Chủ nhật, 28/07/2024, 13:16[GMT+7]

Kiến Xương Khẩn trương thu lúa mùa, phấn đấu giành vụ đông thắng lợi

Thứ 6, 11/10/2013 | 08:46:17
1,350 lượt xem
Tính đến thời điểm này, huyện Kiến Xương đã thu hoạch được gần 40% diện tích lúa mùa. Song song với đó, huyện chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông.

Trên cánh đồng Chấn Đông, nông dân Thị trấn Thanh Nê khẩn trương trồng cây vụ đông ưa ấm.

Vụ đông năm 2013, Kiến Xương phấn đấu gieo trồng 3.750 ha trở lên; trong đó, cây ngô 200 ha, khoai lang 600 ha, khoai tây 700 ha, đậu tương 200 ha, bí 200 ha, dưa 200 ha, còn lại là rau màu các loại. Thời điểm này, trên khắp cánh đồng, nông dân đã thu hoạch xong lúa trà sớm và khẩn trương thu hoạch lúa ở các trà còn lại tạo quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay Kiến Xương tập trung phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa các cây trồng có giá trị kinh tế cao như: ngô giống, khoai tây, dưa… vào gieo trồng.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các xã mở rộng tối đa gieo trồng các cây rau màu ngắn ngày dễ tiêu thụ và cho thu nhập cao, phù hợp với tập quán canh tác của từng địa phương. Khuyến khích đẩy mạnh xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các đơn vị như:  Công ty Vạn Đạt, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, Viện Nghiên cứu ngô…  hỗ trợ về giống, kỹ thuật và bảo đảm đầu ra cho nông sản để người dân yên tâm sản xuất và tăng diện tích cây trồng. 

Để bảo đảm mục tiêu đề ra, ngoài việc chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa và vụ đông ngay từ sớm để các địa phương có phương án sản xuất cụ thể, bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp, chủ động quỹ đất trồng cây vụ đông, nhất là các cây ưa ấm. Triển khai làm thủy lợi nội đồng vùng sản xuất vụ đông trước khi thu hoạch lúa mùa, tập trung nạo vét kênh mương, vớt bèo, giải tỏa các vật cản để khơi thông dòng chảy; khẩn trương kiểm tra, xây dựng và tu sửa các trạm bơm theo kế hoạch để bảo đảm điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông.

Hiện nay, trên các cánh đồng lúa mùa đã chín rộ, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, thu hoạch đến đâu tập trung làm đất gieo trồng cây vụ đông đến đó, bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất. Chỉ đạo các xã, HTX dịch vụ nông nghiệp xây dựng cơ chế hỗ trợ cho nông dân (kỹ thuật, giống, phân bón, công làm đất…) để người dân hào hứng, phấn khởi phát triển sản xuất.

 Là địa phương tổ chức gieo cấy lúa mùa sớm, đặc biệt là gieo cấy giống lúa Nhật, hiện nay, trên khắp cánh đồng Chấn Đông của Thị trấn Thanh Nê các loại cây như: dưa chuột, dưa hấu, bí… đã phủ kín mặt ruộng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Thị trấn Thanh Nê hồ hởi cho biết: “Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy 5 sào lúa Nhật thu hoạch từ 20/8, năng suất 1,5 tạ/sào, bán với giá 14.000 đồng/kg, so với giống lúa thường, lúa Nhật cho thu nhập cao, ngắn ngày nên thích hợp cho trồng cây vụ đông.

Đến nay, gia đình tôi đã gieo trồng xong 4 sào cây vụ đông gồm bí, dưa chuột, đậu và rau màu. Với cách làm này, chúng tôi sẽ có lứa bí sớm bán trên thị trường cho hiệu quả kinh tế cao và rất dễ tiêu thụ. Nhiều năm nay, với kinh nghiệm trồng cây vụ đông, đặc biệt là cây bí xanh và dưa chuột trên đất 2 lúa, nông dân chúng tôi có thêm thu nhập 3,5 đến 4 triệu đồng/ sào.

Vì vậy, ai ai cũng phấn khởi sản xuất”.  Không riêng ở Thị trấn Thanh Nê mà ở các xã có diện tích gieo trồng cây vụ đông lớn như Vũ An, Vũ Lễ, Vũ Ninh, Bình Nguyên, Lê Lợi, Thanh Tân… công tác chuẩn bị gieo trồng vụ đông cũng được chuẩn bị chu đáo từ các khâu: kỹ thuật, phân bón, giống… Ông Trần Sỹ Lực, Chủ nhiệm HTX DVNN Bình Nguyên cho biết: Trước khi bắt đầu vụ đông, HTX đã chủ động tìm kiếm và liên kết với Công ty TNHH Vạn Đạt cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm dưa chuột, khoai tây; Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cung cấp giống và bao tiêu cà chua, Viện Nghiên cứu rau quả cung cấp giống và bao tiêu cà rốt và Viện Nghiên cứu ngô cung cấp giống và tiêu bao sản phẩm ngô cho bà con nông dân.

Đến nay, Kiến Xương đã trồng được hơn  1.500 ha cây vụ đông trên chân màu và chân đất 2 lúa. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt sau thiệt hại của bão số 8/2012, nông dân ở nhiều địa phương còn có tâm lý e ngại trong sản xuất. Thời gian này, Kiến Xương cần tập trung tuyên truyền, vận động và chỉ đạo quyết liệt nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất để hoàn thành mục tiêu gieo trồng vụ đông; có thêm các cơ chế chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, công ty bao tiêu đầu ra cho sản phẩm ổn định, có như vậy  nông dân mới yên tâm sản xuất và giành vụ đông  thắng lợi toàn diện cả về diện tích, sản lượng và hiệu quả.

Bài, ảnh: Bích Liễu

  • Từ khóa