Chủ nhật, 28/07/2024, 13:19[GMT+7]

Điệp Nông Điểm sáng phong trào sản xuất cây vụ đông

Thứ 6, 18/10/2013 | 08:35:05
1,672 lượt xem
Những năm qua, xã Điệp Nông (Hưng Hà) luôn là điểm sáng của huyện trong phong trào sản xuất cây vụ đông, nhất là cây vụ đông trồng trên đất hai lúa.

Chủ nhiệm HTX DVNN Điệp Nông (Hưng Hà) kiểm tra, đánh giá năng suất cây lạc trên vùng đất bãi.

Đến nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính thứ ba, có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng giá trị diện tích canh tác; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân. Vụ đông năm nay, Điệp Nông phấn đấu gieo trồng hơn 500 ha; trong đó hơn 335 ha diện tích đất hai lúa, 165 ha diện tích đất bãi. Đậu tương vẫn được xác định là cây trồng chủ lực, ngoài ra còn các cây như ngô, dưa, bí và rau màu các loại.

Trong khi nông dân ở các địa phương khác đang thu hoạch lúa mùa thì ở xã Điệp Nông, bà con nông dân đã hối hả trồng và chăm bón cây vụ đông. Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy 360 ha, chủ yếu là các giống lúa TBR1, BC15, Hương thơm, Bắc thơm có thời gian từ khi cấy đến lúc thu hoạch từ 105 đến 110 ngày. Năng suất lúa mùa toàn xã đạt trên 60 tạ/ha. Để có quỹ đất dành cho cây vụ đông ưa ấm, Điệp Nông chỉ đạo tất cả các thôn vận động bà con nông dân thực hiện phương châm “sáng lúa, chiều màu”, thu hoạch lúa mùa đến đâu triển khai trồng cây vụ đông đến đấy.

Ông Nguyễn Minh Chiêu, Chủ nhiệm HTX DVNN Điệp Nông cho biết: Đến nay, toàn xã đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa mùa, sớm hơn so với các địa phương khác từ 10 đến 15 ngày tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai trồng cây vụ đông sớm. Đến thời điểm này, toàn xã đã gieo trồng được gần 300 ha cây đậu tương, trong đó cây đậu tương xuất khẩu là 40 ha, còn lại là các giống đậu tương như DT26, DT84, DT12, AK03. Hơn 30 ha diện tích vụ đông còn lại đang được HTX DVNN chuẩn bị các giống ớt xuất khẩu, dưa chuột bao tử và các loại rau màu khác để tiếp tục gieo trồng.

Trên cánh đồng thôn Ngũ Đông, lúa mùa đã thu hoạch xong, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân đang tra đậu tương vào trong những gốc rạ. Một số thửa ruộng gặt sớm, đến nay cây đậu tương đã có từ 3 đến 5 lá. Chị Đặng Thị Hoa, thôn Ngũ Đông đang nhanh tay chăm bón cho 2 sào đậu tương phấn khởi cho biết: Vụ đông năm 2012, gia đình chị trồng 1 mẫu đậu tương, do ảnh hưởng của bão số 8 nên năng suất và chất lượng có giảm sút nhưng sau khi thu hoạch, trừ chi phí giống và phân bón cũng cho gia đình chị thu lãi gần 10 triệu đồng. Vụ đông năm nay, gia đình chị gieo trồng 2 mẫu, chủ yếu là cây đậu tương với trên 1,5 mẫu, đây là loại cây rất dễ trồng, chi phí thấp, hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, gia đình chị còn trồng hơn 2 sào ngô, gần 3 sào khoai tây và rau màu các loại.

Điểm mới trong sản xuất vụ đông năm nay ở Điệp Nông là đưa nhiều giống cây trồng mới vào trồng trên đất hai lúa như ớt xuất khẩu với gần 20 ha, cây dưa chuột bao tử trồng bằng phương pháp không bắc giàn mà cho bò trên mặt ruộng với khoảng 11 ha. Cũng theo ông Chiêu, Điệp Nông là một trong những xã có diện tích cây vụ đông lớn tuy nhiên đầu ra của nông sản ở đây luôn luôn được bảo đảm. Trước khi tổ chức đưa các giống cây trồng về triển khai ở địa phương, HTX DVNN đã đứng ra cùng với các công ty chế biến nông sản ở Hải Dương ký kết tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm để cho bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Là điểm sáng trong phong trào sản xuất cây vụ đông của huyện Hưng Hà, trong thời gian tới, Điệp Nông sẽ tiếp tục triển khai xây dựng những cánh đồng mẫu, mở các lớp dạy nghề về trồng trọt để nông dân trong xã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn các cây trồng có giá trị nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác không chỉ bảo đảm vững chắc về an ninh lương thực mà còn góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Phạm Hưng

  • Từ khóa