Thứ 4, 03/07/2024, 06:18[GMT+7]

Đông Hưng Cơ chế phù hợp tạo “cú hích” cho vụ đông

Thứ 5, 07/11/2013 | 09:31:04
1,055 lượt xem
Cùng với hai vụ lúa, huyện Đông Hưng luôn trăn trở làm cách gì để mở rộng diện tích và nâng cao giá trị sản xuất vụ đông nhằm thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển. Năm nay, huyện Đông Hưng đã đưa ra nhiều cơ chế hỗ trợ phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất vụ đông.

Nông dân xã Trọng Quan (Đông Hưng) chăm sóc cây màu vụ đông. Ảnh: Thành Tâm

Vụ đông năm nay, Đông Hưng đặt mục tiêu mở rộng diện tích lên 4.700 ha, trong đó cây vụ đông ưa ấm gần 2.300 ha (cây bí

và dưa chiếm gần 1.000 ha, còn lại là cây ngô 350 ha và rau màu các loại). Huyện Đông Hưng chọn cây bí xanh và khoai tây làm trọng điểm để hỗ trợ mở rộng diện tích. Đây là hai loại cây trồng đã được chứng minh cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với tập quán, điều kiện thổ nhưỡng và có thị trường tiêu thụ, nên dễ mở rộng diện tích hơn so với các giống cây khác.

Cơ chế hỗ trợ của huyện năm nay có nhiều nét mới. Để thực hiện chủ trương chọn được giống cây trồng thích hợp nhằm mở rộng diện tích và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân, các đồng chí lãnh đạo huyện đã cùng cán bộ phòng chuyên môn có nhiều cuộc tiếp xúc với các hộ dân, tìm hiểu và nắm bắt những nguyện vọng của nhân dân từ đó xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp. Huyện không hỗ trợ “đại trà” theo kiểu cấp phát cho tất cả các xã mà chỉ hỗ trợ cho các vùng, các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, nông dân tự nguyện và hăng say làm vụ đông, tránh tình trạng “ép” nông dân trồng cây vụ đông để lấy thành tích cho địa phương.

Huyện cũng chỉ hỗ trợ cho cây vụ đông trồng trên diện tích đất 2 lúa, không hỗ trợ trên diện tích đất chuyên màu. Cụ thể, hỗ trợ địa phương có diện tích đất trồng bí xanh từ 5 ha trở lên bình quân 10.000 đồng/kg giống, khuyến khích địa phương đã tìm được hợp đồng bao tiêu nông sản bằng cách hỗ trợ giống và một phần phân bón. Huyện đã hỗ trợ, cấp phát 325 kg hạt giống bí cho 25 xã đạt diện tích 5 ha trở lên. Tổng mức hỗ trợ cho vụ đông của huyện là 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện cũng hỗ trợ 100% phân bón cho hai xã Trọng Quan và Chương Dương thực hiện hai mô hình trồng ngô và khoai tây, tổng diện tích được hỗ trợ là 6 ha, tổng mức hỗ trợ là 50 triệu đồng.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ đúng đắn, sự lãnh đạo quyết liệt, lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn còn trực tiếp gặp gỡ, làm việc với Viện Cây lương thực Trung ương để đặt vấn đề cung ứng giống cây trồng vụ đông phục vụ nông dân và cam kết cụ thể với một số xã tạo mối liên hệ giữa doanh nghiệp và người sản xuất để giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm vụ đông sau thu hoạch. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quốc Trọng,  Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Lô Giang cho biết: Chủ trương của huyện đã trúng, đúng với mong muốn của nhân dân, khích lệ được các hộ sản xuất nông nghiệp và tạo không khí thi đua sản xuất ở địa phương. Hiện tại, toàn huyện đã gieo trồng được khoảng 3.600 ha vụ đông.

Trong thời gian tới, trên cơ sở tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ phù hợp, các cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng chỉ đạo các xã tiếp tục triển khai trồng cây vụ đông ưa lạnh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu diện tích đã đề ra.

Thái Dương

  • Từ khóa