Thứ 3, 02/07/2024, 18:27[GMT+7]

Tập trung tháo gỡ 5 tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:35:29
472 lượt xem
Sáng ngày 2/7, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trụ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo đến nay tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh hoạt động khai thác hải sản đã đăng ký, nhập vào phần mềm dữ liệu tàu cá quốc gia VnFishbase là 707 tàu, trong đó 164 tàu được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU; các sở, ngành, đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, thể hiện sự quyết tâm chính trị của tỉnh, qua đó đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương. Cụ thể, ngành chức năng và địa phương đã mở các đợt cao điểm trong tháng 4 ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện tàu thuyền vi phạm khai thác IUU; điều tra, xác minh, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản theo quy định. Kết quả, qua theo dõi trên hệ thống giám sát tàu cá số tàu cá vi phạm ngắt kết nối hành trình 186/72 tàu, trong đó tày cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên là 51 lượt/12 tàu, tàu có chiều dài từ 15m dưới 24m 135 lượt/50 tàu. Lực lượng chức năng đã xác minh, tham mưu xử lý 3 trường hợp chủ tàu cá vi phạm ngắt kết nối hành trình với số tiền 75 triệu đồng.

Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát biểu tại cuộc họp.  

Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, chuyển biến trong chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục tồn tại, hạn chế về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chống khai thác IUU, đặc biệt 5 vấn đề còn tồn tại đã được Đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ qua đợt kiểm tra vào tháng 1/2024, đồng chí yêu cầu sở, ngành và địa phương liên quan cần tập trung thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tàu cá còn tiếp tục vi phạm chống khai thác IUU. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến ngư dân, các tổ chức, đặc biệt về Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ; các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh... Kiên quyết xử lý nghiêm những chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình; đánh bắt hải sản sai vùng, vi phạm về nhật ký khai thác; ngăn chặn không để tàu cá vượt ranh giới vi phạm bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; cập nhật thường xuyên tàu cá của tỉnh neo đậu, xuất bến tại các cảng cá ngoài tỉnh để theo dõi, giám sát, kiểm soát. Các địa phương ven biển cần phối hợp với ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, lập hồ sơ vi phạm hành chính các hành vi khai thác IUU, nhất là tàu cá ra vào cảng không thông báo, không nộp nhận ký khai thác, vi phạm quy định về thiết bị giám sát hành trình. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy định.

Mạnh Thắng