Thứ 4, 28/08/2024, 22:17[GMT+7]

Xử lý nghiêm, không có trường hợp ngoại lệ với hành vi vi phạm khai thác IUU

Thứ 4, 28/08/2024 | 18:53:01
386 lượt xem
Chiều ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố có biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị

Sau gần 7 năm thực hiện chống khai thác IUU của 28 tỉnh, thành có biển đã đạt được một số kết quả: hoàn thiện khung pháp lý; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; xây dựng cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu theo quy định tại Hiệp định các biện pháp quốc gia có cảng, thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm khai thác IUU được tăng cường hơn trước. Đã công bố hạn ngạch giấy phép tại vùng khơi giai đoạn 2024 - 2029 là 29.552 giấy phép. Số lượng tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 98,5%, đánh dấu tàu cá đạt 98%... Đối với tỉnh Thái Bình, đến nay đã có 686 tàu cá được đăng ký và nhập vào phần mềm dữ liệu tàu cá quốc gia VnFishbase, 100% tàu cá được sơn cabin, kẻ biển số theo đúng quy định; 162 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chia sẻ 24 tài khoản theo dõi cho các lực lượng chức năng, địa phương ven biển để chủ động theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá và phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi tàu cá có sự cố trên biển, xác minh, điều tra xử lý các tàu các vi phạm…

Các đại biểu dự hội nghị.

Đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” của EC trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, từng địa phương có sự chuyển biến tích cực trong việc chống khai thác IUU. Trên cơ sở tình hình, kết quả thực hiện chống khai thác IUU hiện nay, Thủ tướng đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành liên quan và 28 tỉnh, thành ven biển tập trung cao nguồn lực, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm IUU. Yêu cầu các tỉnh còn để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác quản lý đội tàu, đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá, xử lý dứt điểm tàu cá “3 không”. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc thủy sản, điều tra xử phạt nghiêm các vụ việc vi phạm khai thác bất hợp pháp, ngắt kết nối VMS trái phép được phát hiện từ đầu năm 2023 đến nay. Kiên quyết xử lý nghiêm, không có trường hợp ngoại lệ với hành vi vi phạm khai thác IUU. Khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử để bảo đảm tính minh bạch, hợp pháp trong xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả các hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong việc chống khai thác IUU. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có liên quan chuẩn bị kỹ chương trình, kế hoạch, nội dung làm việc với đoàn thanh tra của EC lần thứ 5; chuẩn bị kỹ các phương án bảo đảm tốt nhất, không để bị động, bất ngờ ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản.

Mạnh Thắng