Thứ 5, 25/07/2024, 20:15[GMT+7]

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa úng

Thứ 5, 25/07/2024 | 08:55:40
790 lượt xem
Mưa lớn kéo dài những ngày qua đã làm 1.380ha lúa mùa mới gieo cấy và 1.970ha rau màu bị ngập úng, trong đó tập trung tại huyện Vũ Thư. Hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình khoanh vùng, vận hành tối đa công suất các trạm bơm tiêu để khẩn trương rút nước cho diện tích cây trồng bị ngập.

Nông dân xã Nguyên Xá (Vũ Thư) cấy dặm lại diện tích gieo thẳng bị thiệt hại do ngập úng.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, lượng mưa trung bình toàn tỉnh từ ngày 22 đến 16 giờ ngày 23/7 là 83,1mm, trong đó một số nơi mưa lớn hơn như xã Hùng Dũng (Hưng Hà) 135,2mm, Đông Quan (Đông Hưng) 102,2mm. Trước đó, từ ngày 15 đến ngày 20/7, trên địa bàn tỉnh cũng có mưa vừa, mưa to. Mưa lớn liên tiếp xảy ra vào cuối thời vụ gieo cấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất. 

Ghi nhận tại xã Nguyên Xá (Vũ Thư) - địa phương có diện tích gieo thẳng lớn, nhiều diện tích lúa mới xuống giống bị ngập, thiệt hại phải gieo cấy lại. Gia đình ông Phạm Văn Linh, thôn Kiến Xá có hơn 4 sào ruộng gieo thẳng thiệt hại từ 50 - 70% diện tích. Ngay sau khi tạnh ráo, ông Linh mua mạ, thuê nhân công cấy dặm bổ sung những diện tích khuyết thiếu để bảo đảm mật độ. Mỗi sào, ông Linh mất thêm từ 150.000 - 200.000 đồng tiền mạ, chưa kể tiền thuê công cấy.

Bên cạnh ruộng của ông Linh là mảnh ruộng 3 sào của gia đình anh Phạm Văn Mạnh cũng phải cấy lại. Anh Mạnh chia sẻ: Vụ mùa này, tôi mượn ruộng của người dân cấy 20 mẫu. Do chưa đầu tư được máy cấy nên toàn bộ diện tích tôi đều gieo thẳng. Đến nay, hơn nửa diện tích lúa đã mất trắng vì ngập úng. Diện tích thiệt hại hầu hết nằm ở chân ruộng trũng, gieo cuối lịch thời vụ nên cây lúa còn thấp, chịu nước kém. Vụ mùa 3 năm trước cũng gặp tình cảnh tương tự nhưng mưa ngắn ngày, tôi sử dụng bơm dã chiến cứu lúa kịp thời. Vụ này mưa lớn lại kéo dài trong nhiều ngày, thoát nước không kịp. Ước tính thiệt hại trên 30 triệu đồng. Tuy nhiên, làm nông nghiệp cũng khó tránh khỏi rủi ro nên tôi đã mua giống, ngâm ủ, gieo lại mạ khay để thuê máy cấy, quyết tâm phủ kín diện tích.

Vũ Thư là địa phương có tỷ lệ gieo thẳng cao. Đây là những diện tích rất dễ bị ảnh hưởng của mưa lớn, đặc biệt là những vùng sâu, trũng, không chủ động được việc tiêu thoát nước. Bên cạnh đó, do mực nước trên hệ thống sông trục dâng cao, không thể tiêu ngang nên diện tích bị ngập úng lớn. Đến 17 giờ ngày 23/7, huyện Vũ Thư có khoảng 1.300ha lúa và 1.970ha rau màu bị ngập úng. 

Ông Nguyễn Văn Hòa, trạm trưởng trạm bơm Nguyên Tiến Đoài (Vũ Thư) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tiêu úng cho 750ha canh tác của các xã: Vũ Tiến, Vũ Đoài, Nguyên Xá, Duy Nhất, Hồng Phong, Việt Thuận, những ngày qua, chúng tôi phân công lực lượng trực 24/24 giờ, vận hành 7/7 máy bơm với tổng công suất 28.000m3/giờ, tranh thủ từng giờ, từng phút để vận hành trạm bơm. Nhờ vậy, một số vùng nước đang rút dần. Hy vọng trời không tiếp tục mưa để tiêu thoát nước một cách nhanh nhất.

Ông Đào Văn Phán, Phó Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình cho biết: Do ảnh hưởng của lũ, các cống triền sông khu vực Kiến Xương, Tiền Hải không tiêu được; các cống chính của đơn vị như: cống Lân 1, Lân 2, Hoàng Môn tiêu liên tục từ ngày 10/7 đến nay. Ngoài ra, do lượng mưa tập trung ở các huyện phía Nam trùng thời kỳ bà con khép kín diện tích gieo cấy lúa mùa nên chúng tôi khoanh vùng, vận hành trạm bơm tiêu cho các vùng sâu trũng, úng nặng. Đến 8 giờ ngày 24/7, chúng tôi vận hành 20 cống tiêu qua đê; 9 trạm bơm: Vũ Quý (Kiến Xương); Hiệp Trung, Sa Lung (thành phố Thái Bình); Tân Phúc Bình, Nam Bi, Nguyệt Lãng, Phù Sa, Cự Lâm, Nguyên Tiến Đoài (Vũ Thư), bằng mọi cách tiêu úng nhanh nhất cứu lúa. Nhiều diện tích lúa đến nay được bảo vệ an toàn. Những ngày tới, việc tiêu bằng trọng lực gặp khó khăn do thủy triều và hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ do vậy, các đơn vị quản lý thủy nông tiếp tục cập nhật diễn biến thời tiết, thủy văn để vận hành các trạm bơm và điều tiết nước hợp lý, chủ động các biện pháp đối phó với những diễn biến bất thường.

Ngành nông nghiệp chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các địa phương hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật khắc phục, khôi phục sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của mưa lớn. Tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh đối với diện tích lúa và cây màu không bị ảnh hưởng. Đối với diện tích có thể khôi phục được sau mưa lớn cần tiến hành diệt ốc bươu vàng, dặm tỉa bổ sung, chăm sóc phục hồi. Đối với những diện tích ngập úng không có khả năng phục hồi, hướng dẫn người dân chủ động sử dụng các giống ngắn ngày để gieo cấy lại.

Công nhân các trạm bơm trực 24/24 giờ để vận hành bơm, khẩn trương tiêu thoát nước.

Ngân Huyền