Chủ nhật, 28/07/2024, 13:18[GMT+7]

Toàn tỉnh chủ động ứng phó với cơn bão số 14

Chủ nhật, 10/11/2013 | 13:57:27
2,899 lượt xem
 

Công nhân Công ty môi trường đô thị Thành phố Thái Bình cắt tỉa cành cây chủ động phòng chống cơn bão số 14. Ảnh: Hồng Thắm

* Lực lượng vũ trang tỉnh

 

Trước tình hình cơn bão số 14 đổ bộ vào đất liền nước ta, để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lũ, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã quán triệt các công điện của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và các công điện của Bộ Tham mưu Quân khu về việc chủ động đối phó với cơn bão số 14 cho 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh; tổ chức duy trì hệ thống trực chỉ huy, trực ban, trực thông tin; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động theo quy định; thường xuyên theo dõi nắm chắc diễn biến của “siêu bão” kết hợp theo dõi diễn biến của bão, lũ, mực nước các sông, triều cường trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo về Trực ban tác chiến Bộ CHQS tỉnh để tổng hợp và có phương pháp đối phó; phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị đóng quân trên địa bàn tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

 

Về tổ chức lực lượng phòng, chống bão, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lực lượng thường trực gồm 3 thành phần: Lực lượng phòng chống tại chỗ; lực lượng cơ động của Bộ CHQS tỉnh; lực lượng tìm kiếm cứu nạn cơ quan Bộ CHQS tỉnh; ngoài ra còn có 2 tổ quân y và 2 tổ thông tin. Bên cạnh lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ của 286 xã, thị trấn cũng được huy động, đồng thời Bộ CHQS còn tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh. Tất cả phương tiện, vật tư kỹ thuật đã được huy động để chuẩn bị ứng phó với bão. Các đồng chí lãnh đạo của Bộ CHQS tỉnh đã trực tiếp xuống cơ sở, bám sát địa bàn trực tiếp chỉ đạo lực lượng vũ trang ứng phó với cơn bão số 14.

           

* Bộ đội Biên phòng tỉnh

 

 

Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 14 sắp đổ bộ vào đất liền nước ta, sáng ngày 10/11, Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập Sở Chỉ huy phía trước đặt tại Đồn Biên phòng Cửa Lân với thành phần là các đồng chí lãnh đạo và trưởng, phó các phòng ban của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

Nhiệm vụ của Sở chỉ huy phía trước là điều hành triển khai kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên toàn bộ tuyến biên phòng của tỉnh; ra quyết định điều động nhân lực, vật tư, phương tiện để ứng phó kịp thời với những tình huống cấp bách vượt quá khả năng xử lý của các đơn vị; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của tất cả các phòng, ban, đơn vị trực thuộc BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đồng thời tiến hành khắc phục hậu quả, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.

 

Trước đó, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai công tác phòng, chống cơn bão số 14. BCH đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 14 trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời thông báo đường đi, tốc độ, khu vực ảnh hưởng của cơn bão tới nhân dân và các phương tiện đang hoạt động trên biển; tổ chức bắn pháo hiệu thông báo bão cho các phương tiện đang hoạt động trên biển kết hợp nắm bắt số lượng tàu thuyền trên địa bàn và gọi tàu thuyền đang hoạt động về nơi neo đậu; phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng tuyên truyền vận động ngư dân phòng, chống cơn bão số 14.

 

Về lực lượng, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh yêu cầu các đơn vị trực 100% quân số, sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn đồng thời huy động tất cả các phương tiện tham gia phòng, chống bão. BCH cũng đã phân công các đồng chí lãnh đạo, trưởng, phó các phòng ban của BCH về các đơn vị, địa bàn để trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 14.

 

* Công an tỉnh

      

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 14, 7h sáng ngày 10/11, Công an tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố triển khai các phương án phân công lực lượng phòng chống bão.

     

Trước đó, từ tối ngày 9/11, các lực lượng Công an đã thực hiện mệnh lệnh trực 100% quân số. Công an tỉnh và các huyện, thành phố thành lập 9 Trung đội cơ động động nhanh trong đó riêng huyện Thái Thụy bổ sung thêm 1 trung đội tại xã Thái Thượng thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh. Ngoài ra còn huy động xe 30 chỗ chở quân, huy động xe tải và bán tải, xe cứu thương, xe cứu hộ, xe cẩu phục vụ công tác di dân khi có tình huống khẩn cấp…

       

Ngay trong sáng ngày 10/11, Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh đã đi chỉ đạo Công an các huyện Thái Thụy, Tiền Hải nắm chắc số người, phương tiện đi biển và các khu dân cư giáp biển để có phương án di dời dân khi cần thiết. Phối hợp với các doanh nghiệp khai thác thủy, hải sản, Bộ đội biên phòng thông báo, kêu gọi tàu, thuyền về nơi tránh, trú an toàn, kiên quyết không để người ở lại trên tàu và ở lại tại các chòi trong các bãi nuôi nao.

        

Hiện tại, các lực lượng của Công an tỉnh đã có mặt tại các địa bàn xung yếu để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; bảo đảm giao thông thông suốt, giữ vững an ninh trật tự trong khi xảy ra mưa bão.

 

* Sở Nông nghiệp và PTNT

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ chiều ngày 10 đến 12/11 có mưa trên diện rộng ở Bắc Bộ, trong đó tại Thái Bình dao động từ 200 - 300 mm. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho hơn 32.000 ha cây màu vụ đông, ngành Nông nghiệp đã nỗ lực tiêu nước triệt để; đến 13 giờ ngày 10/11, mực nước trong đồng một số nơi đã ở mức âm.

Trước diễn biến của bão số 14, toàn bộ Ban giám đốc, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác PCLB tại các địa phương, nhất là việc tiêu nước trên các trục tiêu của toàn hệ thống. Theo đó, Công ty TNHH KTCTTL Nam và Bắc đã tranh thủ mở các cống tiêu, tiêu nước triệt để trên các sông trục, nước đệm nội đồng, bảo đảm cây vụ đông không bị ngập úng khi xảy ra mưa lớn. Ngoài ra, trên 50 cán bộ kỹ thuật của ngành Nông nghiệp đã tăng cường đến các vị trí được phân công để cùng với các địa phương triển khai tốt công tác ứng phó với bão. Với sự nỗ lực của ngành Nông nghiệp, đến 13 giờ ngày 10/11, mực nước hệ thống thủy lợi Nam tại Phúc Khánh chỉ còn +0.05 m, tại cống Lân mực nước trong đồng 0.00 m; hệ thống thủy lợi Bắc tại cầu Nguyễn còn +0.10 m, tại Trà Linh mực nước trong đồng là -0.10 m. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, nếu mưa dưới 150 mm sẽ không gây ngập úng cho cây màu vụ đông.

Ngoài việc tiêu nước ở các trục tiêu và nước đệm nội đồng, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo phương án phòng chống bão cho các công trình đang thi công dở. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tổ chức tháo dỡ vật cản, giải phóng dòng chảy, tiêu thoát nước trên mặt ruộng và các trục tiêu triệt để.

* Tỉnh đoàn Thái Bình

Thực hiện công điện khẩn số 25 ĐK/CLB của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình, Tỉnh đoàn Thái Bình đã triển khai các công tác phòng chống lụt bão tới 19 đơn vị trực thuộc tỉnh đoàn tại các đội thanh niên xung kích đã thành lập tại 6 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã thành lập gồm 500 thành viên sẵn sàng ứng cứu, tăng cường cho các địa phương, đơn vị khi có tình huống xấu về thời tiết xảy ra để giúp đỡ nhân dân kịp thời khắc phục hậu quả sau bão; 100% Chi đoàn thanh niên xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập 286 đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão cấp cơ sở, mỗi đội từ 10- 15 đội viên. Đội Thanh niên xung kích được trang bị phương án hành động, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể trong thời gian trước, trong và sau khi xảy ra bão, lũ sẵn sàng phòng chống bão khi có tình huống khẩn cấp.

 

* Công ty Điện lực Thái Bình

 

Trong ngày 10/11, mặc dù bão số 14 chưa đổ bổ vào địa bàn tỉnh Thái Bình, tuy nhiên, sự cố về điện đã xảy ra ở một số nơi. Nguyên nhân do diều khi gặp gió to chao vào đường dây điện, gây mất điện cục bộ.

 

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình chuẩn bị sà phục vụ công tác phòng chống bão số 14. Ảnh: Minh Nguyệt

Để chủ động ứng phó tốt nhất với bão số 14, Công ty Điện lực Thái Bình đã ra 2 công điện và 1 lệnh  sản xuất yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức trực phòng chống lụt bão 100% quân số đội xung kích trước, trong và sau khi bão tan. Các điện lực tăng cường kiểm tra lưới điện trước bão, xử lý các khiếm khuyết, phát quang hành lang cây cối; kiểm tra toàn bộ đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho hệ thống bơm tiêu úng, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trước bão để phục vụ công tác tuyên truyền, chuẩn bị phòng chống bão.

 

Đồng thời chuẩn bị phương án khắc phục, kịp thời, các sự cố nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, ưu tiên cho các cơ quan quan trọng, bơm chống úng, các bệnh viện… Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin bảo đảm an toàn cho các thiết bị và thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác điều hành. Ban Giám đốc và các phòng Kỹ thuật, An toàn đã  trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ động phòng chống bão số 14.

 

* Hưng Hà

 

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của siêu bão số 14 sáng ngày 10/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) Hưng Hà đã ra Công điện số 27 và triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện và 35 xã, thị trấn để triển khai các biện pháp chỉ đạo ứng phó với bão số 14.

 

Huyện yêu cầu tổ chức sơ tán dân, số lao động đang ở trong những căn nhà không bảo đảm an toàn, khu vực xung yếu, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng chuyển đổi ngoài bãi đến nơi an toàn trước 18 giờ ngày 10/11. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai phòng chống bão tại đơn vị mình, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản. Tập trung chỉ đạo gia cố những đoạn đê, kè, cống xung yếu tại 14 xã duyên giang. Chủ động bảo vệ hơn 6.800 ha cây màu vụ đông, trong đó có 1840 ha đang trong thời gian thu hoạch. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà triển khai tới các đơn vị kịp thời khơi thông dòng chảy trên hệ thống sông trục nhằm tiêu úng bảo vệ diện tích hoa màu vụ đông. Kiểm tra các trạm bơm tiêu úng, phân công người trực tại chỗ, sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu. Ban chỉ huy PCLB các xã, thị trấn huy động đủ quân số, lực lượng xung kích chuẩn bị các dụng cụ cuốc, xẻng, đèn pin, bao tải túc trực 24/24 để ứng phó với bão số 14.

 

 

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai kế hoạch ứng phó cơn bão số 14 tại Hưng Hà.

Ảnh: Tất Đạt

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCLB huyện Hưng Hà còn giao nhiệm vụ cụ thể tới các cơ quan, đơn vị có biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc; kiểm tra bảo vệ an toàn các kho hàng, kho hóa chất tại các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp tẩy nhuộm; bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh ; nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão. Đài Truyền thanh huyện, xã tuyên truyền liên tục, diễn biến của bão, công điện chỉ đạo của cấp trên. Đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc theo quy định, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng Ban chỉ huy PCLB huyện. 

 

* Đông Hưng

 

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do siêu bão số 14 gây ra cho sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (BCH PCLB) huyện Đông Hưng đã gửi điện khẩn yêu cầu BCH PCLB các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với siêu bão số 14.

 

 

Nông dân chủ động khơi thông rãnh nước bảo vệ cây vụ đông trước cơn bão 14. Ảnh: Tất Đạt

 

Thông báo kịp thời và liên tục trên hệ thống truyền thanh huyện và các xã về diễn biến của siêu bão để mọi người dân biết, chủ động các biện pháp phòng chống. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện bơm điện, bơm dầu, tổ chức giải tỏa, khơi thông dòng chảy trên các sông trục, sẵn sàng tiêu nước khi có mưa lớn để bảo vệ trên 4.400ha cây vụ đông đã trồng. Chuẩn bị sẵn lượng giống rau màu bảo đảm chất lượng để cung ứng kịp thời nếu diện tích cây vụ đông đã gieo trồng bị thiệt hại do mưa bão gây ra. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật thông tin về mưa bão để thông tin kịp thời tới người dân. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, trưởng phó các ban, ngành, đoàn thể phụ trách theo dõi xã, thị trấn tăng cường xuống cơ sở chỉ đạo quyết liệt việc ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 14.  

 

* Vũ Thư

 

Trước diễn biến phức tạp của bão số 14, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Vũ Thư ra Công điện khẩn số 14, 15  yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng chống lụt bão, chống mọi biểu hiện chủ quan lơ là, mất cảnh giác. Chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện, Trung tâm Văn hóa thông tin- truyền thông tăng thời lượng phát sóng và tổ chức xe tuyên truyền lưu động về cơn diễn biến của bão số 14. Tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Di dời các hộ neo đơn, các hộ sống ở nhà cấp 4 đã xuống cấp, hộ nuôi trồng tủy sản ngoài đê chính đến nơi an toàn ;khẩn trương kiểm tra xử lý các mạch sủi, các điểm xung yếu về đê, kè cống như đê Hồng Lý, kè Hướng Điền...

 

Đặc biệt, để khắc phục tình trạng bão số 14 gây ngập úng hơn 5.000 ha cây vụ đông, UBND huyện yêu cầu kiểm ra các cống đập, hệ thống sông dẫn, các trạm bơm tiêu, chủ động bố trí bơm dầu, bơm lưu động để sẵn sàng vận hành tại các vùng trồng cây vụ đông khi xảy ra mưa úng. Đồng thời, tổ chức chằng chống bảo vệ kho tàng, các công trình phúc lợi, nhà ở xuống cấp...

 

* Quỳnh Phụ

 

Anh Trần Viết Minh, thôn Quảng Bá, xã Quỳnh Hải đang đóng lại cửa tránh bão cho đàn gia súc.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 14 (tên quốc tế là Haiyan), Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) huyện Quỳnh Phụ đã ra Công điện số 15/CĐ/PLCB hồi 10h00 ngày 9/11 và Công điện số 16 CĐ/PCLB hồi 8h ngày 10/11 yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện tập trung đầy đủ mọi phương tiện, nhân lực, vật lực để chủ động ứng phó với bão.

 

Huyện yêu cầu thực hiện ngay các phương án bảo vệ công trình đê, kè, cống xung yếu; chằng chống nhà cửa, các kho tàng, trường học, bệnh viện; triển khai ngay phương án bảo vệ vùng nuôi trồng thủy sản, nhất là vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ven sông Luộc, sông Hóa. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo 38 xã, thị trấn, thực hiện ngay phương án di chuyển các hộ dân sinh sống trong vùng xung yếu, các nhà tạm, nhà dột nát vào khu vực an toàn trước 19h00’ ngày 10/10.

 

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chỉ đạo công nhân thường trực 24/24h, tổ chức bơm tiêu kịp thời tại các trạm bơm do Xí nghiệp quản lý khi có lệnh, kết hợp với tiêu trọng lực trên hệ thống sông trục đề phòng mưa lớn gây ngập úng. Chủ động chống úng cho hơn 6.450 ha cây vụ đông, nhất là đối với hơn 3.000 ha dưa, bí đang trong thời kỳ ra hoa và cho quả non, hơn 1.200ha ớt đang cho thu hoạch, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn Duyên Giang, cấm đò ngang chở khách và phương tiện tại các bến đò ngang từ 15h00 ngày 10/11 đến khi bão tan.

 

* Thành phố Thái Bình

 

Để chủ động ứng phó với bão số 14, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) Thành phố Thái Bình yêu cầu các phường, xã quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, chủ động sẵn sàng đối phó với bão; kiểm tra và thực hiện phương án di dời dân đang sinh sống tại các nhà đã xuống cấp nghiêm trọng tại phường Lê Hồng Phong, khu dân cư ven đê Nhất Thanh (phường Kỳ Bá) và trên 150 hộ gia đình sinh sống tại tổ 39, tổ 40 phường Quang Trung; bảo đảm việc sơ tán hoàn thành trước 15 giờ ngày 10/11.

