Thứ 3, 30/07/2024, 03:25[GMT+7]

Ngành Ngân hàng thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tham nhũng, tội phạm

Thứ 7, 22/05/2010 | 14:40:58
2,379 lượt xem
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thái Bình đã triển khai thực hiện Nghị quyết 09/CP về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 1998-2010. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thái Bình và các tổ chức tín dụng đã thành lập các tiểu ban, tổ chức cho cán bộ nhân viên học tập quán triệt các văn bản: NQ 09/CP, Chỉ thị 29/CT của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh tiết kiệm, chống tham nhũng, Luật phòng chống tham nhũng, chương trình hành động của ngành. Trên cơ sở đó, từng đơn vị xây dựng chương trìn

Toàn ngành tập trung củng cố kiện toàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật tích cực đấu tranh khám phá, xử lý tội phạm. Từ 2008- 2010, thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại đã thực hiện 513 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức tín dụng, xử lý vi phạm hành chính 27 trường hợp, yêu cầu nộp 33 triệu đồng vào kho bạc. Chuyển hồ sơ sang cơ quan pháp luật xử lý 2 trường hợp, đưa ra 3.678 kiến nghị yêu cầu các đơn vị, cá nhân vi phạm nghiêm túc kiểm điểm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Ngân hàng Nhà nước là đầu mối thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng nắm bắt thông tin, có biện pháp chủ động phòng chống tội phạm, hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Nhiều vụ việc ngành phối hợp chặt chẽ với ngành công an điều tra, làm rõ như: phát hiện tại Ngân hàng NN& PTNT Quỳnh Phụ, có 7 cán bộ vi phạm, 6 người bị tù giam, 1 người bị phạt cảnh cáo. Tổng số tiền vi phạm 1.103.670 ngàn đồng, số tiền đã thu hồi 86.650 ngàn đồng. Năm 2002, Ngân hàng NN& PTNT huyện Kiến Xương phát hiện cán bộ tín dụng Vũ Thị Mai đã thu nợ không nộp số tiền 46.153 đồng, lấy 1 sổ tiết kiệm hỏng sửa chữa ghi tên khách hàng, mạo chữ ký kế toán, thủ quỹ để huy động của khách hàng 8 triệu đồng để ngoài sổ sách. Chi nhánh đã nhanh chóng khắc phục hậu quả thu hồi số tiền, bà Vũ Thị Mai bị sa thải khỏi ngành, những cán bộ liên quan bị xử lý kỷ luật. 

Trong giao dịch thanh toán nổi lên vụ việc lợi dụng giả mạo bảo lãnh thanh toán của ông Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Chiến Thắng xin mở tài khoản tiền gửi cho Công ty TNHH Phú Khang và lợi dụng Công văn số 1650/CV-BIDV của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thái Bình đã làm giả thành bảo lãnh thanh toán có nội dung Ngân hàng cam kết trả nợ thay cho Công ty TNHH Phú Khang số tiền 15 triệu USD, nếu đến hạn thanh toán Công ty Phú Khang không trả nợ cho Công ty Cổ phần Tân Âu Việt. Vụ việc đã được phát hiện sớm ngăn chặn kịp thời. Gần đây nhất là vụ việc nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Quốc tế, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng Hàng Hải chi nhánh Thái Bình… lợi dụng chức vụ quyền hạn vay vốn, chiếm đoạt tiền của một số cá nhân, hiện công an đang điều tra làm rõ.

Một trong những nguyên nhân chính để xảy ra các vụ việc tiêu cực thất thoát trên bắt nguồn từ yếu tố đạo đức, phẩm chất cán bộ. Các vụ việc được phát hiện chủ yếu thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ ngành. Để tăng cường công tác phòng chống tội phạm và những rủi ro trong hoạt động ngân hàng, đảm bảo phát triển an toàn hiệu quả, bền vững, phục vụ các chương trình kinh tế của tỉnh, ngành Ngân hàng Thái Bình chủ trương làm tốt một số biện pháp sau: Chi nhánh NHNN tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc các quy định về nghiệp vụ, phát hiện kịp thời những nguy cơ rủi ro để có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời. Tiến hành phân tích các rủi ro có thể xảy ra trong từng quy trình, nhất là đối với các dịch vụ ngân hàng mới và giao dịch một cửa, từ đó triển khai các biện pháp ngăn chặn. Các ngân hàng nghiêm túc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, từng bước xếp hạng tín dụng đối với khách hàng vay, nâng cao chất lượng tín dụng. Củng cố kiện toàn tiểu ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tội phạm, tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy, thường xuyên rà soát các quy chế, nội quy, quy định để bổ sung, hoàn chỉnh hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, bổ sung không có kẽ hở để kẻ gian lợi dụng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho cán bộ nhân viên. Thực hiện nghiêm túc việc kiện toàn, sắp xếp cán bộ làm công tác liên quan trực tiếp đến tiền và tài sản, tăng cường hoạt động của lực lượng bảo vệ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong quản lý điều hành; kiểm tra, xác minh, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo. Tăng cường phối hợp với ngành Công an để nắm bắt thông tin kịp thời về tội phạm kinh tế trong hoạt động ngân hàng.

Thu Hương

  • Từ khóa