Thứ 3, 02/07/2024, 18:26[GMT+7]

Hùng Dũng Mở rộng diện tích cây vụ đông hàng hóa

Thứ 5, 07/11/2013 | 09:36:22
1,381 lượt xem
Cuối tháng 10, những cánh đồng gieo trồng cây vụ đông ở Hùng Dũng (Hưng Hà) đã bạt ngàn màu xanh điểm xuyết sắc vàng của hoa bí, dưa… tạo ra bức tranh đầy màu sắc làm mê hoặc lòng người. Vẻ đẹp đó là công sức của những người nông dân ngày đêm cần cù lao động với mong ước có thêm thu nhập sau hai vụ lúa... Mừng hơn khi Hùng Dũng đã mời gọi được doanh nghiệp vào ký kết bao tiêu sản phẩm và cung ứng giống cây trồng vụ đông cho bà con nông dân, tạo ra những vùng sản xuất hàng hóa cho thu n

Nông dân xã Hùng Dũng (Hưng Hà) chăm sóc cây ngô đông.

Ông Đỗ Xuân Dịu, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hùng Dũng cho biết: Vụ đông năm nay bà con nông dân rất phấn khởi bởi xã đã liên kết với Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương triển khai xây dựng 30 ha trồng bí ngô Nhật và ngô ngọt; Công ty đã cung ứng giống theo hình thức trả chậm và ký kết bao tiêu sản phẩm nên rất nhiều hộ dân đăng ký sản xuất…

Theo kế hoạch, vụ đông năm 2013 Hùng Dũng phấn đấu gieo trồng 228 ha, chiếm trên 80% diện tích đất hai lúa, trong đó đậu tương 65 ha, ngô 55 ha, bí 45 ha, khoai lang 30 ha, khoai tây 18 ha, rau 15 ha. Bước vào sản xuất, Hùng Dũng có khá nhiều thuận lợi. Toàn xã đã hoàn thành xong việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng; đồng thời có nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất; các hộ nông dân tiếp thu nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện tốt các công thức luân canh cho hiệu quả kinh tế cao.

Các loại giống cây trồng vụ đông đều là giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt được thị trường ưa dùng. Vụ lúa mùa vừa qua trà sớm chiếm trên 80% diện tích gieo cấy, do đó đến ngày 10/10 đã thu hoạch xong, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng tối đa diện tích cây vụ đông ưa ấm. Với những thuận lợi trên, Hùng Dũng đã triển khai thực hiện gieo trồng cây vụ đông khá nhanh, bảo đảm đúng lịch thời vụ, các loại cây sau gieo trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Đậu tương được gieo chủ yếu bằng phương pháp vãi, bỏ gốc rạ với các giống ĐT12, ĐT84…; do không tốn nhiều công lao động, dễ gieo trồng nên đến ngày 10/10 toàn xã đã thực hiện được trên 60 ha. Đối với ngô, gieo trồng bằng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, hiệu quả kinh tế cao, như ngô nếp HN88, NK66, LVN4 và ngô ngọt xuất khẩu. Để mở rộng được diện tích cây ngô trên đất hai lúa, ngay từ trung tuần tháng 9 các hộ nông dân đã tra hạt vào bầu, sau 7-10 ngày đặt bầu họ đưa ngô ra ruộng khi lúa vẫn còn trên đồng. Ông Đỗ Xuân Dịu cho biết: Đến ngày 21/10, toàn xã đã gieo trồng được 205 ha cây vụ đông ưa ấm, trong đó ngô nếp 40 ha, ngô ngọt 15 ha, bí các loại 40 ha… Riêng đối với 2 nhóm cây đã có ký kết hợp đồng là ngô ngọt và bí ngô Nhật đã gieo trồng 100% diện tích (30ha).

Trước khi đưa giống ngô ngọt vào gieo trồng ở vụ đông, vụ hè vừa qua Hùng Dũng đã trồng thí điểm 5 ha ở thôn Trung Đẳng, giá trị đạt từ 1,8 - 2 triệu đồng/sào. Vì vậy, khi xã triển khai gieo trồng 2 giống ngô, bí mới có ký kết đầu ra sản phẩm đã được các hộ dân hưởng ứng, đăng ký sản xuất khá nhiều.  Khi ngô ngọt, bí ngô Nhật được thu hoạch, Công ty sẽ thu mua với giá 3.400 đồng/kg ngô và 3.800 đồng/kg bí. Như vậy, nếu thời tiết thuận lợi, cây trồng phát triển tốt thì người nông dân sẽ thu được từ 2,5 - 3 triệu đồng/sào bí, từ 2 - 2,5 triệu đồng/sào ngô.

Với hình thức liên kết sản xuất này, người nông dân không phải lo trước vốn đầu tư giống và yên tâm về đầu ra sản phẩm; đồng thời được tập huấn kỹ thuật, biện pháp thâm canh theo hướng sản xuất hàng hóa. Bà Đỗ Thị Lơ, thôn Trung Đẳng cho biết: Vụ đông 2013, gia đình bà gieo trồng gần 1 mẫu, trong đó ngô ngọt 2 sào, 2 sào bí và trên 5 sào đậu tương; như mọi năm, đậu tương cho giá trị từ 600.000 – 700.000 đồng/sào; đối với ngô ngọt, bí ngô Nhật năm nay mới trồng, hiện phát triển khá tốt, bí đã ra hoa, quả nhỏ, ngô đang trong giai đoạn xoắn nõn. Theo bà Lơ, vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa cho giá trị kinh tế cao, thời gian chiếm đất ít, các loại giống cây trồng được tỉnh, huyện hỗ trợ, như bí đao, ngô nếp HN88 được hỗ trợ 50% giá giống, khoai tây hỗ trợ 7.000 đồng/kg…; vì vậy cây vụ đông trên đất hai lúa đang ngày càng được mở rộng, góp phần không nhỏ nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân.

Hiện nay, cùng với việc chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng vụ đông, một số hộ dân đã bắt đầu thu hoạch dưa chuột. Ông Dịu cho biết thêm, dưa chuột được trồng theo hình thức cho bò mặt đất như bí, vừa không tốn công làm dàn, vừa bảo vệ được cây trồng khi có mưa to, gió lớn; đầu vụ dưa chuột bán được giá 8.000 đồng/kg, thu nhập bình quân đạt gần 3 triệu đồng/sào. Hùng Dũng phấn đấu đến hết 30/10 gieo trồng xong toàn bộ diện tích cây vụ đông, tập trung chủ yếu là khoai tây và rau màu các loại, bảo đảm đạt và vượt diện tích so với kế hoạch đề ra. 

Nguyên Bình

  • Từ khóa