 

 

Niêm phong nhà xuống cấp tại tổ 39 phường Quang Trung (Thành phố Thái Bình) . Ảnh: Hồng Thắm

 

Ban chỉ huy PCLB Thành phố chỉ đạo các phường, xã có đê khẩn trương hoàn thành việc di chuyển vật liệu tại các bến bãi, chủ động kiểm tra hệ thống đê điều, phát hiện sớm các sự cố để xử lý kịp thời, đặc biệt tại xã Vũ Đông, Tân Bình nơi có các điểm đê, kè xung yếu cấp II. Tiếp tục thực hiện giải toả vật cản dòng chảy, tháo cạn nước trên hệ thống sông, chủ động phương án chống úng bảo vệ trên 1.300 ha cây vụ đông. Điện lực Thành phố bảo đảm cấp điện ổn định cho các hoạt động PCLB, nhất là phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và bơm nước tiêu úng. Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCLB Thành phố tổ chức kiểm tra sẵn sàng thực hiện phương án phòng chống bão bảo đảm an toàn các công trình đang thi công; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có nhu cầu.

 

Đài Truyền thanh Thành phố, các phường, xã tăng cường thời lượng phát các bản tin cảnh báo bão và công điện của Ban chỉ huy PCLB Thành phố tới cán bộ và nhân dân trên địa bàn biết để chủ động phòng chống có hiệu quả. Các thành viên Ban chỉ huy PCLB Thành phố, lãnh đạo các phòng, ban căn cứ nhiệm vụ được phân công tổ chức trực ban bảo đảm theo quy định chủ động xử lý các tình huống do bão gây ra.

 

* Thái Thụy

 

 

Trước những diễn biến phức tạp của bão số 14, từ ngày 9/11 đến 10/11, Ban chỉ huy PCLB huyện Thái Thụy đã gửi 3 công điện chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống  truyền thanh, đưa xe tuyên truyền lưu động đến các khu dân cư thông tin kịp thời đường đi, diễn biến của bão để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống.

 

Ngay từ sáng ngày 10/11, Ban chỉ huy BCH PCLB huyện đã tổ chức họp khẩn với chủ tịch UBND các xã ven sông, ven biển, tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai ứng phó với bão, đặc biệt là các vị trí trọng điểm xung yếu, các khu vực phải di dân. Công an huyện đã huy động 2 trung đội với 50 người thường trực tại các vùng xung yếu là Thị trấn Diêm Điền, xã Hồng Quỳnh và xã Thái Thượng để tuyên truyền, vận động nhân dân di dời đến nơi an toàn và thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứ nạn khi cần thiết. Huyện cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để kêu gọi tàu thuyền, ngư dân trên thuyền, người nuôi trồng thủy sản về nơi tránh trú bão an toàn.

 

Đến 17 giờ ngày 10/11, toàn huyện có 468 phương tiện với 1.451 lao động đã nhận được thông tin và vào nơi trú ẩn an toàn. Trong đó, 451 phương tiện với 1.321 lao động đã vào nơi trú tránh ở các khu neo đậu của huyện, 17 phương tiện với 130 lao động đã vào nơi trú tránh ở khu vực tỉnh ngoài. Toàn bộ 198 chòi ngao với 307 lao động và 1.221 hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính với 1.620 lao động di chuyển về nơi an toàn. Đến 18 giờ ngày 10/11, Thái Thụy đã hoàn thành việc di dời người dân sinh sống ở những nhà yếu đến nhà kiên cố và nơi an toàn. Cùng với thực hiện kêu gọi tàu thuyền, tổ chức di dân, huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, các địa phương trong huyện tiêu nước triệt để trên các trục sông để hạ thấp mực nước trong hệ thống, đề phòng mưa to gây ngập úng cây vụ đông đã trồng.

 

* Ngành giáo dục và Đào tạo

           

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 14, Sở Giáo dục và Đào tạo ra công văn yêu cầu phòng giáo dục các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão, chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện phòng chống lụt bão.

