Chủ nhật, 28/07/2024, 15:19[GMT+7]

TSC: Hội thảo về các giống lúa mới

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:38:32
1,459 lượt xem
Sáng ngày 12/9, Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) tổ chức cuộc hội thảo về các giống lúa mới có triển vọng để đưa vào sản xuất đại trà trong thời gian tới.

Các đại biểu dự hội thảo tham quan mô hình cấy giống lúa mới TBR225.

Tại cuộc hội thảo, ông Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc TSC đã giới thiệu về giống lúa mới TBR225 có nhiều triển vọng vượt trội hơn hẳn giống lúa BC15 của TSC hiện nay. Trong nhiều năm qua, giống lúa BC15 đã chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu giống ở vụ xuân, vụ mùa của tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước. Bởi giống BC15 có hai đặc tính ưu việt nhất trong tập đoàn giống lúa thuần Việt Namon>, năng suất đạt 8 - 11 tấn/ha/vụ và có chất lượng gạo ngon, cơm dẻo đậm.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa về năng suất, chất lượng các giống lúa, TSC đã không ngừng nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa mới để bổ sung vào bộ giống của mình. Kết quả khảo nghiệm của TSC về giống TBR225 cho thấy, thời gian sinh trưởng ngắn hơn so với giống BC15 từ 5 - 7 ngày và ít nhiễm bệnh đạo ôn hơn, thích ứng với điều kiện ngoại cảnh tốt hơn BC15.

Như vậy, khi TBR225 được công nhận và đưa vào sản xuất đại trà sẽ khắc phục được những mặt còn hạn chế của BC15, như dễ nhiễm đạo ôn, thích ứng ngoại cảnh chưa tốt; nhất là việc rút ngắn thời gian sinh trưởng để sau sản xuất có thể gối thêm vụ hè và vụ đông. Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực của TSC trong việc chọn tạo giống, hợp với chủ trương của tỉnh hiện nay là tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt.

Ngay sau cuộc hội thảo, các đại biểu đã đi thăm quan thực tế giống TBR225 được khảo nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu sản phẩm mới - TSC và xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ). Nhìn chung, các đại biểu đều đánh giá cao về tiềm năng của giống lúa này, hy vọng TSC sớm làm các quy trình để được công nhận chính thức đưa vào sản xuất đại trà.

Tin, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa