Chủ nhật, 28/07/2024, 15:16[GMT+7]

Minh Hòa Kinh tế phát triển nhờ trồng hoa và cây cảnh

Thứ 2, 23/09/2013 | 09:16:53
2,915 lượt xem
Minh Hòa là một trong những xã thuần nông của huyện Hưng Hà, trước kia thu nhập của người dân chủ yếu nhờ cấy lúa. Những năm gần đây, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi những vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả, năng suất thấp sang trồng các loại hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Từ mô hình chuyển đổi đã giúp nhiều nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Trần Thị Thắm, thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa (Hưng Hà) đang thu hoạch hoa hồng.

Trước đây, cũng như bao gia đình khác trong xã, gia đình anh Hoàng Văn Hùng, thôn Vĩnh Bảo chỉ chuyên canh 2 vụ lúa, thu nhập hàng năm của gia đình trông vào mấy sào ruộng, kinh tế bấp bênh. Từ năm 2000, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa khá lớn, tuy nhiên trong xã và những vùng lân cận chưa có nơi nào trồng nên anh quyết tâm lên Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam học hỏi cách trồng các loại hoa. Ban đầu, anh đấu thầu 3 sào đất của UBND xã, cùng với gia đình cải tạo, mua đất phù sa, đất ải về đổ để nâng cao mặt ruộng, lên luống trồng hoa.

Những ngày đầu do chưa có kinh nghiệm nên hàng vạn gốc cúc và hồng anh đưa về trồng thử nghiệm cứ lần lượt thối gốc, héo khô rồi chết. Trước những thất bại ban đầu, anh không nản lòng quyết tâm tìm thêm nhiều tài liệu, sách báo, lên mạng học hỏi kinh nghiệm trồng hoa từ những người đi trước. Ðược sự giúp đỡ tận tình của cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hưng Hà, anh tiếp tục đầu tư vốn đưa giống hoa cúc và hoa hồng về trồng. Trời không phụ lòng người, năm 2003 gia đình anh đã thu hoạch được những lứa hoa đầu tiên, hoa Tết năm ấy được giá, gia đình anh thu gần 20 triệu đồng.

Nhận thấy nhu cầu chơi hoa của người dân tăng cao, anh Hùng tiếp tục mở rộng diện tích, đến nay gia đình anh có gần 7 sào đất trồng hoa và cây cảnh với hơn 300 gốc sanh nghệ thuật, 100 gốc đào, 3.000 gốc hoa hồng và hơn 5 vạn gốc hoa cúc. Với khoảng thời gian từ 3 - 3,5 tháng/1 lứa hoa, trung bình một năm có thể thu hoạch được 3 lứa. Thời gian chính vụ kéo dài từ tháng 12 tới tháng 7 năm sau. Thông thường 1 sào có thể trồng khoảng 2 vạn cây hoa/lứa. Với giá hoa hiện tại dao động từ 2.000 - 3.000 đồng/bông, tùy thuộc vào thời điểm bán, mỗi sào trồng hoa thu được khoảng 20 triệu đồng, vào những dịp như tết, mùa cưới hỏi, lễ hội… thu nhập có thể tăng lên gấp đôi.

 Hiện nay, gia đình anh Hùng còn đứng ra thu mua hoa cho bà con nông dân để đem đến đầu mối bán buôn, ngoài ra gia đình anh còn làm hoa nghệ thuật, trang trí xe hoa và hoa cưới tạo việc làm thường xuyên cho 2 - 3 lao động có thu nhập trung bình 2 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 150 triệu đồng. Nhằm đáp ứng nhu cầu chơi hoa của nhiều người dân trong dịp Tết, hiện nay gia đình đã đưa vào trồng thử nghiệm hơn 1.000 gốc hoa cát tường và 3.000 gốc hoa ly sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán.

Từ hiệu quả kinh tế cao của mô hình trồng hoa đem lại, hiện nay trên toàn xã đã có hàng chục hộ gia đình mạnh dạn chuyển đổi những vùng đất xấu, trũng, cấy lúa năng suất thấp sang trồng hoa. Cũng nhờ trồng hoa mà đến nay, đã có nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống của người dân từ đó cũng tăng lên đáng kể. Tới thăm khu vườn trồng hoa và cây cảnh rộng hơn 1 mẫu của gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, thôn Vĩnh Bảo đúng vào lúc chị đang cắt hoa chuẩn bị cho thương lái đến thu mua, chị phấn khởi cho biết: “Năm 2005, gia đình chị chuyển đổi hơn 1 mẫu ruộng trũng, xấu sang trồng hoa, cây cảnh.

Nhờ trồng hoa và cây cảnh, đến nay gia đình chị đã xây dựng được nhà cửa khang trang và mua nhiều vật dụng có giá trị phục vụ sinh hoạt. Những năm trước, phong trào chơi cây cảnh chưa lắng xuống, từ vườn cây sanh của gia đình, có năm chị thu nhập vài trăm triệu đồng. Hiện nay phong trào chơi cây cảnh không còn mạnh như trước nữa nhưng mỗi năm từ trồng hoa hồng và hoa cúc cũng cho gia đình chị thu nhập gần 200 triệu đồng”. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa, chị Thắm cho biết: “Trồng và chăm sóc hoa cũng dễ nhưng mất nhiều công. Hoa cúc là loại cây ưa đất thịt nhẹ, tơi xốp và phải có hệ thống tưới tiêu tốt vì nếu bị ngập úng hoa sẽ bị chết. Khi trồng xong cần lấy tay ấn chặt gốc, dùng rơm mềm hoặc mùn rác che phủ gốc và dùng bình ô doa hoặc vòi nước phun nhẹ tưới đẫm luống. Mùn rơm vừa có tác dụng giữ ẩm cho cây vừa có tác dụng hạn chế sự đóng váng lớp đất mặt, làm cho nước tưới có thể xuống rễ một cách dễ dàng. Cách chăm sóc cũng rất tỷ mỉ, tưới nước đều đặn 2 lần/ngày và phải thường xuyên kiểm tra sâu bệnh vì cây hoa cúc rất dễ bị mắc bệnh. Khi thấy có hiện tượng mắc bệnh là phải phun thuốc diệt trừ ngay”.

Ðánh giá về hiệu quả từ mô hình trồng hoa, cây cảnh của xã, ông Trần Duy Phong, Chủ nhiệm HTX DVNN Minh Hòa khẳng định: “Qua thực tế có thể nhận thấy, trồng hoa và cây cảnh hiện nay cho thu nhập rất cao, gấp nhiều lần so với cấy lúa. Phong trào trồng hoa phát triển từ những năm 2000, ban đầu chỉ vài hộ trồng thử nghiệm. Ðến nay, toàn xã đã có hàng chục hộ trồng hoa và cây cảnh với diện tích trên 3ha”. Ðể hỗ trợ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa cho bà con nông dân, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở các lớp dạy nghề trồng hoa cho người dân, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân trong xã chuyển đổi những vùng đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, giúp phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Phạm Hưng

  • Từ khóa