Chủ nhật, 28/07/2024, 15:15[GMT+7]

Vũ Thư Rau tăng giá người sản xuất vẫn không có lãi

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:25:04
1,053 lượt xem
Những ngày qua, trên thị trường mặt hàng rau có sự tăng giá mạnh, tuy nhiên điều đó vẫn không mang lại niềm vui cho người sản xuất trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Người dân thôn An Lộc (Trung An, Vũ Thư) chăm sóc lứa rau mới.

Rau là một trong những mặt hàng bán chạy và tăng giá nhất hiện nay. Một bó rau muống, hay rau cải, rau ngót tăng từ 1.000 đồng/bó lên 2.000 đồng, thậm chí 3.000 đồng/ bó. Giá rau tăng cao tới 200 - 300% như vậy, nhưng không hẳn đã đem lại niềm vui lớn với người trồng rau. Chúng tôi về những địa phương có truyền thống thâm canh và có nhiều diện tích rau màu như: Hồng Phong, Bách Thuận, Trung An, Hồng Lý... tìm hiểu mới biết: Tuy rau tăng giá nhưng nhiều bà con đang ngao ngán vì trồng rau không có lãi, thậm chí bị lỗ và quan trọng là sản xuất đang gặp khó khăn lớn. Tại thôn An Lộc (Trung An), gia đình ông Mai Văn Yên có gần 5 sào luân canh rau màu.

Trước đây, mỗi lứa rau gia đình ông thu nhập từ 2,5 đến 3 triệu đồng/sào. Nhưng nay, mỗi sào ông chỉ thu được chưa đến 1 triệu đồng. “Bình thường, mỗi luống rau nhà tôi thu hoạch được khoảng 70 kg, nhưng nay chỉ được 10 kg thôi vì rau chết héo. Nhiều nhà còn mất trắng vì vừa qua, thời tiết mưa kéo dài và nắng đan xen” - ông Yên nói. Đang làm đất trồng lứa rau mới, bà Hoàng Thị Quân cho biết, đây là lần thứ 3 gia đình bà phải trồng lại chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng. Giá rau trên thị trường tăng mạnh nhưng cũng chẳng làm bà vui. Vì “rau chết héo hàng loạt, gieo trồng lại cũng không được vì mưa. Thêm vào đó giá phân bón, giống tăng cao. Người trồng rau như chúng tôi năm nay hòa là may mắn, không thì lỗ vốn”.

Một số loại rau như: mùi, thì là, rau diếp, xà lách và cải các loại có thời vụ khoảng 35 ngày/lứa. Đây là những loại rau màu không chịu được ngập úng. Sau mưa to, lại có nắng, nhiệt độ cao sẽ làm rau héo lá, thối rễ và chết. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc thâm canh của nông dân gặp rất nhiều khó khăn, kéo theo nguồn cung cho thị trường sụt giảm. Ngoài bất thuận về thời tiết, hệ thống thủy lợi của nhiều địa phương còn hạn chế trong việc tưới và tiêu phục vụ sản xuất cho vùng rau màu.

Mặc dù các xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tái sản xuất sau mỗi đợt mưa làm thiệt hại, dập nát rau nhưng việc thâm canh của bà con vẫn gặp nhiều trắc trở do thời tiết bất thuận. Ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trung An cho hay: “Với thời tiết cực đoan như vụ này, không những lúa giảm năng suất mà rau màu cũng thất thu tới 70% giá trị. Chúng tôi đang tích cực vận động xã viên tiếp tục đầu tư vốn trồng lứa mới, chỉ đạo lực lượng nông giang thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tổ chức điều tiết nước hợp lý. Biện pháp thủ công vẫn là hướng dẫn bà con che phủ cho rau khi có mưa nắng đan xen”. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng rau trong nhà kính, nhà lưới vẫn là ước mơ xa vời đối với người nông dân trồng rau hàng hóa.

Bài, ảnh: Khắc Duẩn

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa