Chủ nhật, 25/08/2024, 06:24[GMT+7]

Bảo đảm an toàn thi công công trình mùa mưa bão

Thứ 5, 22/08/2024 | 08:32:34
2,680 lượt xem
Trong mùa mưa bão, các công trình xây dựng chịu tác động bởi mưa gió, tiềm ẩn thiệt hại về người và tài sản. Ngoài áp lực tiến độ, chủ đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thi công công trình cầu vượt sông luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mùa mưa bão. Do đó, công tác bảo đảm an toàn luôn được chủ đầu tư và đơn vị thi công đặt lên hàng đầu.

An toàn là trên hết 

Năm 2024, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, Thái Bình tiếp tục chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan. Các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi chịu tác động của sóng biển, vùng cửa sông, đầm luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và thiệt hại trong mùa mưa bão. 

Cầu sông Hồng là công trình trọng điểm thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đang bước vào giai đoạn nước rút, sẵn sàng hợp long trong tháng 8/2024. Cầu có tổng chiều dài 1.400m, bắc qua sông Hồng, nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định). Theo đơn vị thi công, đến nay các hạng mục kết cấu chính của 27/27 nhịp cầu đã hoàn thành, đạt khoảng 98% kế hoạch. 

Kỹ sư Phạm Văn Quỳnh, chỉ huy công trình (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh) cho biết: Do đặc thù công trình thi công trong vùng cửa biển, trên sông nước nên yếu tố an toàn thi công trong mùa mưa bão luôn được chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công chú trọng và đặt lên hàng đầu, chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua phương án ứng phó bão lũ cho công trình. Đội ngũ kỹ sư, công nhân mang bảo hộ lao động, được huấn luyện định kỳ. 

Các chủ đầu tư, nhà thầu khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động xây dựng. Công trình xây dựng khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden có chiều cao từ 25 - 30 tầng nằm sát trục đường Lê Lợi và Trần Hưng Đạo đang tập trung hàng trăm công nhân, chuẩn bị nhiều giàn giáo, giàn cẩu khẩn trương thi công. Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án áp dụng các biện pháp thi công hiện đại, sử dụng giàn giáo xây dựng theo công nghệ mới, gọn nhẹ, chịu bão gió tốt hơn, tạo khối liên kết vững chắc, hạn chế tối đa nguy cơ gãy, đổ trong quá trình thi công. 

Ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng ban Quản lý dự án, đại diện Công ty Cổ phần BIDGroup cho biết: Do đặc thù dự án nhà cao tầng, thi công ngay sát với khu vực đường giao thông đông người và phương tiện qua lại nên chúng tôi đã chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn đặc thù... Ngay từ đầu năm 2024, Công ty chủ động rà soát lại toàn bộ phương án thi công của nhà thầu. Trong những ngày mưa bão, đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu dừng thi công, hạ độ cao hệ thống giàn cẩu, tháo dỡ các thiết bị có nguy cơ gãy, đổ để bảo đảm an toàn cho công nhân lao động và bảo vệ nguyên vật liệu. Đơn vị thi công xây dựng phương án chi tiết, đường găng tiến độ công trường trong thời tiết thường xuyên xảy ra mưa bão để vừa đáp ứng yêu cầu về an toàn lao động vừa bảo đảm tiến độ thi công. 

Bảo đảm các quy định về an toàn 

Ông Đào Duy Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Hiện nay, thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp; bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Xây dựng, Sở Xây dụng đã ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số giải pháp như chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai cho đơn vị mình. Trong đó, cần bảo đảm các nội dung: An toàn cho người, phương tiện thi công, nhà ở, lán trại, nhà xưởng, kho tàng, bến bãi, đặc biệt đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cấp và thực hiện giấy phép xây dựng; thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng, việc thực hiện các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn trong thi công xây dựng các công trình. Trong tiến trình kiểm tra, cần đặc biệt lưu ý các hạng mục, bộ phận công trình có nguy cơ bị phá hỏng, ngã đổ, cuốn trôi do ảnh hưởng của bão, không an toàn đối với bản thân công trình và các công trình lân cận. Ngoài ra, Sở đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng. 

Theo đánh giá của ngành xây dựng, các công trình, dự án đầu tư xây dựng đều có phương án bảo đảm an toàn cho người, công trình đang xây dựng và các công trình lân cận theo quy định của Luật Xây dựng. Các chủ đầu tư, nhà thầu công trình trên địa bàn tỉnh chấp hành tương đối tốt các quy định về an toàn lao động... Bên cạnh đó, một số ít chưa chấp hành tốt nhưng được Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, nhắc nhở đã khắc phục. Đối với công trình nhà ở riêng lẻ, trước khi cấp phép xây dựng, chủ đầu tư phải cam kết đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình lân cận theo quy định của Luật Xây dựng và chấp hành đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ.

Thi công dự án khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden.

Nguyễn Thơi