong mô hình cánh đồng mẫu với sự tham gia của 60 HTX DVNN và một số doanh nghiệp cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá việc xây dựng thí điểm các cánh đồng mẫu của tỉnh và của các huyện, thành phố trong vụ xuân vừa qua. Nhìn chung các ý kiến đều đánh giá cao chủ trương của tỉnh về xây dựng cánh đồng mẫu, đang từng bước hình thành được các vùng sản xuất hàng hoá lớn cho hiệu quả kinh tế cao. Tại 9 mô hình của tỉnh, giá trị kinh tế ở vụ xuân đã được khẳng định, sản xuất lúa đạt từ 41,1 triệu đồng đến 47,78 triệu đồng/ha; sản xuất cây màu đạt từ 93,07 triệu đồng đến 211,62 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, một số chủ nhiệm HTX DVNN thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của mô hình cánh đồng mẫu hiện nay là việc bao tiêu sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu và không bền vững. Đồng thời, khi triển khai sản xuất, một số vùng gặp thời tiết bất thuận nên cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp làm giảm niềm tin của nông dân về hình thức sản xuất mới. Cùng với đó là một bộ phận nông dân ngại thay đổi tập quán sản xuất, không thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên cây trồng chưa phát huy hết được năng suất, chất lượng…

Tại hội nghị, một số công ty phân bón rất đã giới thiệu về sản phẩm của mình với nhiều ưu điểm vượt trội, đồng thời gợi ý cho các HTX DVNN về việc phối hợp đưa sản phẩm của công ty vào phục vụ sản xuất… Tuy nhiên, đối với bao tiêu sản phẩm lại rất ít doanh nghiệp đứng ra chia sẻ khó khăn cùng nông dân, bàn giải pháp liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Như vậy, yếu thế vẫn thuộc về các hộ nông dân, doanh nghiệp bán được sản phẩm đầu vào, nhưng nông dân lại khó tìm được đầu ra. Đây là bài toán chưa tìm được lời giải thỏa đáng bởi doanh nghiệp vẫn đang "cầm đằng chuôi".

Tin, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa