Thứ 3, 30/07/2024, 01:20[GMT+7]

DỊCH VỤ CƠ GIỚI HÓA NÔNG NGHIỆP Hướng đi mới của HTX nông nghiệp DVNN Nguyên Xá

Thứ 2, 20/09/2010 | 08:04:54
2,650 lượt xem
Đổi mới cơ cấu giống lúa, mùa vụ, đưa các giống cây trồng có hiệu quả cao vào luân canh, mở rộng tối đa diện tích vụ đông trên đất 2 lúa... Nguyên Xá (Vũ Thư) đã đạt tổng giá trị thu nhập bình quân 49 triệu đồng/ha canh tác/năm.

Hiện nay Nguyên Xá có tổng số 4 máy gặt, 5 máy cày đa năng, 30 máy cày tay 8-10 mã lực.

Với những thành tích đó, hai năm trước đây, ngành nông nghiệp của xã được huyện xếp loại giỏi. Giữ vững  tốc độ phát triển ngành trồng trọt, Ban quản lý HTX dịch vụ nông nghiệp luôn phát huy và làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về xây dựng đề án sản xuất, là điểm tựa đắc lực của xã viên về các khâu dịch vụ phục vụ nông nghiệp.

 

Nguyên Xá đang trong quá trình xây dựng làm điểm nông thôn mới của tỉnh. Mục tiêu trọng tâm ngành nông nghiệp là quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn. Cùng với việc dồn đổi đất đai, tạo ra những thửa ruộng, những cánh đồng lớn canh tác cùng một loại cây trồng, việc đưa máy móc tiên tiến vào các khâu của sản xuất nông nghiệp là đòi hỏi tất yếu. Xã đang phấn đấu đến năm 2015, thực hiện cơ giói hóa khâu làm đất 100% diện tích, cơ giới hóa khâu gieo cấy 55% , khâu thu hoạch và tra hạt đạt 75%.

 

Để giải quyết khó khăn về lao động, đáp ứng yêu cầu thời vụ khẩn trương tăng vòng quay của đất 3 vụ/năm, Ban quản lý HTX đã mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng và vận động 4 hộ xã viên cùng tham gia góp vốn để mua 2 máy gặt đập liên hợp, 2 máy cày đa năng. Từ đó khuyến khích nhiều hộ hào hứng đầu tư mua máy lớn đưa vào sản xuất, đã có thêm 8 hộ chung nhau mua thêm 2 máy gặt đập, 3 máy cày đa năng công suất 25-35 CV.

 

Hiện nay Nguyên Xá có tổng số 4 máy gặt, 5 máy cày đa năng, 30 máy cày tay 8-10 mã lực. Để tránh tình trạng chạy theo lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh, Ban quản lý HTX đã xây dựng đề án dịch vụ làm đất trên cơ sở sử dụng toàn bộ những hộ có máy vào tổ dịch vụ, thống nhất mức giá thu của xã viên từ vụ mùa.

 

Các chủ máy đều có lợi, diện tích cày ổn định, tận dụng hết công suất máy theo điều hành của HTX, đông đảo xã viên đồng tình do công làm đất giảm đáng kể, từ 75-90 ngàn đồng/sào/vụ, nay còn 60 ngàn đồng/sào/vụ. Với sự tham mưu tích cực của HTX, Nguyên Xá đã cấy 100% diện tích giống ngắn ngày theo phương thức gieo mạ non trên nền đất cứng và gieo sạ hàng. Vụ mùa cấy 90% diện tích lúa mùa sớm.

 

Đặc biệt đã hoàn thành quy hoạch vùng cấy lúa hàng hóa tập trung diện tích 123 ha cấy duy nhất giống lúa BC15, trà sớm, cho năng suất bình quân 64 tạ/ha. Do chủ động quỹ đất, vụ đông xã viên trồng được 215 ha, trong đó 158 ha cây đậu tương trên đất lúa, tăng 24 ha so với 2008. HTX Nguyên Xá hiện đang thực hiện 7 khâu dịch vụ gồm 2 nhóm: nhóm dịch vụ hỗ trợ xã viên gồm tưới tiêu nước, khoa học kỹ thuật và bảo vệ thực vật.

 

HTX điều hành các dịch vụ này trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật, điều lệ HTX và nghị quyết đại hội xã viên. Nhóm dịch vụ kinh doanh gồm cung ứng vật tư, bảo quản giống và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ làm đất. Trong năm HTX đã cung ứng trên 400 tấn phân bón các loại và thuốc bảo vệ thực vật giá cả hợp lý, chất lượng, đáp ứng 90% nhu cầu của xã viên, góp phần bình ổn giá cả. Hai kho lạnh của HTX công suất chứa 60 tấn/năm. HTX cung ứng giống và hướng dẫn nhân dân trồng 12 ha khoai tây nhân giống, đưa diện tích khoai tây vụ đông đạt 30 ha.

 

Ngoài ra, còn liên kết với doanh nghiệp và tư nhân tiêu thụ trên 200 tấn khoai tây các loại, 60 tấn khoai giống, hàng chục tấn thóc, đỗ tương giống... Kết quả năm 2009, doanh thu của HTX đạt 2,4 tỷ đồng, tăng 15% so với 2008, tổng lãi của HTX đạt 170,4 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Số lãi này được chia theo tỷ lệ vốn, chia lại cho xã viên theo mức độ sử dụng dịch vụ của HTX và trích lập các quỹ vốn theo quy định.

 

Để tổ chức hoạt động và phát triển các khâu dịch vụ của HTX, đặc biệt là dịch vụ cơ giới hóa khâu làm đất, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, ông Hoàng Xuân Sảng, chủ nhiệm HTX cho rằng: Hiện các HTX có nhu cầu vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh nhưng có khó khăn về tài sản thế chấp. Ông đề nghị các ngành chức năng của tỉnh xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX theo Nghị định 81 CP của Chính phủ.

 

Bảo Linh

 

  • Từ khóa