Chủ nhật, 28/07/2024, 17:20[GMT+7]

Công ty TNHH MTV Quản lý đường bộ Góp phần tích cực bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:55:56
2,225 lượt xem
Một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông (ATGT) là sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng giao thông. Những năm qua, ngành Giao thông luôn quan tâm, chú trọng chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban huy động mọi nguồn lực, để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Tiên phong, góp phần tích cực cho lĩnh vực này có Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường bộ Thái Bình.

Hệ thống đèn báo, biển báo và sơn vạch tại ngã tư Gia Lễ (Đông Hưng) do Công ty Quản lý đường bộ thi công mới được đưa vào sử dụng góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Công ty  TNHH MTV Quản lý đường bộ Thái Bình được giao 2 nhiệm vụ: sử dụng vốn ngân sách địa phương bảo dưỡng, duy tu thường xuyên các tuyến đường thuộc tỉnh quản lý; đồng thời khai thác tiềm năng nội lực ký kết mở rộng sản xuất - kinh doanh nhằm bảo tồn và phát triển doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, bảo đảm việc làm và thu nhập cho lao động.

Khó khăn lớn nhất mà Công ty TNHH  MTV Quản lý đường bộ Thái Bình gặp phải là giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật tư chuyên ngành không ổn định, thường là giá thực tế công trình cao hơn giá dự toán. Với gần 250 cán bộ – CNVLĐ, phải đảm nhận duy trì, bảo dưỡng 386 km đường giao thông, trải rộng trên địa bàn 8 huyện, thành phố, đa số các tuyến đường được thi công trong thời bao cấp nên đến nay chất lượng không bảo đảm.

 Kinh tế xã hội phát triển, người và phương tiện giao thông gia tăng, đặc biệt là phương tiện vận tải quá khổ, quá tải vượt quá mức cho phép của cầu đường xây dựng trước đây, dẫn đến đường liên tục vỡ mặt, ổ voi, ổ gà. Nhân dân ở một số địa phương còn chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đốt rơm rạ… cũng làm cho đường mau xuống cấp.

Để khắc phục, Công ty đã nỗ lực vươn lên thực hiện tốt các công tác: bảo trì đường bộ, tập trung xử lý, sửa chữa các đoạn lún, ổ gà, bong bật mặt đường; phát quang hai bên hành lang, đặc biệt tại các vị trí đường cong có bán kính nhỏ, bảo đảm tầm nhìn thông thoáng cho các phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với đó, Công ty kiểm tra, rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống cọc tiêu, biển báo đường bộ, sơn kẻ các vạch sơn bị mòn tại các vị trí đường cong nguy hiểm, tăng cường kiểm tra các cầu, cống trên các tuyến. Năm 2012, Công ty đã vá gần 11.360 m2 ổ gà các loại, xử lý 2.692 m2 cao su hóa, quét vôi 19.385 m2, sơn 3.949 m2 hệ thống báo hiệu, 1.690 m2 dải phân cách, 3.637 m2 vạch kẻ đường, cắm bổ sung 119 biển báo hiệu... Qua công tác kiểm tra, Công ty chủ động phát hiện các “điểm đen” và kịp thời khắc phục các yếu tố gây mất ATGT trên các hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, xây dựng biện pháp bảo đảm ATGT trên các cung, chặng đường nguy hiểm.

Trong năm 2012, ngay sau khi bão số 8 (Sơn Tinh) vừa tan, Công ty đã nhanh chóng kết hợp với Thanh tra giao thông, chính quyền các địa phương tiến hành giải tỏa các chướng ngại vật, Trước sự cố cầu Diêm Điền bị sập do bão, Công ty đã bố trí phương tiện phà mini, cầu tạm, đường tạm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là các cháu học sinh, người dân các địa phương quanh khu vực cầu Diêm Điền.

Cùng với các ban quản lý dự án, nhà thầu, Công ty thực hiện tốt các quy định vệ sinh môi trường, bảo đảm ATGT trên các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công như đường nam bờ sông Kiến Giang, đường Đồng Châu (đoạn qua Khu công nghiệp Tiền Hải)... Hai bến phà (Hiệp và Tịnh Xuyên) phương tiện đều cũ (phà tiếp nhận từ bến Tân Đệ) lại chỉ có một ca nô lai dắt nhưng luôn bảo đảm cho nhân dân đi lại bình thường, an toàn. Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Xuân Trường cho biết, trong kế hoạch thực hiện duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh năm 2013, hết ngày 15/8, Công ty đã bạt hơn 133.000 m2 lề đường; phát cây, cắt cỏ  hơn 1,2 triệu m2; sơn gần 9.000 m2 hệ thống báo hiệu đường bộ, dải phân cách đường nội thị, vạch kẻ đường; cắm bổ sung 79 biển báo, cọc tiêu; vá hơn 10.000 m2 ổ gà các loại...

Xác định nếu chỉ trông chờ vào ngân sách cho duy tu bảo dưỡng thường xuyên của tỉnh, chắc chắn đời sống của người lao động sẽ vô cùng khó khăn và Công ty không thể đầu tư chiều sâu. Thực hiện nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Quản lý đường bộ Thái Bình vươn ra ký kết đấu thầu xây dựng, bảo dưỡng nhiều công trình đường bộ trong và ngoài tỉnh. Từ ngày 1/7/2012, Công ty  khởi công gói thầu số 5 - quốc lộ 10 trong thời gian 14 tháng với tổng trị giá hơn 28,2 tỷ đồng.

Đây là công trình thuộc hợp phần tăng cường ATGT cho các tỉnh phía Bắc, gồm các nội dung thi công 22 điểm dừng xe buýt, cải tạo 15 nút giao, lắp đạt 13 vị trí dải phân cách giữa. Đến nay, Công ty đã hoàn thành cơ bản các phần việc (tổng trị giá 20 tỷ đồng). Trong dự án này, các hạng mục thi công thuộc địa bàn 3 tỉnh: Thái Bình, Namon> Định và Ninh Bình, song dù là của tỉnh hay do Trung ương ủy thác hoặc các công trình của tỉnh ngoài, Công ty vẫn lấy chữ tín làm trọng, bảo đảm đúng tiến độ, đạt chất lượng cao. Do vậy, Công ty luôn bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần đắc lực trong bảo đảm ATGT.

    Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa