Thứ 5, 20/06/2024, 22:18[GMT+7]

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ một số dự án trọng điểm

Thứ 3, 04/06/2024 | 19:03:00
16,653 lượt xem
Chiều ngày 4/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường vành đai phía Nam thành phố; dự án khu công nghiệp (KCN) Hải Long. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và 2 huyện Vũ Thư, Tiền Hải.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ đường vành đai phía Nam thành phố.

Video: 040624_-_KIEM_TRA_DU_AN_TRONG_DIEM.mp4?_t=1717505868

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài có tổng chiều dài trên 8,3km. Đối với thành phố Thái Bình có chiều dài tuyến là 2,17km, hiện nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao cho nhà thầu thi công. Đối với huyện Vũ Thư có chiều dài 6,2km, hiện đã GPMB được 6km. Huyện đang tích cực triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến một số diện tích đất nông nghiệp và đất ở của các xã: Tự Tân, Hòa Bình, Song An (Vũ Thư) cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai khu tái định cư và các khu nghĩa trang mở rộng. Đơn vị thi công cũng đã hoàn thành đến lớp cát được 7,5km; thi công hoàn thành đến lớp cấp phối đá dăm được trên 6,5km; hoàn thành kết cấu chính của cầu Kiến Giang và cầu Ngang. Sản lượng thi công xây lắp ước đạt 430/776 tỷ đồng (khoảng 55,4%).

Dự án KCN Hải Long được triển khai tại các xã: Đông Trà, Đông Long, Đông Xuyên (Tiền Hải), vốn đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã GPMB xong giai đoạn 1 với diện tích trên 34ha. Giai đoạn 2 cần GPMB diện tích khoảng 100ha; hiện đã cơ bản hoàn thành quy trình trích lục, trích đo, lên phương án kiểm đếm tài sản; đang chờ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất để hoàn thiện hồ sơ và chi trả kinh phí hỗ trợ GPMB cũng như lên phương án bố trí quỹ đất tái định cư.

Tại buổi kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư dự án, chính quyền các địa phương, các nhà thầu thi công trong triển khai các dự án. Đồng thời nhấn mạnh, đây là những dự án trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với những vướng mắc về mặt bằng tại dự án đường vành đai phía Nam thành phố, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Vũ Thư cần tập trung vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB để xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng của dự án trước ngày 1/8. Huyện cần thực hiện đầy đủ các quy trình thủ tục GPMB các dự án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con nhân dân sớm ổn định chỗ ở sau khi GPMB. Đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, phương tiện máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm yêu cầu kỹ mỹ thuật dự án cũng như an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý I/2025.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai dự án KCN Hải Long.

Đối với dự án KCN Hải Long, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Tiền Hải, nhà đầu tư hạ tầng và các bên liên quan tập trung cao cho công tác GPMB, chậm nhất trong tháng 7/2024 phải hoàn thành GPMB giai đoạn 2 của dự án. Song song với đó, tập trung hoàn thiện các thủ tục về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, nhất là triển khai xây dựng khu xử lý nước thải; đồng thời khẩn trương chỉnh trang, hoàn thiện các trục giao thông kết nối trong KCN. Công ty Điện lực Thái Bình có giải pháp trước mắt cung cấp nguồn điện phục vụ KCN, về lâu dài phải xây dựng trạm biến áp 110kV nhằm cung cấp điện ổn định cho các hoạt động tại KCN. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý việc thu hút đầu tư vào KCN, cần tập trung thu hút các nhà đầu tư chất lượng, uy tín, có tiềm lực; các dự án có ngành nghề sản xuất, kinh doanh phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương; sớm lấp đầy giai đoạn 1 của dự án, phấn đấu vốn đầu tư thứ cấp vào KCN trong năm nay đạt 200 triệu USD.

Huyện Vũ Thư đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng diện tích đất ở tại xã Song An.Thi công hạ tầng KCN Hải Long.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng tiếp thu và giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư hạ tầng KCN và đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng KCN tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi nhất để KCN Hải Long sớm đi vào hoạt động hiệu quả.

Nguyễn Thơi - Trần Tuấn