Chủ nhật, 28/07/2024, 13:30[GMT+7]

Chi cục Thuế Hưng Hà Hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2013

Thứ 6, 08/11/2013 | 07:57:20
818 lượt xem
Năm 2013, mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức tác động đến nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN), song với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên của Chi cục Thuế Hưng Hà nên đã hoàn thành dự toán thu NSNN sớm nhất so với gần 10 năm trở lại đây.

Phòng một cửa ở Chi cục Thuế Hưng Hà.

Đến hết tháng 10/2013, Chi cục Thuế Hưng Hà đã thu thuế, phí, lệ phí nộp vào NSNN được hơn 143,3 tỷ đồng, đạt 120,3% so với dự toán pháp lệnh và bằng 117,3% so với dự toán phấn đấu.

Trong các loại thuế, phí, lệ phí thì thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh là chỉ tiêu rất khó khăn, bởi dự toán được giao (trên 22 tỷ đồng) chỉ đứng sau thu tiền sử dụng đất. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đang trong giai đoạn phục hồi sản xuất, dần ổn định trở lại.

Với thực trạng trên, Chi cục Thuế Hưng Hà tăng cường đôn đốc thu nộp ngay từ đầu năm, yêu cầu doanh nghiệp mới thành lập phải thực hiện kê khai và nộp thuế, đối chiếu số liệu nợ, tổ chức truy thu theo quy trình. Những diện hộ kinh doanh nhỏ, Chi cục đã điều tra và kết hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn điều chỉnh số thuế phải nộp theo kết quả điều tra sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Chi cục gặp thuận lợi khi sản xuất CN - TTCN, thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện có sự phục hồi khá, sản xuất, kinh doanh ổn định. Toàn huyện có 183 doanh nghiệp, 48 làng nghề và 4 xã nghề đã duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thường xuyên cho gần 60.000 lao động. Một số ngành nghề có sự tăng trưởng khá, như chế biến gỗ, lương thực, thực phẩm… góp phần đưa giá trị sản xuất của các làng nghề đạt 1.264 tỷ đồng.

9 tháng năm 2013, giá trị sản xuất CN - TTCN ở Hưng Hà đạt 1.358,4 tỷ đồng, tăng 7,7%; thương mại, dịch vụ đạt 473 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2012. Cùng với sự tăng trưởng sản xuất kinh doanh ở các lĩnh vực và nỗ lực của Chi cục nên thuế môn bài đã thực hiện được gần 890 tỷ đồng, bằng 118% dự toán pháp lệnh; thu từ doanh nghiệp đạt trên 11 tỷ đồng, bằng 101,1% dự toán tỉnh giao…

Đến hết tháng 10/2013, Chi cục đã thu được hơn 6,15 tỷ đồng tiền thuế GTGT 2% đối với các công trình xây dựng cơ bản, đạt cao nhất trong thực hiện thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Có được kết quả này, trước hết UBND huyện Hưng Hà đã thành lập Ban chỉ đạo thu NSNN và triển khai nhiều giải pháp thực hiện chống thất thu và thu nợ thuế năm 2013. Theo đó, các phòng, ban chuyên môn đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục trong công tác quản lý thu thuế.

Đồng thời chỉ đạo Chi cục tổ chức quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế, nợ tiền thuê đất của các doanh nghiệp trên địa bàn. Phòng Tài chính và Kho bạc Nhà nước huyện đã thực hiện thẩm tra quyết toán công  trình xây dựng để buộc các chủ đầu tư phải xuất trình đầy đủ hoá đơn đối với các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản hoàn thành, nghiệm thu và được thanh, quyết toán vốn…

Ngoài ra, thị trường nhà đất ở Hưng Hà cũng khá sôi động, do đó thu tiền sử dụng đất của người trúng đấu giá đạt kết quả khá cao, gần 110 tỷ đồng. Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hưng Hà việc các xã, thị trấn khai thác tốt các khoản thu từ đất và tháo gỡ khó khăn được việc đấu giá quyền sử dụng đất là nguyên nhân chính tạo cho các khoản thu khác tăng cao.

Hiện nay, các địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, trong đó thu tiền sử dụng đất là nguồn lực chính để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Do có nguồn vốn nên nhiều công trình xây dựng được thực hiện đã kéo theo rất nhiều lĩnh vực phát triển  như buôn bán vật liệu xây dựng, vận tải, bến bãi... Để thực hiện thu NSNN đạt kết quả cao, Chi cục Thuế Hưng Hà còn thực hiện đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế và tập trung rà soát, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp; tiếp nhận và giải quyết khiếu nại về thuế theo cơ chế một cửa.

Đặc biệt là quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong cơ quan thuế, do đó thời gian giải quyết các việc liên quan đến đối tượng nộp thuế được rút ngắn và chất lượng công tác quản lý thuế được nâng lên. Chi cục đã thực hiện các phần mềm ứng dụng về việc đăng ký thuế, quản lý thuế, quản lý thu nợ thuế… tạo được cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế tại cơ quan thuế.

Với kết quả thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong 10 tháng năm 2013, Chi cục Thuế Hưng Hà đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trước 2 tháng. Tuy nhiên, để góp phần cân đối ngân sách địa phương, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện, Chi cục Thuế Hưng Hà tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp thu thuế, phí, lệ phí.

Chi cục phối hợp chặt chẽ với các ngành và UBND xã, thị trấn quản lý thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, yêu cầu các đơn vị xây dựng tỉnh ngoài kê khai thuế các công trình xây dựng phát sinh trên địa bàn. Phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các xã, thị trấn khai thác tốt các khoản thu từ đất… Phấn đấu thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất đạt từ 130 - 140 tỷ đồng; thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh trên 23 tỷ đồng.

Nguyên Bình

  • Từ khóa