Thứ 3, 10/09/2024, 14:19[GMT+7]

Thái Bình: Huy động tổng lực khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3 gây ra

Thứ 3, 10/09/2024 | 12:37:50
386 lượt xem
Bão số 3 đổ bộ vào đất liền, tỉnh Thái Bình hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề về tài sản, vật chất, trong đó thiện hại lớn về hạ tầng lưới điện gây mất điện 4 đường dây 110kV; 115 đường dây trung áp bị sự cố; 530.000 khách hàng bị mất điện.

Khắc phục sự cố lưới điện trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Ngay sau khi bão tan, lãnh đạo Công ty điện lực Thái Bình đã chỉ đạo cán bộ, công nhân viên có mặt tại các khu vực có sự cố lưới điện để triển khai các giải pháp khôi phục lại các tuyến đường dây, trạm biến áp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các huyện, thành phố, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đến kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân ngành điện không quản ngày đêm nỗ lực khắc phục sự cố để nhanh chóng cấp điện trở lại phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân.    

Thâu đêm khắc phục sự cố lưới điện theo phương châm “4 tại chỗ”

Theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh thiệt hại 17 trạm tủ phân phối lưới điện trung áp; 3 máy biến; 81 cột điện trung áp; xà trung áp 53 bộ; sứ cách điện trung áp 297 cái; gãy đổ 399 cột điện hạ thế; xà hạ thế 33 bộ; tủ công tơ 208 hộp; công tơ 296 cái; tụ điện 18 bộ.

Thái Thụy là huyện ven biển, khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền đã gây thiệt hại về hạ tầng lưới điện trên địa bàn, trong đó đường dây trung thế 22kV và trạm 35kV từ trạm biến áp 110kV Thái Thụy và 110kV Thái Hưng bị sự cố mất điện, nhiều cột điện trung thế, hạ thế bị gãy, đổ, đứt dây. 

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Điện lực Thái Thụy cho biết: Ngay sau khi bão tan, theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình, cán bộ, công nhân Điện lực Thái Thụy đã tích cực triển khai, có mặt kịp thời để xử lý các sự cố cây gãy đổ vào đường dây điện, phát quang hành lang tuyến, xử lý cột điện gãy đổ, dây bị đứt bung ra khỏi cột điện. Công nhân khắc phục sự cố lưới điện làm việc thâu đêm nhằm cấp điện sớm nhất cho khách hàng, đặc biệt là cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng, bệnh viện. Trong đó, ngày 8/9 Điện lực Thái Thụy đã cấp điện trở lại cho trạm bơm Hệ, trạm bơm Khái Lai và trạm bơm Thủy Nguyên để vận hành tiêu thoát nước cho diện tích lúa, cây màu, vùng nuôi trồng thủy sản kịp thời. Đến sáng ngày 10/9, hoàn thành khôi phục được 16 lộ đường dây như lộ: 471E11.2; 371E11.2; 481E11.2; 473E11.14; 471DT… chỉ còn một phần xã Thụy Tân, Thái Thọ và 2 xã Thụy Hưng, Thụy Việt, ngành điện vẫn tiếp tục xử lý các sự cố để thời gian sớm nhất cấp điện trở lại cho nhân dân.

Không chỉ ở huyện Thái Thụy, tại các địa phương như: Tiền Hải, Kiến Xương, Đông Hưng, Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Thành phố, hàng trăm công nhân, kỹ thuật viên ngành điện nỗ lực khôi phục lưới điện tại nhiều khu vực, nhiều tuyến đường dây đang dần được khắc phục, trở lại hiện trạng như trước, sẵn sàng cấp điện bình thường. 