 

Đến 17 giờ chiều ngày 10/11, các trường học trong toàn tỉnh đã tích cực khẩn trương chằng chống phòng học và phòng chức năng, tuyên truyền học sinh tránh bão an toàn. Đối với các trường dễ xảy ra tình trạng ngập lụt, nhà trường thành lập đội phòng chống lụt bão, tổ chức trực đêm đề phòng đối phó khi có trường hợp đặc biệt. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phòng giáo dục các huyện, thành phố, các trường trực thuộc cho học sinh nghỉ học ngày 11/11. Sau bão, toàn bộ cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và học sinh đến trường thu dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả.

 

* Tiền Hải

 

Người dân các xã ven biển huyện Tiền Hải chủ động phòng chống bão.

Ngay sau khi nhận Điện khẩn số 23, 24, 25 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) tỉnh, huyện Tiền Hải đã ban hành các công điện số 09, 10 yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nội dung  chỉ đạo của tỉnh, Đề án PCLB của huyện về triển khai công tác ứng phó với bão số 14.

 

Đến 14 giờ ngày 10/11, toàn bộ số tàu, thuyền (718 tàu thuyền) và 2.082 lao động đã vào nơi tránh trú bão an toàn tại các âu tránh bão trên địa bàn huyện. Đối với 173 hộ, 530 nhân khẩu sống vùng ngoài đê quốc gia và khu vực ven đê biển đã di chuyển 78 hộ (45%), 236 nhân khẩu (chủ yếu là người già và trẻ em) vào nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời đã di chuyển 2.148 lao động (đạt 86%) trông coi chòi ngao, đầm vùng vào khu vực an toàn. Số nhân khẩu sống ngoài đê và số lao động còn lại sẽ tập trung di chuyển toàn bộ  trước 17 giờ ngày 10/11, trong trường hợp cần thiết sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế. Hiện nước biển đang rút, nhiều khả năng người dân sẽ quay trở ra để trông coi ngao, Ban chỉ huy PCLB huyện yêu cầu các xã ven biển nghiêm cấm tất cả người dân ra biển và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

 

Kiến Xương    

 

Trước những diễn biến nhanh,  phức tạp của bão số 14 huyện Kiến Xương đã tổ chức cuộc họp khẩn, Công điện số 04 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành và 37 xã, thị trấn khẩn trương, tích cực triển khai các biện pháp ứng phó.

 

Các thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) tiến hành kiểm tra các đê, kè, cống xung yếu; phân công lực lượng canh gác trên đê, hoàn thành xử lý các ẩn họa trong thân đê đồng thời chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện chống bão; Điện lực Kiến Xương lập kế hoạch, cung cấp điện ổn định cho công tác chỉ đạo phòng chống lụt bão và bơm tiêu úng.

 

Hiện nay, gần 3.000 cây vụ đông của huyện Kiến Xương đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển, một số diện tích rau màu và cây vụ đông ưa ấm đang cho thu hoạch, các xã, thị trấn chỉ đạo nông dân thường xuyên thăm đồng, chủ động mọi phương án đối phó nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão gây ra. Đến 11 giờ ngày 10/11, 150 tàu thuyền đã nhận lệnh và về nơi tránh bão an toàn đồng thời cam kết giữ thông tin thường xuyên tại khu neo đậu.

 

Ban chỉ huy PCLB yêu cầu tổ chức di chuyển toàn bộ số lao động nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, ngư dân trên các tàu thuyền đã vào khu neo đậu, người ở các khu vực nguy hiểm thuộc các xã Hồng Tiến, Trà Giang, Hồng Thái… và ở trong các nhà yếu đến nơi an toàn, hoàn thành trước 17h ngày 10/11. Tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, các công trình đang xây dựng, cắt tỉa cành cây lớn bảo đảm an toàn trong bão. 

 

Đài Truyền thanh Kiến Xương tăng cường thời lượng phát sóng, cập nhật thông tin liên tục về diễn biến của bão để nhân dân chủ động ứng phó; các thành viên ban chỉ huy PCLB các cấp và lực lượng tham gia phòng chống lụt bão thường xuyên có mặt tại vị trí được phân công để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống bão; tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban chỉ huy PCLB huyện.

TỔ PHÓNG VIÊN

  • Từ khóa