Thứ 3, 15/10/2024, 18:19[GMT+7]

Khắc phục những tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU

Thứ 3, 15/10/2024 | 15:11:05
350 lượt xem
Sáng ngày 15/10, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về kết quả triển khai chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay tổng số tàu, thuyền trên địa bàn tỉnh hoạt động khai thác hải sản đã đăng ký, nhập vào phần mềm dữ liệu tàu cá quốc gia VnFishbase là 709 tàu, có tổng công suất 102.142KW; 100% tàu cá được sơn cabin, kẻ biển số theo đúng quy định; 162 tàu có chiều dài từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU; các sở, ngành, đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, thể hiện sự quyết tâm chính trị của tỉnh, qua đó đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục chống khai thác IUU được quan tâm thực hiện. Đến nay tỉnh ta chưa phát hiện tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: tàu cá của ngư dân mất kết nối VMS trên 6 giờ, trên 10 ngày trên biển; tàu cá cập cảng ghi sai về nhật ký khai thác thủy sản; tàu cá hoạt động sai vùng vẫn còn diễn ra, chưa xử lý triệt để…

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về chống khai thác IUU.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, các ngành, các địa phương ven biển khẩn trương thực hiện, chấn chỉnh những việc còn hạn chế, làm chưa tốt. 

Đồng chí nhấn mạnh: Để chống khai thác IUU có hiệu quả, quan điểm chung là kiên quyết chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm. Trong đó cần làm rõ một số tàu cá mất kết nối VMS về nguyên nhân chủ quan, khách quan để xử phạt tàu cá vi phạm chặt chẽ và đúng quy định. Các ngành, đơn vị duy trì tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát tàu cá. Quán triệt, triển khai đầy đủ cho các xã ven biển các nội dung, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong giai đoạn cấp bách hiện nay với mục tiêu khắc phục tình trạng “thẻ vàng” của EC. Đối với cảng cá Tân Sơn, huyện Thái Thụy cần đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng cảng cá theo đúng kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng của tỉnh, huyện tạo điều kiện tối đa để tàu cá “3 không” làm thủ tục đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, kiên quyết không để tàu cá không bảo đảm giấy tờ, thủ tục ra khơi, hoạt động trên biển, khai thác và sử dụng hiệu quả phần mềm hệ thống quản lý tàu cá.

Mạnh Thắng