Anh Đặng Trung Kiên, Điện lực Kiến Xương chia sẻ: Mấy hôm nay công nhân ngành điện chúng tôi nỗ lực hết mình không quản ngại ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vất vả là điều không thể tránh khỏi nhất là làm việc vào ban đêm, nhưng anh em công nhân luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, tranh thủ từng phút để sớm đóng điện phục vụ cho nhân dân. Trong quá trình làm việc, anh em luôn đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn lao động cho bản thân và đồng nghiệp cũng như người dân. 

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Điện lực Đông Hưng cho biết: Điện lực Đông Hưng đang quản lý 1 trạm trung gian 35/10,5kV, 570 trạm biến áp, 13 lộ đường dây trung áp, trong đó 4 lộ đường dây 35kV, 7 lộ đường dây 22kV và 2 lộ đường dây 10kV với tổng chiều dài đường dây 354,71km. Đến nay Điện lực Đông Hưng đã khôi phục toàn bộ lưới điện trung áp được cấp từ trạm 110 kV Châu Giang, 110kV Long Bối và trạm trung gian Thăng Long, phần lưới điện hạ áp 400V đã khôi phục lại cấp điện cho 70.000 khách hàng. Những ngày tới đơn vị tiếp tục huy động nhân lực, vật lực để hoàn thành cấp điện cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn huyện.

Công nhân Điện lực Thái Thụy khắc phục sự cố lưới điện trong đêm để kịp thời cấp điện trở lại cho nhân dân.

Tiếp tục bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất

Thiệt hại về hạ tầng lưới điện sau bão số 3 là rất lớn. Công ty Điện lực Thái Bình đã có những chỉ đạo, phương án để chủ động, ứng phó, khắc phục xử lý nhanh và hiệu quả. 

Tại huyện Quỳnh Phụ, trong tổng số 10 đường dây bị hư hỏng; 179 cột điện gãy đổ; 152 thiết bị sứ hỏng; 1 trạm biến áp, 52 tủ công tơ bị ảnh hưởng thì chỉ trong 2 ngày 8-9/9, Điện lực Quỳnh Phụ đã có giải pháp nhanh chóng xử lý sự cố lưới điện để cấp điện trở lại cho nhân dân. 

Ông Đào Quốc Thuận, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ cho biết: Đến sáng ngày 10/9, đơn vị đã đóng điện cho 233 trạm biến áp và cấp điện trở lại cho 59.643 khách hàng. Để khắc phục hệ thống lưới điện trên địa bàn, Điện lực Quỳnh Phụ đã huy động 86 công nhân với phương tiện, máy móc phối hợp với 4 đơn vị thi công không kể ngày đêm.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình dầm mình trong nước vận chuyển vận tư khắc phục sự cố lưới điện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Điện lực Thái Bình cho biết: Ngay sau khi bão số 3 đi qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực theo phương châm “4 tại chỗ” nhanh chóng tiếp cận hiện trường các điểm sự cố và triển khai các giải pháp xử lý nhằm khôi phục cấp điện. Công việc được tiến hành xuyên trưa cho đến tận đêm khuya, nỗ lực khắc phục khó khăn để xử lý kịp thời các sự cố, hư hại do thiên tai gây ra. Trong đó đã khôi phục lại 4 đường dây 110kV; 102 đường dây trung áp; cấp điện cho 24 trạm bơm tiêu úng, một số phụ tải ưu tiên như bệnh viện, trụ sở cơ quan nhà nước phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Cấp điện trở lại cho gần 90% khách hàng bị sự cố mất điện do bão số 3 gây ra.

Chiều ngày 9/9, tại buổi kiểm tra tình hình khắc phục bão số 3, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh hoan nghênh ngành điện đã nhanh chóng tổ chức lực lượng, phương tiện triển khai khắc phục các sự cố, sớm cấp điện cho những khu vực quan trọng và điện sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN đề nghị ngành điện tiếp tục huy động lực lượng, vật tư, phương tiện không kể ngày đêm khắc phục các sự cố cấp điện trở lại một số khu vực còn lại trong thời gian nhanh nhất để phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Mạnh Thắng