Thứ 6, 30/08/2024, 21:15[GMT+7]

Xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Thứ 6, 30/08/2024 | 17:52:26
415 lượt xem
Chiều ngày 30/8, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về việc xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Thái Bình.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm, xong vẫn còn tồn tại một số bất cập như: mức xử phạt còn nhẹ, chưa bảo đảm tính răn đe; do lịch sử quá trình quản lý, sử dụng đất đai phức tạp, nhiều hành vi vi phạm đã xảy ra trong quá khứ chưa được phát hiện, xử lý… nhất là các hành vi vi phạm đã xảy ra trước ngày 15/10/1993 (cách đây hơn 30 năm) rất khó xác định, thời hiệu xử phạt đã hết; một số biện pháp khắc phục hậu quả chưa phù hợp với thực tế. Vì vậy, Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đã bổ sung nhiều quy định yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện để quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; một số hành vi vi phạm, hình thức, mức xử phạt đã không còn phù hợp, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tính khả thi.

Các bộ, ngành địa phương tập trung thảo luận, đóng góp các ý kiến vào dự thảo Nghị định. Nhất là các nội dung liên quan đến quy định về phân quyền, thẩm quyền xử phạt hành chính vi phạm đất đai tại cơ sở, việc thanh tra vi phạm về đất đai, xử lý vi vi phạm về giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền mục đích sử dụng đất, lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là nội dung quan trọng nên cần được nghiên cứu kỹ và có sự đóng góp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. 

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ dự thảo Nghị định, đóng góp ý kiến dựa trên những vướng mắc, bất cập, tồn tại từ thực tiễn để hoàn thiện dự thảo, giúp Nghị định khi ban hành bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong quản lý và xử lý vi phạm đối với lĩnh vực đất đai. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định trong thời gian tới.

Minh Nguyệt