Thứ 5, 03/10/2024, 12:24[GMT+7]

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý đất đai

Thứ 5, 03/10/2024 | 08:35:31
423 lượt xem
Cùng với những thành tựu quan trọng đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý đất đai cũng trở thành thách thức lớn, đặc biệt sau khi xảy ra một số sai phạm liên quan đến quản lý đất đai tại các địa phương.

Thi công tuyến đường qua xã Thụy Hưng (Thái Thụy).

Triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý đất đai (QLĐĐ), Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, công văn yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục sai phạm trong công tác QLĐĐ. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác QLĐĐ; xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, chuyển nhượng đất trồng lúa không đúng đối tượng, giao đất không đúng thẩm quyền tại địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm. Nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong QLĐĐ, tỉnh chủ động khuyến khích sự tham gia giám sát của nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội. Việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các khu vực dân cư đã giúp người dân nắm rõ các thông tin liên quan, từ đó có thể phản ánh và kiến nghị khi phát hiện sai phạm. Sự giám sát chặt chẽ của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm các quyết định liên quan đến đất đai được thực hiện đúng, không để xảy ra tiêu cực. 

Tại Thái Thụy, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh về tăng cường công tác QLĐĐ. Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời ban hành kế hoạch xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm như sử dụng đất không theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; lấn chiếm, san lấp, phá vỡ mặt bằng; xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Yêu cầu các xã, thị trấn tập trung rà soát, thống kê, lập hồ sơ để tập trung xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là các vi phạm “nóng”, nổi cộm, gây bức xúc dư luận. Đồng thời, giao trách nhiệm trực tiếp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác QLĐĐ, bảo đảm các quy trình từ giao đất, cho thuê đất đến thu hồi đất đều diễn ra theo đúng quy định của pháp luật. Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đã ban hành hơn 60 văn bản chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn giải quyết công việc liên quan đến đất đai; trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 và phê duyệt 25 dự án giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 28ha đất của gần 700 hộ dân. 

Tại Tiền Hải, công tác QLĐĐ đã phát huy hiệu quả sử dụng đất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Mặc dù công tác QLĐĐ đã dần đi vào nền nếp nhưng vẫn còn tồn tại một số vi phạm tại cơ sở, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội và quy hoạch phát triển của huyện. Những vi phạm này phần lớn liên quan đến việc lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích và vi phạm các quy định về quy hoạch đất đai. Ban Thường vụ Huyện ủy xác định công tác QLĐĐ là một trong những yếu tố cốt lõi để bảo đảm sự phát triển bền vững của địa phương. Do vậy, huyện đã ban hành nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh công tác QLĐĐ tại các địa phương. Các trường hợp vi phạm được chỉ đạo rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định, không chỉ dừng ở việc xử phạt những cá nhân vi phạm mà còn là dịp để huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về đất đai cho người dân, từng bước lập lại trật tự trong QLĐĐ, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. 

Với quyết tâm khắc phục những bất cập, tồn tại, tỉnh hướng tới xây dựng môi trường QLĐĐ minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

 Đường 221A đoạn qua khu công nghiệp Tiền Hải.

Minh Nguyệt