Chủ nhật, 28/07/2024, 17:10[GMT+7]

Hồng An Phát triển kinh tế trên vùng đất bãi ven sông

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:23:08
2,840 lượt xem
Đi trên cánh đồng của thôn Bắc Sơn, chỗ nào chúng tôi cũng thấy những vườn chuối bạt ngàn, xanh tốt. Có những vườn đang trong kỳ thu hoạch, nơi đang chuẩn bị ra hoa, dự tính sẽ cho thu hoạch vào cuối năm bán trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, khoảng 70% diện tích bãi bồi của thôn Bắc Sơn đã được người dân chuyển sang trồng chuối tiêu hồng. Nếu trước kia, mỗi sào đất trồng ngô, khoai, lạc, đậu tương chỉ đem lại cho người nông dân khoản lãi khoảng 1 triệu đồng thì cây chuối tiêu hồng ch

Anh Trần Đức Triển kiểm tra sự phát triển của những khóm chuối tiêu hồng.

Hồng An là xã thuần nông của huyện Hưng Hà, có diện tích bãi bồi rộng hơn 120 ha, hàng năm được bồi đắp lượng phù sa lớn của sông Hồng nên rất màu mỡ. Trước kia, người dân chủ yếu trồng các loại cây màu như ngô, lạc, đậu tương nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2008, một số gia đình ở thôn Bắc Sơn tiên phong chuyển đổi diện tích sang trồng thử nghiệm chuối tiêu hồng. Nhận thấy đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng vùng bãi bồi ven sông, sau 5 năm không ngừng mở rộng diện tích, đến nay màu xanh của cây chuối đã phủ 2/3 diện tích đất bãi.

Đi trên cánh đồng của thôn Bắc Sơn, chỗ nào chúng tôi cũng thấy những vườn chuối bạt ngàn, xanh tốt. Có những vườn đang trong kỳ thu hoạch, nơi đang chuẩn bị ra hoa, dự tính sẽ cho thu hoạch vào cuối năm bán trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, khoảng 70% diện tích bãi bồi của thôn Bắc Sơn đã được người dân chuyển sang trồng chuối tiêu hồng. Nếu trước kia, mỗi sào đất trồng ngô, khoai, lạc, đậu tương chỉ đem lại cho người nông dân khoản lãi khoảng 1 triệu đồng thì cây chuối tiêu hồng cho thu lãi từ 4 đến 5 triệu đồng/sào/năm.

Ông Trần Ngọc Thịnh, Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết: “Trước kia, người dân trong xã trồng nhiều loại cây hoa màu khác nhau trên vùng đất bãi nhưng năng suất và hiệu quả kinh tế thấp. Nay trồng chuối tiêu hồng cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng hoa màu. Các thôn có diện tích trồng chuối lớn như Bắc Sơn, Việt Thắng, Quyết Tiến. Trung bình mỗi mẫu chuối cho thu lãi 40 - 50 triệu đồng/năm. Nhờ trồng chuối mà đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống chỉ còn 4,6%. Rất nhiều gia đình trong xã khá giả lên cũng nhờ cây chuối”.

Anh Trần Đức Triển, thôn Bắc Sơn, một trong những người tiên phong đưa cây chuối tiêu hồng về vùng đất bãi nhớ lại: Trước kia, gia đình anh cũng như bao gia đình khác ở Bắc Sơn chỉ trồng màu nên thu nhập thấp, cuộc sống bấp bênh. Năm 2008, qua tivi, sách, báo anh được xem và thấy bà con nông dân ở Khoái Châu  (Hưng Yên) trồng chuối tiêu hồng cho thu nhập cao và ổn định, anh quyết tâm sang tận xã Mễ Sở (Khoái Châu) “mục sở thị” cách trồng và chăm sóc chuối của người dân nơi đây và mạnh dạn mua 400 mầm chuối đưa về trồng thử nghiệm. Cuối năm 2008, gia đình anh thu hoạch được hơn 200 buồng, với giá lúc bấy giờ khoảng 190.000 đồng/buồng thu về hơn 40 triệu đồng.

Ngoài ra, anh còn thu trên 10 triệu đồng tiền bán chuối giống cho bà con trong thôn. Hiện nay, gia đình anh Triển có 6 mẫu trồng chuối tiêu hồng. Với giá bán 120.000 - 150.000 đồng/buồng (riêng chuối Tết  từ 300.000 - 400.000 đồng/buồng), sau khi trừ chi phí, anh thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng chuối, anh Triển cho hay: Ưu điểm của giống chuối tiêu hồng là rất dễ trồng, cây sinh trưởng, phát triển mạnh, ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch và lãi cao hơn chuối thường. Muốn chuối có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, bán được giá cao phải thường xuyên giữ ẩm, tỉa bỏ bớt cây con chỉ giữ lại mỗi gốc 1 cây khỏe mạnh để thay thế cây mẹ. Trồng 3 năm liên tiếp thì phá bỏ, trồng đậu tương hoặc lạc trong 1 năm nhằm mục đích cải tạo đất, tránh bệnh thối gốc, thối rễ.

Ở xã Hồng An hiện nay, có rất nhiều hộ gia đình giàu lên nhờ trồng loại chuối này, nhiều gia đình đã xây được nhà cửa khang trang, nuôi con cái ăn học đầy đủ. Đến thăm vườn chuối tiêu hồng nhà anh Trần Đức Thiệp khi anh đang cắt tỉa chuối, gạt nhanh giọt mồ hôi lăn dài trên trán, anh tâm sự: “Qua sách báo và tham quan một số vườn chuối tiêu hồng của các hộ dân trong xã, thấy được hiệu quả kinh tế cao nên từ hơn 3 năm nay gia đình tôi chuyển sang trồng chuối tiêu hồng trên 3 mẫu đất bãi, mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 150 triệu đồng. Cũng từ đó tới nay cuộc sống của gia đình tôi  ổn định hơn”.

Việc tìm ra cây trồng mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và cho hiệu quả kinh tế cao luôn được các địa phương đặt lên hàng đầu. Đến nay, có thể khẳng định chuối tiêu hồng không chỉ giải quyết bài toán kinh tế cho Hồng An mà còn giúp người nông dân tận dụng được nguồn phân hữu cơ từ thân và lá chuối để bón cho cây trồng.

Bài, ảnh: Phạm Hưng

  • Từ khóa