Chủ nhật, 28/07/2024, 17:16[GMT+7]

Điện lực Hưng Hà Nhiều giải pháp nhằm cấp điện ổn định trong mùa mưa bão

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:02:43
1,004 lượt xem
Chỉ trong hơn một tháng, 3 cơn bão (số 2, số 5 và số 6) đã liên tiếp ảnh hưởng tới huyện Hưng Hà gây sự cố lưới điện. Vì vậy, để bảo đảm hệ thống lưới điện vận hành an toàn, cấp điện ổn định, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân, Điện lực Hưng Hà đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động trực 100% quân số trước, trong và sau bão để khắc phục ngay các sự cố.

Nhân viên Điện lực Hưng Hà khắc phục sự cố lưới điện.

Với mạng lưới điện trải rộng, trên 616 km đường dây hạ áp, gần 289 km đường dây trung áp, Điện lực Hưng Hà hiện đang quản lý và bán điện trực tiếp tới tận hộ tại 23/35 xã, thị trấn, với trên 52.500 khách hàng. Những năm qua, được sự quan tâm của Công ty Điện lực Thái Bình và các cấp chính quyền địa phương, hệ thống lưới điện Hưng Hà đã từng bước được cải tạo, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Tuy nhiên, bước vào mùa mưa bão, lưới điện thường xuyên bị sự cố do gió bão gây ra. Cách đây gần 10 tháng, cơn bão Sơn Tinh đã đổ bộ trực tiếp vào địa bàn huyện Hưng Hà, gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện, với trên 100 cột điện trung thế, 500 cột hạ thế bị đổ gãy, trên 150.000 m dây điện bị đứt, dập, sước, gần 2.000 quả sứ, hộp công tơ bị hỏng… cần phải thay thế. Với sự chỉ đạo trực tiếp của Công ty Điện lực Thái Bình, sự chủ động trong công tác khắc phục hậu quả sau bão của cán bộ, công nhân viên Điện lực Hưng Hà nên chỉ sau 1 tuần, toàn bộ các đường dây trung thế đã được đóng điện, 100% các xã, thị trấn đã có điện.

Với những kinh nghiệm rút ra từ cơn bão số 8 năm 2012, bước vào mùa mưa bão năm nay, Điện lực Hưng Hà đã chủ động thành lập Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, tập trung kiểm tra, rà soát lưới điện do đơn vị quản lý và vận hành. Đồng thời, chỉ đạo đồng loạt các đội quản lý tổng hợp kiểm tra lưới điện các đường dây trung, hạ áp; kiểm tra, xử lý các điểm xung yếu về công trình điện, tăng cường gia cố néo cột, thay thế xà sứ, tiếp địa tại các vị trí xung yếu.

 Tiến hành bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải; kiểm tra, rà soát và củng cố toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc thuộc hệ điều độ; tập kết vật tư dự phòng, phương tiện, trang thiết bị cơ yếu như: xe cộ, xăng dầu, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng cầm tay, máy phát điện xử lý sự cố, lương thực, thực phẩm. Tổ chức diễn tập xử lý các tình huống giả định, các sự cố có thể xảy ra cho hệ thống lưới điện và các thiết bị khi mưa bão, lốc xảy ra nhằm giúp công nhân quản lý vận hành trạm, đường dây xử lý tốt công việc, triển khai kịp thời các thao tác trên lưới điện, nhanh chóng khôi phục lưới điện.

Đặc biệt, trước khi bão đổ bộ vào, Điện lực Hưng Hà luôn chủ động bám sát để theo dõi tình hình, tổ chức họp, triển khai công tác đối phó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, chỉ đạo các phòng, ban, đội khẩn trương phòng chống. Huy động nhân lực phát quang cây cối, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, cáp viễn thông nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra đối với lưới điện. Kiểm tra toàn bộ đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho hệ thống bơm tiêu úng, nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trước bão để phục vụ công tác tuyên truyền, chuẩn bị phòng chống bão.

Nhờ chủ động ứng phó nên trong những cơn bão vừa qua, hầu hết các sự cố gây mất điện đều được Điện lực Hưng Hà khẩn trương khắc phục, sớm cấp điện trở lại phục vụ các trạm bơm tiêu úng cho lúa, hoa màu và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Mặc dù bão số 5 đã gây sự cố lưới điện tại 8/15 lộ dây trung thế, gây mất điện cục bộ tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; nguyên nhân do cây đổ, cành cây bay vào đường điện, dây diều cuốn vào đường dây... nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, chỉ sau hơn 4 giờ khắc phục các địa phương xảy ra sự cố đã có điện trở lại. Bão số 6 đổ bộ vào Thái Bình với sức gió cấp 6, cấp 7 đã gây sự cố lưới điện tại một số xã, thị trấn của huyện Hưng Hà. Ngay sau khi bão tan, Điện lực Hưng Hà đã huy động 100% cán bộ, công nhân viên chia đều ra tất cả các khu vực xung yếu để kiểm tra, nắm tình hình và thực hiện sửa chữa đường dây bảo đảm cung cấp điện cho những khu vực quan trọng, đặc biệt là các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập. Đồng thời, nhanh chóng xử lý các sự cố để sớm cấp lại điện.

Điện lực Hưng Hà luôn xác định: phải chủ động, không chủ quan, lơ là trước tình hình bão lụt, kịp thời xử lý các tình huống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, liên tục ở mức độ cao nhất, đáp ứng yêu cầu điện cho các địa phương trong việc đối phó và giải quyết hậu quả do bão gây ra.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa