Chủ nhật, 28/07/2024, 15:16[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Phụ Rộn ràng những ngày mùa vụ

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:20:56
1,591 lượt xem
Hiện nay, khi hầu hết các địa phương trong tỉnh, lúa mùa đã bắt đầu trỗ bông thì không khí thu mùa, làm vụ đông đang diễn ra sôi động trên các cánh đồng của huyện Quỳnh Phụ. Gần 1.500 ha (13% diện tích lúa mùa trà cực sớm) của Quỳnh Phụ đã được thu hoạch và 5.500 ha chuẩn bị cho thu hoạch; năng suất trà cực sớm ước đạt 62 tạ/ha.

Niềm vui của người nông dân bên những luống rau non.

Những ngày qua thời tiết mưa nhiều vì vậy tranh thủ những lúc tạnh nắng bà con nông dân Quỳnh Phụ dồn sức ra đồng thu hoạch lúa mùa, chạy đua cùng thời gian khi mà thời vụ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm càng sớm càng hiệu quả. Ði đến đâu chúng tôi cũng thấy niềm vui của bà con nông dân bởi lúa mùa năm nay tuy đầu vụ sâu bệnh nhiều nhưng nhờ chủ động chăm sóc, phòng trừ kịp thời nên năng suất vẫn đạt khá cao.

 

Ðồng ruộng của các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Hội, An Ấp, An Quý đến Quỳnh Thọ, Quỳnh Minh… trong những ngày này luôn được “đánh thức” từ sáng sớm. Khi mặt trời lên, từng đoàn xe cải tiến, xe thồ chở thóc, lúa về nhà. Chiều đến, bà con tập trung cày lật đất, lên luống trồng cây vụ đông ưa ấm, với các cây chủ lực như: ớt, ngô ngọt, bí xanh, rau các loại. Những người ở nơi khác có dịp về đây sẽ không khỏi ngạc nhiên vì buổi sáng còn thấy lúa chín vàng trên đồng ruộng nhưng đến chiều, thay vào đó đã là những luống ớt còn nguyên màu đất mới.

 

Có mặt ở thôn Lai Ổn, xã An Quý chúng tôi được chứng kiến không khí thu mùa, làm vụ đông diễn ra hối hả, gấp rút. Trong niềm vui được mùa, bác Ðinh Văn Tuyển kể lại những ngày tháng vất vả gắn bó với ruộng đồng: “Chúng tôi lo lắm! Thời tiết năm nay mưa quá nhiều lại liên tiếp có bão khi lúa vừa xanh đồng. Cả vụ này, tôi đã phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh 4 lần nên cũng tốn kém khá nhiều tiền của.

 

Nhưng rồi đất cũng không phụ công người, với thành quả là những cánh đồng lúa vàng óng, trĩu bông, lại thêm một vụ lúa được mùa. Hai vợ chồng tôi ra đồng từ 4 giờ sáng thu hoạch nhanh gọn 2 sào lúa để chiều còn lật đất, đưa bầu ớt ra trồng, năng suất lúa mùa trà cực sớm đạt 2,4 tạ/sào”. Tại mảnh ruộng kế bên, chị Nguyễn Thị Trang đang chăm sóc cho 3 sào ớt vừa trồng cách đó mấy ngày chia sẻ: “Hơn 3 sào lúa của gia đình tôi thóc đã vào bồ từ tuần trước. Năng suất vụ này cũng tương đương vụ mùa năm ngoái, khoảng 2,2 - 2,5 tạ/sào.

 

Thời tiết những ngày qua mưa nhiều quá, cây ớt vừa trồng xuống đã gặp mưa to rồi lại nắng ngay nên thân cây yếu dễ bị héo rũ khiến cây chết rất nhanh. Vì vậy, theo khuyến cáo của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tôi thường xuyên thăm đồng, phun thuốc chống héo và tiêu thoát nước để đất luôn thông thoáng”.

 

Ði dọc tỉnh lộ 455, điểm dừng chân kế tiếp của chúng tôi là cánh đồng ớt đang thì “con gái” của thôn Phượng Công (Quỳnh Hội). Theo anh Ðào Xuân Tứ, Phó Trưởng thôn Phượng Công, năm nay, hầu hết bà con nông dân trong thôn đều để lúa chét (lúa tái sinh) nên đã sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, chủ lực là cây ớt.

 

Ðến thời điểm này, trong khi nhiều địa phương cây ớt mới bắt đầu được đưa ra đồng thì 40 ha ớt của thôn Phượng Công đang ra nhánh rộ. Dự kiến cho thu hoạch tuần đầu tháng 11. Với việc dịch chuyển thời điểm thu hoạch trước thời vụ đại trà, cây ớt của Quỳnh Hội đã cho giá trị kinh tế cao gấp từ 2 đến 3 lần.

 

Chị Ðỗ Thị Lan, thôn Phượng Công khoe: “Ðọc báo, xem ti vi thấy ở đâu đó bà con nông dân không mặn mà với đồng ruộng thấy tiếc quá, bởi ở đây, tấc đất chính là tấc vàng. Vụ đông là vụ cho thu nhập cao gấp 2-3 lần so với cấy lúa nên nông dân chúng tôi không cho đất nghỉ. Với gần 2 sào ớt, 1 sào rau các loại, mỗi năm cũng cho gia đình tôi thu nhập từ 30-40 triệu đồng. Mặc dù năm ngoái, bão số 8 gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân, hơn nữa giá ớt xuống thấp nhưng cũng mang lại lợi nhuận cho gia đình tôi gần 10 triệu đồng”.

 

Bước vào sản xuất vụ đông năm nay, nông dân Quỳnh Phụ không chịu sức ép quá lớn về thời vụ. Bởi theo khuyến cáo thì thời gian thu hoạch lúa mùa trà cực sớm từ 10- 15/9, nhưng tại nhiều địa phương, nông dân đã thu hoạch xong trước ngày 5/9. Ðây là điều kiện đặc biệt thuận lợi giúp người nông dân có được các sản phẩm cây vụ đông trái mùa nên giá thành cao, dễ tiêu thụ, không bị thương lái ép giá.

 

Với những cơ chế khuyến khích nông dân mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông, Quỳnh Phụ phấn đấu phủ kín trên 6.450 ha; trong đó cây ớt: 1.200 ha, ngô: 2.200 ha, dưa, bí: 1.000 ha, rau các loại: 800 ha…

 

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Nguyễn Thị Phương cho biết: Ðể khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, huyện đã có cơ chế hỗ trợ giống bí đỏ, ngô ngọt cho những xã, thị trấn đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm và những xã vụ đông kém phát triển quy vùng sản xuất tập trung, mỗi xã từ 15 - 20 ha; đồng thời có cơ chế khen thưởng những địa phương đạt và vượt kế hoạch và đây cũng chính là một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm.

 

Vì vậy, những năm gần đây các địa phương luôn duy trì và mở rộng diện tích trà mùa sớm và cực sớm, nhằm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

 

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa