Thứ 3, 10/09/2024, 18:18[GMT+7]

Cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình: Lấy trí, tài vượt thiên tai

Thứ 3, 10/09/2024 | 15:30:15
553 lượt xem
Bão số 3 đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề về tài sản đối với rất nhiều doanh nghiệp. Bằng tinh thần vượt khó, tự lực cánh sinh, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, sớm đưa nhà máy, xí nghiệp trở lại hoạt động.

Bão số 3 làm tốc 6.500m2 mái nhà xưởng sản xuất và kho nguyên liệu của Công ty Cổ phần Đô Lương, cụm công nghiệp Đô Lương (Đông Hưng).

Nhiều thiệt hại xảy ra

Mặc dù đã chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3, nhưng do cường độ gió và sức giật của bão quá mạnh nên nhiều doanh nghiệp đã bị thiệt hại nặng về tài sản. 

Sau gần 3 tiếng đồng hồ chống chọi với bão, một số nhà xưởng của Nhà máy gạch men Mikado của Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng ở KCN Tiền Hải đã bị tốc mái với tổng diện tích hơn 10.000m2. Gió và mưa bão tràn vào nhà kho, xưởng sản xuất làm hư hỏng nhiều thiết bị và nguyên liệu sản xuất, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng. 

Không riêng Mikado, hầu hết các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải ở nơi giáp biển đều bị bão làm hư hại nhà xưởng và hàng vạn cây xanh bị quật đổ ngổn ngang không chỉ làm thiệt hại tài sản mà còn gây cản trở công tác ứng cứu, khắc phục sau bão.

Giống như ở huyện Tiền Hải, rất nhiều doanh nghiệp tại huyện Thái Thụy cũng bị bão số 3 tàn phá nhà xưởng, cây xanh. Ước tính ban đầu toàn huyện có khoảng 35.000m2 mái tôn nhà xưởng, trang trại bị hư hại; nhiều cây xanh bị gẫy, đổ, bật gốc.  Bão gây sự cố cho đường dây trung thế 22kV và 35kV, 17 trạm biến áp bị nổ sứ, hơn 450 cột điện bị nghiêng, đổ, gãy gây mất điện diện rộng khiến cho hoạt động khắc phục thiệt hại và phục hồi sản xuất của nhiều doanh nghiệp đã khó khăn càng gặp khó khăn.

Còn tại thành phố và các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, rất nhiều doanh nghiệp cũng bị bão số 3 tàn phá công trình tường bao, nhà xưởng, kho tàng, cây xanh. Thiệt hại nặng nề nhất là Công ty Cổ phần Đô Lương ở cụm công nghiệp Đô Lương (Đông Hưng) bị bão làm tốc 6.500m2 mái nhà kho nguyên liệu và xưởng sản xuất khiến hơn 200 máy móc, thiết bị các loại và toàn bộ nguyên liệu vải, phụ kiện may mặc bị hỏng, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Phát huy nội lực để khắc phục, ổn định sản xuất

Ngay sau khi bão đi qua, với tinh thần tự lực tự cường, các doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt tay vào khắc phục hậu quả của thiên tai. 

Phát huy tinh thần tự lực tự cường, hơn 1.400 công nhân Công ty Tân Đệ tự nguyện đến vệ sinh và dựng lại cây cối bị đổ ngã ngay sau bão.

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ cho biết: Trước bão, Công ty đã chi gần 1 tỷ đồng mua bổ sung vật tư, phương tiện gia cố nhà xưởng, bảo vệ hàng hóa, máy móc thiết bị và chằng chống hệ thống cây xanh. Tuy nhiên, bão số 3 quá mạnh đã làm gẫy, đổ, bật gốc hàng nghìn cây xanh trong khuôn viên các nhà máy. Ngay từ sáng ngày 8/9, hơn 1.400 cán bộ, người lao động đã tình nguyện tới Công ty thu dọn, vệ sinh môi trường, dựng và chằng chống lại những cây đổ ngã, bảo đảm các điều kiện an toàn để đón gần 16.000 người lao động trở lại các nhà máy sản xuất bình thường vào sáng ngày 9/9.

Tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, các cán bộ, công nhân thực hiện trực vận hành 2 tổ máy phát điện xuyên bão. 

Ông Mai Văn Long, Giám đốc Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết: Đáng mừng nhất là toàn bộ hệ thống nhà xưởng, kho bãi, máy móc, thiết bị không bị hư hỏng, một lần nữa khẳng định chất lượng công trình của nhà máy đạt các chỉ số về kỹ thuật và an toàn trước thiên tai. Bão số 3 chỉ khiến các cây xanh mới trồng trong khuôn viên nhà máy bị gẫy, đổ. Ngay sau bão tan, cùng với việc duy trì vận hành sản xuất, Nhà máy huy động nhân lực, vật tư tổ chức chống dựng lại và có biện pháp chăm sóc phục hồi cây xanh, đồng thời tổ chức tổng vệ sinh môi trường.

Với vẻ mặt phờ phạc vì phải liên tục cùng anh chị em cán bộ, công nhân ngày đêm khắc phục sự cố tốc mái xưởng sản xuất và nhà kho, ông Phạm Bách Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng chia sẻ: Từ sáng sớm ngày 8/9 đến nay, tất cả cán bộ, công nhân Công ty đều tập trung cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai và tái sản xuất. Do diện tích nhà xưởng bị thiệt hại quá lớn nên chúng tôi chủ trương dồn mọi nguồn lực để thu dọn đổ nát, sửa chữa lại nhà xưởng đến đâu được tới đó và đưa vào hoạt động sản xuất ngay. Với nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, công nhân và thuê thêm lực lượng thi công, đến chiều ngày 9/9, Công ty đã đưa 3/4 xưởng sản xuất vào hoạt động, bảo đảm việc làm cho người lao động cũng như đáp ứng tiến độ giao hàng cho các đối tác trong nước và xuất khẩu.

Chỉ sau hai ngày bão đi qua, Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng đã đưa 3/4 xưởng sản xuất bị thiệt hại vào sản xuất bình thường trở lại.

Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Thái Bình có truyền thống đoàn kết, tự lực tự cường, năng động, sáng tạo vươn lên trong gian khó. Trước, trong và sau bão số 3, có rất nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ nhau trong công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai, bảo vệ tính mạng con người, tài sản và chia sẻ khó khăn, cùng nhau sớm ổn định sản xuất. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Green i-Park nhường nhà công vụ, văn phòng làm nơi sơ tán, trú ẩn an toàn cho gần 100 công nhân các doanh nghiệp đang thi công xây dựng công trình, dự án trong KCN Liên Hà Thái. Công ty cũng hỗ trợ đệm, chăn, nước uống, mì tôm cho các công nhân trong thời gian lưu trú tránh bão. Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh, Công ty TNHH Minh Danh huy động công nhân, máy móc, thiết bị hỗ trợ một số doanh nghiệp dựng lại cây lớn bị đổ, sửa chữa nhà xưởng kết cấu thép giúp các đơn vị nhanh chóng trở lại sản xuất, kinh doanh. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Với truyền thống bất khuất, kiên cường của đất và người Thái Bình, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã mạnh mẽ đứng lên sau thiệt hại của bão tố, không trông chờ sự hỗ trợ, ỷ nại vào cơ quan chức năng, chủ động tự khắc phục để nhanh chóng trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp đều có tâm niệm, lấy trí, tài vượt thiên tai, bảo vệ việc làm cho người lao động và duy trì sự phát triển của doanh nghiệp trong những hoàn cảnh khó khăn – đó cũng là nét đẹp văn hóa doanh nhân Thái Bình.

Khắc Duẩn