Chủ nhật, 28/07/2024, 15:30[GMT+7]

Vũ Lăng Hào hứng với vụ đông mới

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:35:42
2,122 lượt xem
Nhắc tới sản xuất vụ đông, người ta không thể không điểm tới Vũ Lăng - một trong số điển hình thâm canh giỏi của huyện Tiền Hải. Năm nay, ngay từ những ngày đầu tháng 9, địa phương đã chuẩn bị tích cực các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ đông, với tinh thần khẩn trương, hào hứng và tràn đầy hy vọng.

Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Lăng (Tiền Hải) kiểm tra diện tích lúa mùa sớm sau thu hoạch trồng cây vụ đông ưa ấm.

Đồng chí Lê Duy Tân, Chủ nhiệm HTX DVNN Vũ Lăng cho chúng tôi biết: Vụ đông 2013, toàn xã phấn đấu gieo trồng 186,34 ha, chiếm 60,6% diện tích canh tác. Trong đó cây ưa ấm gồm 6,45 ha ớt xuất khẩu dưa và bí xanh 121,42 ha, rau màu các loại 36,78 ha. Cơ sở để Vũ Lăng đề ra mục tiêu sản xuất vụ đông năm nay cao là do xã nằm ven tuyến đường trục liên xã, nhưng cũng là con đường cụt từ huyện lên đê Trà Lý, nên ngành nghề thủ công và thương mại dịch vụ kém phát triển, nông dân thuần chất làm nông nghiệp.

Vì vậy, mặc dù đất đai không đồng đều nhưng nông dân vẫn coi “tấc đất, tấc vàng”. Từ khá sớm, bà con đã tiếp nhận phong trào sản xuất vụ đông của tỉnh, của huyện phát động một cách tự giác và trở thành truyền thống tại địa phương. Các thôn như  Thường Kiệt, Trưng Vương có 85 – 90% số hộ tham gia sản xuất vụ đông. Mỗi vụ đông các thôn này thường mở rộng sản xuất tới 65 – 70% diện tích đất 2 lúa. Các thôn Tam Đồng, Hưng Đạo cũng xuất hiện nhiều hộ, nhóm hộ  sản xuất vụ đông khá giỏi của xã; ông Đặng Trí, ông Lê Thiện  (thôn Hưng Đạo) chuyên trồng dưa và bí xanh, mỗi vụ các gia đình này trồng 5 - 7 sào.

Do được HTX và các đoàn thể tập huấn kỹ thuật, tạo điều kiện tiếp thu các loại giống mới, nên sau vụ dưa hay bí xanh đạt mức thu nhập từ 45 – 50 triệu đồng (9 đến 10 triệu đồng/sào). Ông Đặng Cẩn (thôn Trưng Vương) và nhiều hộ khác trong thôn, mỗi vụ trồng từ 3 - 4 sào dưa, khoai tây cũng cho thu nhập hàng chục triệu đồng/hộ. Vụ đông 2012, mặc dù cơn bão số 8 cướp đi cơ bản diện tích cây vụ đông ưa ấm, trong đó có gần 20 ha ớt xuất khẩu đang trổ hoa lứa đầu và hàng chục héc ta dưa lê, dưa hấu, bí xanh đang phân nhánh, ra hoa, nhưng bà con nông dân Vũ Lăng vẫn không nản lòng. Kết thúc thời vụ, toàn xã gieo trồng và thu hoạch được 162,4 ha cây vụ đông các loại, đạt 83,5% so với kế hoạch diện tích đề ra. Các loại cây ưa ấm sau bão còn thời vụ gieo trồng như bí, dưa được chăm sóc và trồng bổ sung đạt 117,2 ha, bằng 139,34% kế hoạch.

Tuy năng suất cây vụ đông 2012 không cao, nhưng cũng đủ bù đắp cho đầu tư; trong đó có cả công lao động. Để đạt được mục tiêu vụ đông 2013, Vũ Lăng đã có sự chuẩn bị rất sớm. Ngay từ vụ xuân, toàn xã đã đưa một số giống lúa ngắn ngày xuất khẩu sang Nhật vào sản xuất, tạo ra quỹ đất cho sản xuất vụ đông. Bước vào sản xuất vụ mùa, Vũ Lăng đã phát huy kết quả dồn điền đổi thửa bố trí lại cơ cấu giống lúa theo vùng canh tác (2 vụ lúa, 1 vụ đông); tập trung cao lực lượng làm đất gieo cấy.

Do vậy, đến ngày 15/7 đã hoàn thành gieo cấy lúa mùa; 10/9, toàn xã có hơn 60% diện tích lúa trỗ và chín. Ngày 15/9 có thể thu hoạch diện tích lúa Akita xuất khẩu sang Nhật, phục vụ trồng ớt xuất khẩu. Dự tính, đến 30/9, hơn 40% diện tích lúa trà sớm cho thu hoạch, tạo quỹ đất trồng các cây ưa ấm, gồm bí xanh và dưa. 45% diện tích lúa mùa đại trà sẽ thu hoạch vào 15/10 để gieo trồng khoai tây và các loại rau ưa lạnh. Nếu thời tiết thuận lợi, Vũ Lăng không chỉ đạt kế hoạch cơ cấu, diện tích các cây vụ đông chính, mà còn có điều kiện trồng các cây rau màu khác.

Để chứng minh “Lời nói đi đôi với việc làm”, các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Lăng đưa chúng tôi đi thăm một số cánh đồng cấy giống lúa Akita xuất khẩu và cánh đồng mẫu cấy lúa mùa sớm. Đúng là lúa tốt, đều, khả năng cho năng suất cao. Lúa Akita, 10 hạt như 10, đến vụ thu hoạch, bán thóc tươi tại ruộng – “tiền tươi, thóc thật” ai chẳng muốn. Ông Lê Duy Tân cho chúng tôi biết thêm nhiều chi tiết chuẩn bị cho sản xuất vụ đông 2013, như: Chi Ngân sách xã hỗ trợ 100% tiền hạt giống bí xanh cho xã viên (từ 45.000 - 48.000 đồng/sào); hỗ trợ 50% tiền thóc giống Akita xuất khẩu, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

Công khai các khoản hỗ trợ sản xuất vụ đông của huyện, của tỉnh thông qua hệ thống loa truyền thanh và các cuộc họp dân 4 thôn. HTX DVNN và các thôn đã thống nhất kế hoạch làm đất sản xuất vụ đông với các chủ máy, tham mưu với Đảng ủy, UBND xã phát động phong trào “Nhà nhà làm vụ đông”; tiếp tục phong trào “sáng lúa, chiều vụ đông”; đồng thời đề nghị các đoàn thể quần chúng như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh..., cùng vào cuộc vận động nông dân sản xuất vụ đông. Trên đường trở lại trụ sở UBND xã, qua các xóm chúng tôi còn chứng kiến nhiều hộ đã mua thêm rào tre làm dàn cho cây vụ đông, chuẩn bị đất khô làm bầu cho ớt, dưa, bí. Nhiều bảng tường kẻ vẽ cổ động, thông báo lịch gieo trồng các loại cây vụ đông. Đồng chí Lê Duy Nguyên - Chủ tịch UBND xã cho biết, xã sẽ rà soát, kiểm tra lại lần cuối công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ đông 2013. Với sự tích cực của xã, HTX và sự hào hứng, phấn khởi của các hộ xã viên, chúng tôi càng thêm hy vọng vào vụ đông mới của Vũ Lăng.

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa