Chủ nhật, 28/07/2024, 13:28[GMT+7]

Văn Lang Phát huy lợi thế cây bí ngô vụ đông

Thứ 5, 31/10/2013 | 08:55:45
1,838 lượt xem
Những năm gần đây, vụ đông ở xã Văn Lang (Hưng Hà) trở thành vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm có ý nghĩa quan trọng phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho nông dân trong xã. Qua quá trình sản xuất, bà con nông dân đã áp dụng thành công nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, mô hình đưa cây bí ngô vào trồng vụ đông trên đất hai lúa đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân thôn Mỹ Lương, xã Văn Lang (Hưng Hà) thu hoạch những lứa bí ngô đầu tiên.

Vụ đông năm nay, toàn xã Văn Lang phấn đấu gieo trồng 190 ha, đến nay đã triển khai gieo trồng được trên 140 ha cây vụ đông các loại, trong đó bí ngô vẫn là cây trồng chủ lực của xã với khoảng 60 ha... Ông Nguyễn Kim Hoàn, Chủ nhiệm HTX DVNN Văn Lang cho biết: “Xác định việc bảo đảm lịch thời vụ là yếu tố quyết định đến năng suất, hiệu quả kinh tế của cây vụ đông ưa ấm nhất là đối với cây bí ngô nên ngay từ khi bắt tay vào sản xuất vụ mùa, HTX DVNN đã chỉ đạo các thôn quy hoạch vùng sản xuất vụ đông và thực hiện nghiêm kế hoạch sản xuất của UBND xã đề ra.

Vụ mùa vừa qua, toàn xã gieo cấy trên 413 ha, chủ yếu là các giống lúa ngắn ngày như Hương thơm, Bắc thơm, Nếp N87, N97, TBR1. Đến ngày 15/10 toàn xã đã hoàn thành thu hoạch lúa mùa, năng suất ước đạt 55 tạ/ha”. Để bảo đảm khung thời vụ gieo trồng vụ đông, ngay từ cuối tháng 8 khi lúa bắt đầu trỗ bông, HTX DVNN đã chỉ đạo nông dân trong xã ngâm ủ hạt giống cây trồng, chọn khoảng đất trống đầu bờ làm đất, đặt bầu theo kỹ thuật đã được tập huấn, hướng dẫn. Khi lúa vừa đỏ đuôi, HTX DVNN yêu cầu các thôn áp dụng đồng bộ phương pháp, rẽ lúa đặt bầu cây vụ đông trước khi thu hoạch lúa từ 10 - 15 ngày.

Hiện nay, diện tích cây vụ đông ưa ấm của xã đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt, hơn 60 ha bí ngô bắt đầu cho thu hoạch. Trên cánh đồng của thôn Mỹ Lương, bà con nông dân đang thu hoạch lứa bí ngô đầu tiên, những chiếc xe thồ, xe ôtô của các thương lái ra, vào làm nhộn nhịp cả một vùng quê. Chị Trần Thị Nụ, thôn Mỹ Lương hồ hởi cho biết: “Vụ đông năm nào cũng vậy, gia đình tôi trồng cây bí ngô sớm bằng phương pháp rẽ lúa đặt bầu, khi lúa thu hoạch thì bí ngô đã lên xanh. Khi thu hoạch lúa, tôi giữ lại phần chân rạ khoảng 50 cm, hạn chế cỏ mọc, giữ ẩm cho đất.

Trồng cây vụ đông sớm hay gặp rủi ro do mưa nhiều nhưng lại thường được giá cao hơn so với chính vụ. Vụ đông năm truớc gia đình tôi trồng 2 sào bí ngô, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 5 triệu đồng”. Nhận thấy bí ngô là loại cây dễ trồng mà cho hiệu quả kinh tế cao nên năm nay gia đình chị tiếp tục mở rộng diện tích lên 3 sào. Nếu thời tiết thuận lợi, một sào bí ngô có thể cho thu hoạch từ 6 – 7 tạ quả, với giá bán như hiện nay khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg sẽ cho nguời nông dân thu lãi khoảng 3 triệu đồng/sào. Tuy nhiên khó khăn gặp phải  cũng rất lớn bởi giá cả bấp bênh, đầu ra của sản phẩm không ổn định, khi bí được giá có thể lên đến 8.000 đồng/kg, nhưng nếu vào cuối vụ chỉ khoảng 3.000 đồng/kg.

Trao đổi với chúng tôi, ông  Lại Ngọc Hanh, Trưởng thôn Mỹ Lương cho biết: Trong những năm qua, Mỹ Lương luôn là một trong những thôn có diện tích bí ngô lớn nhất xã, vụ đông năm nay toàn thôn gieo trồng 60 ha cây vụ đông thì có tới 45 ha cây bí ngô. Toàn thôn có 410 hộ làm nông nghiệp thì có tới 300 hộ tham gia trồng bí ngô, bởi bí ngô là cây dễ trồng, dễ chăm sóc mà cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh những gia đình trồng từ 2 - 3 sào, có nhiều gia đình trong thôn trồng từ 8 sào đến 1 mẫu, điển hình như gia đình anh Nguyễn Kim An, Mai Văn Đan, Lại Văn Sáng… Cũng nhờ cây bí ngô mà cuộc sống của người dân trong thôn đang dần được cải thiện, thu nhập hàng năm tăng lên đáng kể.

Với việc đưa cây bí ngô vào sản xuất trên các cánh đồng xã Văn Lang, góp phần đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của nông dân trong xã. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, bà con nông dân vẫn tự tìm đầu ra cho sản phẩm nên giá cả bấp bênh, chưa ổn định. Do vậy, để mở rộng diện tích và nâng cao giá trị sản xuất cây trồng vụ đông, người nông dân vẫn rất cần đến sự quan tâm của các cấp, các ngành nhằm chủ động đầu ra cho sản phẩm cây vụ đông.

                                    Phạm Hưng

  • Từ khóa