Thứ 5, 08/08/2024, 23:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Kinh tế tiếp đà tăng trưởng

Thứ 5, 08/08/2024 | 19:47:10
220 lượt xem
6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị sản xuất huyện Quỳnh Phụ đạt 15.340,2 tỷ đồng, đạt 51,88% kế hoạch năm, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2023. Với quyết tâm đưa kinh tế của huyện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, huyện Quỳnh Phụ tập trung nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Công ty TNHH May xuất khẩu Đạt Vinh, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) phấn đấu doanh thu mỗi tháng 20 tỷ đồng để bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động.

Giữ vững tăng trưởng kinh tế 

Từ đầu năm đến nay, kinh tế của huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất ở các lĩnh vực đều tăng cao. 6 tháng, giá trị sản xuất khu công nghiệp đạt 2.690,6 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2023; công nghiệp, xây dựng đạt 11.024 tỷ đồng, tăng 11,4%; thương mại, dịch vụ đạt 2.032,2 tỷ đồng, tăng 6,8%; nông, lâm, thủy sản đạt 2.284 tỷ đồng, tăng 2,5%. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chú trọng tới những thế mạnh của huyện về sản xuất nông nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất; tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp (CCN) thu hút các dự án; đồng thời tổ chức quy hoạch khu dân cư ở các xã, thị trấn để đấu giá đất, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong nông nghiệp, nhiều năm qua việc tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất được các địa phương và các hộ dân trong huyện tích cực duy trì và mở rộng. Toàn huyện hiện có 312 hộ tích tụ được trên 1.376,5ha với quy mô sản xuất từ 2ha trở lên, tập trung ở một số xã: Quỳnh Thọ, Quỳnh Minh, Quỳnh Hội, An Tràng... từ đó giúp nhiều hộ dân có mức thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Quỳnh Phụ cũng là huyện giữ vững năng suất lúa vụ xuân cao của tỉnh với 72 tạ/ha trở lên. Cùng với nông nghiệp, huyện luôn chú trọng phát triển công nghiệp, trong đó tập trung vào hoàn thiện hạ tầng các khu, CCN để thu hút các dự án đầu tư. Đến nay, ngoài việc hoàn thiện hạ tầng một số CCN: Quỳnh Giao, Quý Ninh, huyện đã và đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng CCN An Vũ, Quỳnh Trang... để thu hút nhà đầu tư vào hoạt động. 6 tháng, huyện Quỳnh Phụ thẩm định 82 công trình, cấp giấy phép cho 5 dự án, công trình đầu tư vào các khu, CCN. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu dân cư trên địa bàn huyện được triển khai hiệu quả. Huyện tổ chức thành công 16 phiên đấu giá với 610 lô đất trúng đấu giá tại các khu dân cư với tổng số tiền trúng đấu giá trên 989 tỷ đồng, qua đó đưa tổng thu ngân sách 6 tháng của huyện đạt 1.817,2 tỷ đồng, đạt 62,7% dự toán, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Quyết tâm hoàn thành và vượt chỉ tiêu 

Mục tiêu của huyện đề ra năm 2024 tổng giá trị sản xuất tăng 12,6% so với năm 2023, trong đó giá trị sản xuất khu công nghiệp tăng 6,5%, các lĩnh vực còn lại tăng 13,9%. Qua báo cáo của huyện, vài năm gần đây, những tháng cuối năm là thời điểm huyện Quỳnh Phụ tập trung bứt phá mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, không chỉ hoàn thành mà luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. 

Theo ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ, một trong những yếu tố quyết định tạo sự bứt phá luôn có sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, sự vào cuộc của các ngành, đơn vị và địa phương trong việc phát huy những lợi thế của huyện và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là thế mạnh của huyện Quỳnh Phụ. Quá trình GPMB để thực hiện các dự án, nhất là ở khu dân cư luôn nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của quần chúng nhân dân, qua đó tạo quỹ đất để đấu giá, mang lại nguồn kinh phí phục vụ cho phát triển kinh tế của huyện và địa phương. 6 tháng cuối năm, huyện tập trung hoàn thành GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện: CCN Đông Hải, khu dân cư Hải Vân Lương giai đoạn 1, dự án cải tạo nâng cấp một số tuyến đường tỉnh, đường huyện qua các địa phương (An Vinh, An Thái, An Ninh, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Ngọc...) cũng như quy hoạch khu dân cư các xã: Quỳnh Hội, Quỳnh Hải, Quỳnh Mỹ, An Quý. Trong sản xuất nông nghiệp, từ những khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thiện hồ sơ về cơ chế hỗ trợ tích tụ ruộng đất theo Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh, huyện Quỳnh Phụ chủ động phối hợp với sở, ngành tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân tích tụ diện tích đất nông nghiệp, qua đó hạn chế thấp nhất diện tích bỏ hoang. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả; tập trung chăm sóc lúa mùa và cây màu để cây sinh trưởng và phát triển tốt; chú trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận cũng như phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm OCOP để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của huyện. 

Nông dân xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) tích tụ ruộng đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Nguyễn Cường