Chủ nhật, 28/07/2024, 15:13[GMT+7]

Vũ Thư Nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản vụ đông

Thứ 5, 26/09/2013 | 09:17:52
1,618 lượt xem
Những ngày này, nông dân huyện Vũ Thư đang tập trung thu hoạch lúa mùa, khắp nơi bà con vui mừng vì năm nay vụ mùa lại thắng lớn. Cùng với việc thu mùa công tác triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông đã sẵn sàng. Một trong những nét mới, tạo động lực cho nhân dân bước vào sản xuất vụ đông năm 2013 là huyện đã tìm được đầu ra cho hơn 1.500 ha cây vụ đông.

Nông dân xã Việt Hùng (Vũ Thư) chăm sóc cây mướp đắng trên đất 2 lúa.

Những năm trước đây, nông dân Vũ Thư tích cực mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, đưa các giống mới vào sản xuất. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các mặt hàng nông sản vụ đông vẫn sản xuất theo hướng tự cung tự cấp. Diện tích vụ đông tăng lên từng năm, 4.012 ha năm 2006 lên 5.392 ha năm 2007, từ năm 2008 đến nay ổn định ở mức từ 5.500 – 6.200 ha. Trong đó, số diện tích được các công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, còn lại hầu hết sản phẩm làm ra vẫn phụ thuộc vào các tư thương.

Do đó nông dân còn nhiều trăn trở cho đầu ra nông sản vụ đông. Từ những khó khăn trên Vũ Thư chủ trương đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, từng bước tìm đầu ra ổn định cho nông sản vụ đông. Huyện chú trọng đầu tư, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ KHKT, đưa các giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao đưa vào sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp chế biến. Theo kế hoạch, vụ đông năm 2013 huyện Vũ Thư phấn đấu gieo trồng 7.250 ha gồm: đậu tương 1.700 ha, khoai lang 600 ha, ngô 1.900 ha, bí xanh, bí ngô 300 ha, khoai tây 800 ha, rau màu các loại 1.950 ha. Trong đó, 200 ha bí xanh, 500 ha khoai tây, 800 ha ngô và 1 ha mướp đắng đã được Công ty Chế biến nông sản Hải Dương và Công ty Vilitat  ký hợp đồng thu mua cho nông dân.

Qua trao đổi, ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: Ngoài nỗ lực của các cấp, ngành trong việc tìm kiếm doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua nông sản cho nông dân, Vũ Thư từng bước đưa nhiều giống cây mới vào gieo trồng với mục đích tạo được vùng sản xuất hàng hóa lớn, thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Do đó, huyện đã triển khai kế hoạch và chỉ đạo các xã có giải pháp thực hiện ngay từ vụ lúa xuân; bố trí khoanh vùng, xây dựng cơ cấu giống lúa, trà lúa hợp lý để có quỹ đất làm vụ đông. 

Ngoài ra, kỹ thuật trồng và chăm sóc là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng cây trồng, do vậy các đơn vị, ngành chức năng chủ động hướng dẫn nông dân biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan; chú trọng đến biện pháp dùng phân hữu cơ hoai mục, bón đủ lượng và cân đối, bón đúng thời kỳ, tăng cường bón phân hỗn hợp có chứa các chất vi lượng; bảo đảm tưới tiêu khoa học theo nhu cầu nước từng loại cây, thời kỳ, không để hạn hoặc úng vào thời kỳ quyết định đến năng suất và chất lượng của cây trồng. Khuyến khích bà con đưa vào trồng các loại cây, đáp ứng nhu cầu thị trường như ngô nếp, bí xanh, khoai tây.

Ước tính, 1 sào ngô nếp cho thu nhập từ 2,5 – 3 triệu đồng, trừ chi phí nông dân có lãi từ 1,8 – 2 triệu đồng/sào. Đặc biệt là giống bí xanh, vụ này các địa phương đều có kế hoạch mở rộng diện tích do cuối tháng 8/2013, Vũ Thư đã cử một đoàn công tác sang Hải Dương ký kết với Công ty chế biến nông sản Hải Dương tiêu thụ 200 ha bí xanh cho nông dân với giá 2.000 đồng/kg. Cây bí xanh giống mới rất dễ trồng trên đất 2 lúa, cho năng suất cao 45 - 55 tấn/ha/vụ, chất lượng tốt, quả thuôn dài 60 - 75 cm, vỏ xanh đậm, ít hạt, cùi phớt xanh được thị trường ưa chuộng; khả năng chống chịu sâu bệnh và thích ứng tốt trên đồng đất của địa phương.

Cùng với giải pháp tìm đầu ra cho nông sản vụ đông, Vũ Thư còn ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất kịp thời như hỗ trợ 100% giống bí xanh; 50% giống ngô nếp; 40.000 đồng/sào khoai tây; 30.000 đồng/sào đậu tương.  Được biết, vụ đông năm nay ngoài các cây trồng chủ lực như ngô, bí, đậu tương, nông dân một số xã còn đưa giống mới vào gieo trồng như mướp đắng, dưa chuột trung tử...

Với việc chỉ đạo quyết liệt, sát sao, chuẩn bị sớm mọi mặt, nhất là từng bước tìm đầu ra cho nông dân, hy vọng Vũ Thư  sẽ có vụ đông 2013 thắng lợi cả về diện tích, năng suất và hiệu quả kinh tế.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa