Thứ 7, 04/05/2024, 06:11[GMT+7]

Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:51:50
8,245 lượt xem
Sáng ngày 23/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh dự hội thảo tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí: Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị.

Tính đến hết năm 2023, cả nước có 30.698 HTX (20.500 HTX nông nghiệp, 10.200 HTX phi nông nghiệp) và 71.500 tổ hợp tác. Trong năm 2023 có 2.986 HTX thành lập mới (tăng 10,8% so với năm 2022), bình quân 250 HTX thành lập mới/tháng. Trong thời gian qua, bám sát chủ trương, các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể (KTTT), NHNN đã xác định khu vực KTTT nói chung, HTX nói riêng là một trong những đối tượng ngành ngân hàng ưu tiên đầu tư tín dụng, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp mở rộng tín dụng đối với khu vực kinh tế, cụ thể: NHNN điều chỉnh chính sách tiền tệ, tín dụng nhằm mở rộng tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng; hoàn thiện cơ chế, chính sách về tín dụng ngân hàng, tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn; triển khai nhiều chương trình tín dụng phục vụ phát triển khu vực KTTT, HTX (chính sách cho vay không có tài sản bảo đảm, chính sách ưu đãi lãi suất, cơ chế xử lý nợ đặc thù); đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn cho KTTT, HTX… Theo thống kê của NHNN Việt Nam, đến hết tháng 2/2024, dư nợ cho vay đối với HTX, Liên hiệp HTX đạt 6.043 tỷ đồng với gần 1.200 HTX, Liên hiệp HTX còn dư nợ. Cùng với đó, khảo sát của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, chỉ có khoảng 10% số HTX được vay vốn của các Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vướng mắc, khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực KTTT, HTX; đồng thời, đề xuất, kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ đối với phát triển HTX.

Kết luận hội thảo, đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khẳng định hội thảo đã tìm ra những nút thắt, giải pháp trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực KTTT. Đồng chí đề nghị thời gian tới các HTX, Liên minh HTX phải nâng cao năng lực quản trị, điều hành, ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số trong quản trị điều hành và hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; NHNN Việt Nam sớm tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng dành riêng cho khu vực KTTT; nâng cao vai trò của các tổ chức đại diện, nòng cốt là Liên minh HTX Việt Nam các cấp trong việc làm cầu nối triển khai tiếp cận các chính sách ưu đãi đối với HTX; ưu tiên nguồn lực từ ngân sách địa phương để cấp vốn điều lệ cho quỹ hỗ trợ phát triển HTX…

Nguyễn Thắm