Chủ nhật, 28/07/2024, 13:28[GMT+7]

Vũ Phúc Hiệu quả từ vùng chuyên canh rau màu

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:36:00
2,299 lượt xem
Xã Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) được nhiều người biết đến là vùng chuyên canh cây rau màu, phần lớn cung cấp cho thị trường Thành phố và các tỉnh lân cận. Nhờ vào đặc thù đồng đất màu mỡ, kinh nghiệm thâm canh của người dân nên những năm gần đây cánh đồng rau đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân nơi đây.

Nông dân thôn Cự Phú, xã Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) chăm sóc rau xanh.

Xã Vũ Phúc nằm ven Thành phố với diện tích đất nông nghiệp trên 402 ha. Trong đó có gần 43 ha đất trồng rau màu, tập trung ở 3 thôn: Bắc Sơn, Cự Phú, Thanh Miếu. Nông dân Vũ Phúc quay vòng từ 5 – 6 vụ/năm với một số giống rau chính như cải, xà lách, rau diếp, rau mùi, rau thì là... Hàng năm, HTX DVNN kết hợp với các tổ chức hội mở nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhất là quy trình sản xuất rau an toàn sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu sinh học an toàn, hiệu quả... Từ đó mà diện tích trồng rau màu ở Vũ Phúc ngày một tăng, hộ trồng ít thì 1 sào, hộ trồng nhiều tới 7 - 8 sào. Cứ tới mùa vụ các thương lái cho xe đến thu mua, số lượng rau, củ, quả của Vũ Phúc phần lớn cung cấp cho thị trường Thành phố  Thái Bình và các tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định…

Về Vũ Phúc những ngày này chỉ thấy một màu xanh mướt của rau. Những người dân cần cù chịu khó “một nắng hai sương” trên đồng, người cuốc đất, người gánh nước tưới cây, ai nấy đều tất bật. Nhờ luôn sáng tạo, nhanh nhạy với thị trường, các hộ dân ở đây luôn trồng đan xen các loại rau để vừa tận dụng triệt để diện tích đất lại vừa có rau thu hoạch quanh năm. Từ nghề trồng rau, ở Vũ Phúc xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, mỗi năm thu lãi hàng chục triệu đồng. Điển hình như hộ anh Mai Văn Kiểm, chị Mai Thị Oanh  (thôn Cự Phú), anh Trịnh Văn Điến, ông Khải (thôn Bắc Sơn)... Gia đình anh chị Mai Thị Oanh năm nào cũng trồng 5 sào gồm xà lách, rau diếp, mùi, hành... Vừa nhổ cỏ, chị vừa trò chuyện với chúng tôi: Sau  khi thu hoạch xong dưa lê, anh chị bắt tay ngay vào làm đất gieo giống rau. Hiện tại, gia đình anh chị đang chuẩn bị thu hoạch lứa rau thứ hai, khi thu hoạch anh chị bán rau ngay tại ruộng.

Tại Vũ Phúc người dân luôn biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hầu hết các hộ trồng rau màu đều đào giếng ngay tại ruộng để chủ động nguồn nước tưới, mua phân từ các trang trại gà sau đó tiến hành ủ hoai mục rồi mới đem bón. Đặc biệt là bón phân đúng liều lượng, tránh dư thừa và ngừng phun thuốc trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày để bảo đảm rau an toàn.

Ông Lê Thanh Nghị, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: “Việc trồng rau màu thuận tiện hơn trước rất nhiều, đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, tới vụ thu hoạch xe xuống tận ruộng, người dân không mất công chuyên chở vất vả. Nhờ thu nhập từ cây rau màu mà nhiều hộ dân có nhà cửa kiên cố, mua sắm được phương tiện đi lại, nghe nhìn hiện đại...”.

Hiện tại, toàn bộ diện tích lúa mùa của xã đang trong giai đoạn chín rộ. HTX  tuyên truyền vận động bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi chuẩn bị phương tiện, nhân lực thu hoạch lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để giải phóng quỹ đất trồng cây vụ đông. Toàn xã phấn đấu phủ xanh 260 ha cây vụ đông các loại.

Thu Hà

  • Từ khóa