Chủ nhật, 30/06/2024, 23:31[GMT+7]

Tăng tốc thực hiện kế hoạch năm 2013

Chủ nhật, 06/10/2013 | 18:17:47
859 lượt xem
Bộ Công thương vừa đưa ra dự kiến thực hiện một số chỉ tiêu công nghiệp và thương mại của ngành cả năm 2013.

Ảnh minh họa.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2012; Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 131 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012; Nhập siêu cả năm 2013 khoảng 500 triệu USD với tỷ lệ nhập siêu/xuất khẩu khoảng 0,38%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Bộ đang đẩy nhanh tiến độ và giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm chậm tiến độ và các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2013.

 

Theo dõi sát tình hình sản xuất kinh doanh của các ngành, phối hợp tốt với các Hiệp hội trong việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tiếp tục theo dõi thường xuyên mức tăng tồn kho hàng nội địa, triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển. Đẩy nhanh việc thực hiện các dự án thuộc Chương trình cơ khí trọng điểm, các dự án đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm tạo nguồn hàng hoá phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước.

 

Đối với các hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị trong Bộ triển khai các giải pháp, các đề án trong Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030.

 

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đàm phán song phương, đa phương nhằm mở rộng thị trường thúc đẩy xuất khẩu. Tuyên truyền, phổ biến các FTA đã ký kết để gia tăng xuất khẩu, tập trung khai thác tốt hơn các thị trường truyền thống đồng thời quan tâm phát triển các thị trường mới, nhất là các thị trường có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Âu, Tây Á, Nam Á, châu Phi, Mỹ La tinh.

 

Bên cạnh đó bảo đảm giữ vững cân đối cung cầu các mặt hàng trọng yếu của nền kinh tế quốc dân trong mọi tình huống. Theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, các yếu tố ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa trong nước để kịp thời chỉ đạo và kiến nghị Chính phủ các giải pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường, đặc biệt là đối với những mặt hàng trọng yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, ngăn chặn nguy cơ lạm phát quay trở lại, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Nguồn vov.vn

  • Từ khóa