Chủ nhật, 28/07/2024, 17:27[GMT+7]

Cục Thuế tỉnh Các giải pháp thực hiện vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:53:10
2,078 lượt xem
Năm 2013 là năm có nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), do đó Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng các giải pháp ngay từ đầu năm và thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND để phấn đấu vượt dự toán giao thu NSNN từ 5% - 10% trở lên. 6 tháng đầu năm 2013, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thu 1.466,8 tỷ đồng, đạt 66,6% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 144,4% so với cùng kỳ năm 2012.

Bộ phận giao dịch “một cửa” tại Cục Thuế tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán giao cả năm, hiện nay Cục Thuế tỉnh đang tích cực phối hợp với các ngành thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thu NSNN giai đoạn 2013 – 2015; Công văn số 1102/UBND-TM của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phối hợp thu NSNN để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ngành với cơ quan thuế. Theo đó, ngành Thuế đã phối hợp với  các trung tâm phát triển quỹ đất để nắm bắt kịp thời việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các huyện, thành phố, trên cơ sở đó để đôn đốc các khoản thu có liên quan về đất.

Ngoài ra còn phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất để tăng nguồn thu về phí, lệ phí trước bạ. Phối hợp với Sở Tài chính ban hành, bổ sung, sửa đổi bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với các tài sản và tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện thu lệ phí trước bạ. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang tăng cường kiểm tra và xử lý kiên quyết những trường hợp không kê khai thuế, kê khai chậm, kê khai không đúng. Những trường hợp cố tình không thực hiện, Cục sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các ngành liên quan trình UBND tỉnh thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư.

Đồng thời, thường xuyên đôn đốc những khoản thuế hết thời hạn được gia hạn và những khoản thuế do kiểm toán phát hiện truy thu…Tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra theo kế hoạch và thực hiện phân tích báo cáo tài chính, quyết toán thuế của doanh nghiệp để lựa chọn những doanh nghiệp có nghi vấn bổ sung vào kế hoạch thanh tra 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về chống chuyển giá, kiểm tra những doanh nghiệp có hoạt động liên doanh liên kết, thương mại, dịch vụ, vận tải và doanh nghiệp không phát sinh thuế, kiểm tra sau hoàn thuế.

Hiện tại, công tác quản lý nợ đọng thuế đang gặp nhiều thách thức do tình hình kinh tế khó khăn, một bộ phận người nộp thuế chây ỳ không nộp; nguyên nhân khác là do một số chi cục thuế chưa thực hiện đầy đủ các quy trình quản lý nợ thuế… Để khắc phục tình trạng này, ngành Thuế đang tập trung phân tích tình hình nợ đọng thuế để xử lý kiên quyết, dứt điểm số thuế nợ đọng vào NSNN theo quy định. Ngoài thực hiện biện pháp cưỡng chế, Cục Thuế tỉnh sẽ kết hợp biện pháp đôn đốc tới từng doanh nghiệp và từng bước công khai doanh nghiệp nợ đọng thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài các giải pháp trên, Cục xác định công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là một trong những động thái tích cực để giúp các cá nhân, tập thể hiểu rõ, hiểu đúng về các chính sách thuế mới để thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Cụ thể như Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 có ý nghĩa thiết thực, đem lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế.

Điển hình như giảm chi phí hành chính thông qua việc giảm thời gian lập hồ sơ khai thuế, hỗ trợ tài chính gián tiếp, làm tăng hiệu quả lưu chuyển tiền cho người nộp thuế thông qua biện pháp giãn thời gian nộp thuế (thuế GTGT) từ hàng tháng sang hàng quý; được phân kỳ nộp thuế khi thực sự có khó khăn về tài chính, không bị phạt vi phạm hành chính khi trả tiền lãi nộp chậm tiền thuế, giảm nhẹ biện pháp xử phạt khi người nộp thuế chủ động khắc phục hậu quả…

Tuy nhiên, những thuận lợi này đối với người nộp thuế lại tạo ra nhiều thách thức cho ngành Thuế, như rủi ro về chiếm dụng tiền thuế. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN.

Với các giải pháp trên, Cục Thuế tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu NSNN. Hiện nay nền kinh tế đang có chiều hướng phục hồi, nhiều doanh nghiệp đã ổn định sản xuất. Đây là một trong những dấu hiệu tích cực, là cơ sở để Cục Thuế tỉnh phấn đấu vượt mức dự toán thu NSNN của Bộ Tài chính giao từ 5% - 10% trở lên năm 2013.           

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa