Chủ nhật, 28/07/2024, 13:35[GMT+7]

Vụ đông trên đồng đất Vũ Lạc

Thứ 2, 28/10/2013 | 08:43:00
1,332 lượt xem
Mặc dù thời vụ sản xuất vụ đông năm nay sớm hơn so với mọi năm nhưng khí thế sản xuất vụ đông ở Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) vẫn rất khẩn trương, gấp rút. Đến nay, toàn xã đã trồng được trên 100 ha, phấn đấu sẽ trồng 250 ha cây vụ đông theo kế hoạch trong khung thời vụ tốt nhất nhằm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Nông dân xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) trồng khoai tây vụ đông 2013.

Để chuẩn bị cho vụ đông năm 2013, cuối tháng 8, đề án sản xuất đã được HTX DVNN triển khai tới các thôn. Căn cứ tình hình cụ thể của từng thôn sẽ chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, xác định cây chủ lực, chuẩn bị đăng ký mua giống, quy vùng, bảo đảm cho việc tưới tiêu, chăm bón. Ông Nguyễn Trung Tảo, Chủ nhiệm HTX DVNN Vũ Lạc cho biết: Vụ đông năm 2013, HTX có kế hoạch trồng 250 ha cây rau màu các loại, trong đó chủ lực là khoai tây hơn 90 ha, rau cải 92 ha, còn lại là khoai lang, dưa bí và các loại rau khác. Thuận lợi của HTX là năm nay thu hoạch lúa mùa sớm hơn, nông dân có thời gian trồng các cây vụ đông ưa ấm. Hơn nữa, kết quả đạt được từ những vụ đông năm trước đã tạo niềm tin và khí thế cho bà con nông dân tiếp tục đầu tư vốn, giống, phân bón… để trồng các cây rau màu.

Nhằm giúp xã viên có điều kiện canh tác, mở rộng diện tích cây khoai tây, HTX đã tạo điều kiện cho người dân đăng ký gửi giống ở kho lạnh của HTX, phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật; tổ chức cung ứng giống, vật tư; giải tỏa vật cản, khơi thông dòng chảy bảo đảm việc điều tiết nước cho sản xuất.

Sáng sớm thu hoạch lúa mùa xong, ngay buổi chiều, chị Phạm Thị Hương, thôn Nam Hưng tranh thủ thuê máy làm đất sau đó lên luống trồng khoai tây cho kịp thời vụ. Nhà một mình, lao động tuy vất vả nhưng chị vẫn tranh thủ thời gian trồng các loại cây màu vụ đông phù hợp với đồng đất, cho giá trị kinh tế cao. Chị Hương chia sẻ: Trồng cây vụ đông thường tất bật trong những ngày đầu, sau đó thêm vài công chăm sóc và thu hoạch. Song hiệu quả từ cây vụ đông mang lại khá cao nên hầu hết bà con trong xã đều tham gia trồng cây vụ đông, nhà nào cũng trồng  từ 2 sào trở lên. Như gia đình chị, mỗi năm trồng 3 - 4 sào gồm khoai tây và các loại rau cải, trừ chi phí chị thu lãi từ 2 - 2,5 triệu đồng/sào/vụ. Bác Lê Văn Dũng, thôn Thượng Cầm cho biết: Với địa phương chúng tôi, sản xuất vụ đông là vụ chính trong năm, cây vụ đông thực sự giúp gia đình bác có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Là thôn có đất chuyên màu nên thôn Vân Động Namon> đã tận dụng hơn 18 ha để trồng đậu tương và các loại cây rau màu. Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Nga đang làm cỏ cho những luống rau cải sắp được thu hoạch, chị cho biết: Rau cải trồng sớm có giá bán cao hơn lại dễ tiêu thụ, còn bí xanh gối vụ có rẻ cũng bán được 10.000 - 15.000 đồng/kg, gấp nhiều lần giá bán lúc chính vụ. Ông Nguyễn Trung Tảo, Chủ nhiệm HTX cho biết thêm: Xã có thể mở rộng diện tích cây vụ đông, nhưng khó nhất vẫn là khâu tiêu thụ sản phẩm. Nếu đưa cây trồng mới vào mà không tiêu thụ được thì năm sau nông dân không trồng nữa, kể cả có cơ chế hỗ trợ. Các cây trồng truyền thống muốn mở rộng diện tích cũng phải đắn đo xem thị trường và nhiều yếu tố khác nữa... Thế mạnh vụ đông ở Vũ Lạc là cây củ cải, khoai tây... nhưng nếu nông sản vụ đông không tiêu thụ kịp và chưa có biện pháp bảo quản hiệu quả thì người sản xuất không yên tâm. Ngay khoai tây là loại nông sản chỉ cần xếp lên giàn có thể bảo quản tới vài tháng, nhưng càng để lâu càng khó tiêu thụ. 

Từ những hiệu quả trong sản xuất vụ đông trên địa bàn Vũ Lạc thời gian qua, có thể thấy vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Từ nhiều năm nay, nông dân tích cực mở rộng diện tích, đưa các cây giống mới vào sản xuất nhưng trên địa bàn vẫn chưa có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, đầu mối tiêu thụ nông sản chủ yếu do tư thương thu mua. Vì vậy người nông dân trong xã rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành nhằm chủ động bảo đảm đầu ra cho cây vụ đông.

Thu Hà

  • Từ khóa