Thứ 3, 30/07/2024, 01:18[GMT+7]

Kiến Xương - Thái Bình Vụ đông ở hợp tác xã Quang Trung

Thứ 6, 24/09/2010 | 09:48:53
2,078 lượt xem
Hội nông dân xã Quang Trung đã chỉ đạo 2 mô hình điểm và tổ chức Hội thảo đầu bờ về gieo cấy các giống lúa ngắn ngày mở hướng cho sản xuất vụ đông được Hội nông dân tỉnh và huyện đánh giá cao.

Năm 2010, huyện giao cho HTX gieo trồng 290 ha vụ đông, cao thứ 2 trong 37 xã, thị trấn. Trong đó, diện tích cây đậu tương đông 45ha.

Hàng năm, không chỉ đạt diện tích trồng cây vụ đông. Khá cao, HTX Quang Trung (Kiến Xương) còn đảm bảo được sự đa dạng về cơ cấu cây màu. Theo đánh giá của HTX, 1 ha cấy lúa kết hợp với trồng màu cho thu nhập từ 90 triệu đến 120 triệu đồng/năm. Năm 2009, Quang Trung đã gieo trồng được 275 ha vụ đông, đạt 100% chỉ tiêu giao của UBND huyện.

Năm 2010, huyện giao cho HTX gieo trồng 290 ha vụ đông, cao thứ 2 trong 37 xã, thị trấn. Trong đó, diện tích cây đậu tương đông 45ha. Để thực hiện được chỉ tiêu trên, với sự nhạy bén, tích cực, chủ động, sáng tạo, Ban Quản trị HTX Quang Trung đã “lo xa” được những vấn đề cơ bản. Trước hết, HTX đã chủ động lập kế hoạch sản xuất mang tính tổng hòa và đồng đều giữa gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm và ưa lạnh.

Cây màu ưa ấm không thể thiếu được là cây đậu tương và ngô đông nhân giống cho Viện giống ngô Trung ương. Cây màu ưa lạnh, chủ yếu là khoai tây Hà Lan xuất khẩu và tập đoàn rau màu cao cấp. Để gieo trồng được cây màu vụ đông ưa ấm, HTX chủ động bố trí vùng sản xuất bằng cách quy hoạch hệ thống thủy lợi, xây dựng trạm bơm và đặc biệt tổ chức gieo cấy sớm lúa mùa bằng các giống lúa ngắn ngày.

Vụ mùa năm 2010, trên 60 ha quỹ đất cây vụ đông ưa ấm, Quang Trung gieo cấy sớm bằng các giống lúa T10, N87, 97 để giải phóng quỹ đất xung quanh ngày 30/9. Mặt khác, với sự nhạy bén, chủ động, tích cực và sáng tạo, HTX Quang Trung còn liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, các công ty của nhà nước trong tỉnh và tỉnh ngoài để hợp đồng sản xuất, tiếp nhận nguồn giống, vật tư, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Công ty Giống cây trồng, trung tâm Khuyến nông tỉnh, Viện giống ngô T.Ư, Viện rau quả, công ty XNK rau quả Hải Dương... là những đối tác bổ trợ cho sản xuất cây màu vụ đông ở Quang Trung. Đợt 1, đầu tháng 9 vừa qua, HTX đã trồng được 10 ha ngô ngọt xuất khẩu. Mặt khác để có nguồn giống tại chỗ, giảm chi phí đầu tư cho sản xuất, HTX còn xây dựng kho lạnh để bảo quản giống khoai tây cho xã viên. Ngoài vai trò của HTX, sản xuất vụ đông ở Quang Trung còn trở thành phong trào thi đua, tính tự giác cao của Hội nông dân, Hội phụ nữ và 5 thôn trong xã.

Hội nông dân xã Quang Trung đã chỉ đạo 2 mô hình điểm và tổ chức Hội thảo đầu bờ về gieo cấy các giống lúa ngắn ngày mở hướng cho sản xuất vụ đông được Hội nông dân tỉnh và huyện đánh giá cao.

 Quang Nghiêm

(Kiến Xương)

  • Từ khóa