Thứ 2, 28/10/2024, 13:25[GMT+7]

Tăng cường chống khai thác IUU để ngành thủy sản phát triển bền vững

Thứ 6, 25/10/2024 | 18:38:56
2,689 lượt xem
Chiều ngày 25/10, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 28 tỉnh, thành phố có biển. Tại điểm cầu Thái Bình, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến về chống khai thác IUU tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Sau 7 năm thực hiện gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), đến nay tình hình chống khai thác IUU đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tổng số tàu cá của cả nước đạt 84.752 chiếc, số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 98,6%; đánh dấu tàu cá đạt 98%. Các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU đã được các địa phương lập danh sách, theo dõi, quản lý. Việc theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, ra vào cảng, xuất nhập bến tại một số địa phương đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định. Công tác điều tra, xác minh, xử lý hành vi vi phạm khai thác IUU được tăng cường hơn trước, đặc biệt là xử lý các hành vi vi phạm về ngắt kết nối VMS và khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Trong đó, từ đầu năm 2024 đến nay đã xử phạt 3.387 trường hợp với số tiền trên 75 tỷ đồng…

Đối với tỉnh Thái Bình, thực hiện chống khai thác IUU, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra kiểm soát tại cảng cá, trên biển, đã phát hiện, hoàn thiện hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính 40 vụ/40 đối tượng, số tiền trên 587 triệu đồng. Các hành vi vi phạm: 5 tàu cá vi phạm VMS mất kết nối; 9 tàu cá hoạt động sai vùng, còn lại là các hành vi sử dụng, tàng trữ công cụ kích điện, chưa đăng ký lại, không có văn bằng chứng chỉ theo quy định, vi phạm cập cảng, nhật ký khai thác thủy sản.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Để bảo đảm đạt được kết quả tốt nhất tại đợt thanh tra lần thứ 5 của EC, quyết tâm thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2024, phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan, địa phương cần tiếp tục nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ đã và đang được thực hiện về chống khai thác IUU. Các cơ quan liên quan, đặc biệt là người đứng đầu, cả hệ thống chính trị vào cuộc tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU đó là giám sát, quản lý chặt chẽ các đội tàu, không để vi phạm khai thác IUU, xử lý dứt điểm tàu cá “3 không”; rà soát, phân loại, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể vi phạm, với quan điểm vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền trong và ngoài nước về kết quả triển khai chống khai thác IUU; bảo đảm các mặt tích cực được lan tỏa, vận động ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, các tổ chức, cá nhân trong gỡ cảnh báo “thẻ vàng” cho Việt Nam. Tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật chống khai thác IUU cho người dân và các thành phần có liên quan để kịp thời cập nhật thông tin, tuân thủ thực hiện. Các ban, bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kế hoạch kỹ chương trình, nội dung, kế hoạch làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5; chuẩn bị kỹ các phương án bảo đảm tốt nhất, không để bị động, bất ngờ ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của cả nước.

Mạnh Thắng