Chủ nhật, 28/07/2024, 17:16[GMT+7]

Hội Nông dân Vũ Thư Sát cánh cùng hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:53:17
1,099 lượt xem
Bên cạnh việc tuyên truyền vận động và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân huyện Vũ Thư luôn đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Ðể phong trào có chiều sâu, Hội duy trì việc tổ chức chuyển giao KHKT, đào tạo nghề, tín chấp vay vốn và các hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác.

Khu chăn nuôi gà đẻ trong gia trại của bác Phạm Văn Tràng, một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi ở xã Vũ Ðoài (Vũ Thư).

Ðể giúp nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, Hội đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên, nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Tập huấn, hướng dẫn quản lý, kinh doanh dịch vụ giúp nông dân biết cách tự chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đầu tư đúng ngành, đúng nghề phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình. Thường xuyên quan tâm, chú ý đến việc chuyển giao khoa học kỹ thuật và mở các lớp dạy nghề cho các hội viên để tận dụng hết thời gian trong lúc nông nhàn, giúp hội viên có thêm thu nhập.

 6 tháng đầu năm nay, hội nông dân các cấp đã mở 113 lớp cho 10.562 lượt hội viên tham gia học tập, ngoài ra đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 29 buổi tham quan các mô hình về nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và trồng trọt ở các địa phương trong và ngoài tỉnh cho 357 lượt hội viên. Hội còn đứng ra tín chấp mua 24 tấn phân bón trả chậm để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân chăm sóc lúa mùa. Khuyến khích nhân rộng các câu lạc bộ nông dân làm giàu như: chăn nuôi hươu ở Hồng Phong, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản ở xã Vũ Ðoài, Vũ Vân, Việt Thuận... Một điểm đáng ghi nhận là ngay trong các hội viên, các chi hội cũng đã tương trợ, đoàn kết giúp nhau sản xuất và đời sống như hỗ trợ về con giống, cây giống, thu mua sản phẩm. Chính vì vậy khối liên kết chặt chẽ giữa hội viên và các chi hội cơ sở ngày càng vững chắc.

Không chỉ trang bị về kiến thức KHKT, Hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện nhận ủy thác 93 tỷ 547 triệu đồng cho 6.639 hộ vay; với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 76 tỷ 900 triệu đồng cho 4.668 hộ nông dân vay đầu tư phát triển sản xuất theo các chương trình kinh tế trọng tâm của huyện. Ðể tạo thêm nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân Vũ Thư đã vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân với số vốn trên 11 tỷ đồng, trong đó có 870 triệu đồng nhận ủy thác từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương, tạo điều kiện cho 49 hộ nghèo vay phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Từ sự hỗ trợ của Hội, nhiều gia đình hội viên đã tìm được hướng đầu tư hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao như gia trại của hội viên nông dân Phạm Văn Tràng (Vũ Ðoài). Ðược chính quyền địa phương tạo điều kiện, sự động viên của Hội Nông dân xã, gia đình bác Tràng mạnh dạn đấu thầu 1 ha vùng bãi, xây dựng gia trại nuôi gà đẻ và đào ao thả cá. Hiện, tổng đàn gà của bác có 21.000 con, trong đó 14.000 con gà đang đẻ trứng, 7.000 con gà hậu bị, chủ yếu là gà Ia Brao và giống gà Ai Cập; trung bình mỗi tháng thu 130.000 quả trứng cung cấp cho 3 - 4 đại lý trong và ngoài tỉnh. Theo bác Tràng: Nuôi gà đẻ lợi nhuận ổn định, mỗi lứa gà trưởng thành khai thác trứng trong vòng 16 - 18 tháng. Trong đó, gà cho năng suất trứng cao nhất trong thời gian 8 tháng (đạt 90% tổng đàn). Mỗi năm trang trại của bác cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Bác Bùi Văn Thuấn, thôn Kiến Xá (Nguyên Xá) với gần  2,5 ha ao, chuyên ươm cá giống bán cho các hộ nuôi. Kinh nghiệm đúc kết từ thực tế cộng với sự nhạy bén về kỹ thuật đã tạo cho bác uy tín với khách hàng. Nhiều năm bác Thuấn đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Từ những kết quả đạt được, Hội Nông dân Vũ Thư đã góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa