Chủ nhật, 28/07/2024, 15:22[GMT+7]

Công ty CP Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình Vượt qua khó khăn giữ vững niềm tin với nông dân

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:18:56
1,137 lượt xem
Trải qua hơn 41 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) đã tạo dấu ấn khá tốt trong lòng bà con nông dân bằng các loại giống cây trồng cho năng suất cao, chất lượng tốt. Song, không phải con thuyền nào ra khơi cũng thuận buồm xuôi gió, những tháng đầu năm 2013 TSC đã phải hứng chịu “cơn bão” lớn nhất từ khi thành lập đến nay.

TSC giới thiệu các giống lúa mới có nhiều triển vọng để đưa vào sản xuất đại trà.

Vụ đông xuân 2013, giống lúa BC15 của TSC được gieo cấy ở một số tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa… bị lép đã khiến TSC không tránh khỏi dư luận hoài nghi về chất lượng của giống lúa này. Tuy nhiên, nguyên nhân lúa BC15 bị lép đã được các ngành chức năng làm rõ là do lúa trỗ vào thời điểm thời tiết bất thuận. Mặc dù mọi việc đã được làm sáng tỏ, song những hệ lụy sau việc lúa BC15 bị lép đã gây không ít khó khăn cho TSC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc TSC tâm sự, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần nhất là cái tâm, bởi các hộ nông dân cơ bản chỉ trông chờ vào cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, TSC luôn đặt lợi ích của nông dân lên hàng đầu, cung ứng cho bà con những giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt nhất.

Để làm được điều này, TSC đã không ngừng nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm các giống lúa mới có triển vọng đưa vào sản xuất đại trà, giúp nông dân tăng năng suất, giá trị cây trồng trên đơn vị canh tác. Các sản phẩm giống cây trồng của TSC đều được thực hiện trên nền cơ sở vật chất nghiên cứu, chọn tạo khảo nghiệm, sản xuất, chế biến hạt giống hiện đại nhất Việt Nam; trong đó có Nhà máy Chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ tiên tiến của châu Âu, công suất đạt 10.000 tấn/năm và có Phòng Thử nghiệm quốc gia mã số VILAS 110.

Đồng thời, TSC thực hiện 2 hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và ISO/IEC 17025 - 2005. Giống BC15 của TSC đã được công nhận giống quốc gia năm 2008, đến nay giống lúa này đã có mặt ở nhiều địa phương trong cả nước. Bởi BC15 có hai đặc tính ưu việt nhất trong tập đoàn giống lúa thuần Việt Nam là năng suất cao (8 - 11 tấn/ha/vụ) và chất lượng gạo ngon, cơm dẻo, được người tiêu dùng ưa thích.

Khách quan nhìn nhận lại thì BC15 chưa hề làm thất vọng người nông dân khi đưa vào sản xuất. Trường hợp lúa BC15 bị lép vừa qua là do khách quan đem lại, song không vì thế mà TSC thoái thác lương tâm của một doanh nghiệp. TSC đã chia sẻ khó khăn cùng nông dân bằng việc hỗ trợ 1.023 tấn giống lúa cho những hộ nông dân có diện tích lúa BC15 bị thiệt hại.

Cùng với việc lúa BC15 bị lép, TSC còn gặp khá nhiều khó khăn khi trên thị trường xuất hiện lượng lớn giống BC15 giả. Vừa qua, giống BC15 giả xuất hiện ở khá nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Giang, Lào Cai… và ngay cả ở Thái Bình. Để khắc phục khó khăn, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh không chỉ bảo đảm cho TSC phát triển mà còn giúp nông dân được sử dụng những giống tốt, chất lượng cao, do đó công tác thị trường đã có nhiều đổi mới và thực hiện các giải pháp đồng bộ, giúp đơn vị giữ vững uy tín trên thị trường.

TSC đã thực hiện nhiều mô hình trình diễn ở các tỉnh trong cả nước, tổ chức nhiều hội nghị đầu bờ cấp tỉnh; đồng thời phát hiện kịp thời việc làm giả giống BC15 để kiến nghị các ngành chức năng xử lý. Với sự nỗ lực của TSC và sự tin tưởng của bà con nông dân về các loại giống cây trồng do TSC cung ứng, vụ mùa vừa qua sản lượng giống cây trồng các loại vẫn đạt kết quả khá cao (7.500 tấn). Điều mà TSC thắng lợi nhất có lẽ là niềm tin của nông dân vào giống BC15 chưa hề giảm sút, tổng lượng hàng bán ra tỉnh ngoài chiếm tới 93,3%, trong đó giống BC15 chiếm 57,3%. Qua đây cho thấy, dù BC15 bị lép do thời tiết và bị làm giả khá nhiều, nhưng giống BC15 do TSC cung ứng vẫn được các hộ nông dân tin tưởng đón nhận.

Để đáp ứng các loại giống cây trồng cho bà con sản xuất vụ đông xuân năm 2013 - 2014, hiện nay TSC đã chuẩn bị đủ lượng hàng bảo đảm về chất lượng; tổng lượng giống sản xuất, thu mua và nhập khẩu khoảng 10.000 tấn, phấn đấu bán ra thị trường 8.000 tấn giống các loại. Trước mắt, TSC tập trung cung ứng các loại giống cây trồng vụ đông, như giống đậu tương ĐT84, ĐT12, khoai tây Hà Lan, Đức, Trung Quốc, lạc TB25, LV14…

Đối với giống lúa, gồm giống lúa thuần có bản quyền của TSC như BC15, TBR225, TBR45, TBR-1… Để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, TSC hiện đang phối hợp với các ngành chức năng bảo vệ các giống bản quyền của mình tránh làm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng cơ chế bán phù hợp theo chương trình hỗ trợ giá giống, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất của các địa phương.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa