Thứ 4, 31/07/2024, 21:26[GMT+7]

Kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thứ 4, 31/07/2024 | 18:30:31
363 lượt xem
Năm 2024, Thái Bình đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt từ 8,5 - 9%. Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh duy trì đà tăng trưởng với GRDP ước đạt 33.657 tỷ đồng, tăng 7,96% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố và thứ 7 vùng đồng bằng sông Hồng. Những kết quả đó sẽ tạo tiền đề quan trọng giúp Thái Bình hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm.

6 tháng năm 2024, sản xuất truyền tải và phân phối điện ước tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023. Trong ảnh: Trung tâm Điện lực Thái Bình. Ảnh: Khắc Duẩn

Giữ vững ngành công nghiệp là đầu tàu của nền kinh tế

Với vai trò tích cực là đầu tàu của nền kinh tế, 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023, giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt gần 44.600 tỷ đồng, đạt 39,5% kế hoạch, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023. Nổi bật nhất là sự tăng trưởng của lĩnh vực thương mại, dịch vụ với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 39.100 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2023; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.291 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 909 triệu USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhiều lĩnh vực có giá trị tăng cao như: sản xuất truyền tải và phân phối điện ước đạt 6.871 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023; công nghiệp chế biến, chế tạo ước đạt hơn 37.400 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023... 

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành công thương chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức lễ phát động doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; gặp mặt, chúc tết doanh nghiệp; khởi công, khánh thành một số dự án lớn, tạo không khí sôi nổi, thi đua sản xuất, kinh doanh và quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh; đồng thời, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thương mại điện tử để tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất nhập khẩu. Để giữ vững vai trò là đầu tàu của nền kinh tế, từ nay đến cuối năm, ngành công thương tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành công thương; chú trọng rà soát, tham mưu tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhất là các dự án lớn để các dự án sớm đi vào hoạt động, tạo năng lực sản xuất mới trong toàn ngành.

Bứt phá từ thu hút đầu tư

Để duy trì hiệu quả đà tăng trưởng kinh tế, một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh quan tâm thực hiện đó là tạo bứt phá từ thu hút đầu tư. Đến ngày 19/6, tổng thu hút vốn đầu tư của tỉnh đạt gần 7.800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023; trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đạt hơn 230 triệu USD, gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Với phương châm coi việc của nhà đầu tư là việc của tỉnh, Thái Bình đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh; tổ chức thành công đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại Đức, Thụy Sỹ, Hungary, Hà Lan, Pháp, Bỉ; tổ chức các cuộc làm việc với các đoàn công tác, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh; đồng thời, tập trung chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Ông Zhu Yin Fu, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotes Việt Nam cho biết: Chúng tôi quyết định lựa chọn Thái Bình làm địa điểm đầu tư bởi Thái Bình có môi trường kinh doanh, văn hóa an toàn; đặc biệt là có sự hỗ trợ rất tích cực của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái và các sở, ngành, địa phương đối với doanh nghiệp. Chính vì thế, việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chân kết nối ram máy tính, cáp nối dùng cho máy tính và thiết bị điện tử của Công ty gặp rất nhiều thuận lợi. Chỉ sau 1 năm xây dựng, đến cuối tháng 2/2023, nhà máy đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh). Ảnh: Khắc Duẩn 

Đồng bộ các giải pháp

Không chỉ giữ vững ngành công nghiệp là đầu tàu của nền kinh tế đồng thời tạo sự bứt phá từ thu hút đầu tư, từ nay đến cuối năm, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra. Là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất tỉnh, 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của huyện Thái Thụy ước đạt hơn 15.240 tỷ đồng, tăng 8,63% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 2,65%; khu vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản ước tăng 11,9% và khu vực thương mại, dịch vụ ước tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Trong thời gian tới, huyện Thái Thụy quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; chủ động triển khai đầy đủ các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh; ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành; phấn đấu giá trị sản xuất năm 2024 tăng 15,93% so với năm 2023.

Cùng với đó, trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa, vụ đông theo kế hoạch; nghiên cứu xây dựng quy hoạch vùng sản xuất, nghiên cứu, xác định sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu và phát triển ngành nông nghiệp; tăng cường giám sát, phòng, chống dịch bệnh nhất là các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công; tập trung quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước, chủ động khai thác các nguồn thu, có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả...

Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh đánh giá: Những chỉ số kinh tế 6 tháng năm 2024 cho thấy bức tranh kinh tế của tỉnh có nhiều tín hiệu phục hồi và có xu hướng tăng tiến. Một số trụ đỡ, lĩnh vực quan trọng như: đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài và sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng tiến; thương mại, dịch vụ sôi động trở lại.... Đây chính là những dấu hiệu đáng mừng thể hiện xu thế chủ động đầu tư; qua đó, tạo thêm nguồn lực và là cơ sở để tỉnh có thể hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra là hơn 8,5%.


6 tháng đầu năm 2024:

- GRDP ước đạt 33.657 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch, tăng 7,96% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,82%; khu vực công nghiệp tăng 17,42%; khu vực xây dựng tăng 6,15% và khu vực dịch vụ tăng 5,98%;

- Tổng giá trị sản xuất ước đạt 93.057 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,1%; giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng tăng 7,7% và giá trị sản xuất dịch vụ tăng 6,2%;

- Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 21%; công nghiệp và xây dựng chiếm 42,1%; dịch vụ chiếm 30,7% và thuế sản phẩm chiếm 6,2%.


Minh Hương