Thứ 6, 26/07/2024, 10:11[GMT+7]

Cục Thuế tỉnh Đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế

Thứ 6, 15/11/2013 | 08:22:23
1,340 lượt xem
Thực hiện Công văn số 1790/UBND-TM của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý thuế, phí khai thác tài nguyên và thuế xây dựng cơ bản (XDCB), thời gian qua ngành Thuế đã phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện đạt được kết quả khả quan.

Giải đáp các vướng mắc về thuế, phí tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh.

Để các ngành có liên quan và các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn về trình tự, thủ tục nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với công trình xây dựng thực hiện thanh toán qua Kho bạc góp phần đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), cũng như việc thanh, quyết toán công trình. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Tùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.

- Phóng viên (PV): Xin ông cho biết trách nhiệm của các ngành có liên quan và các đơn vị thi công xây dựng công trình trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định?

- Ông Trần Văn Tùng: Trước hết, các đơn vị, cá nhân thi công công trình xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố phải đăng ký, kê khai tạm nộp thuế GTGT theo tỷ lệ 2% trên giá trị khối lượng XDCB hoàn thành với chi cục thuế nơi có công trình xây dựng. Theo đó, số thuế đã tạm nộp được trừ vào số thuế GTGT phải nộp của người nộp thuế tại trụ sở chính. Đối với các công trình XDCB có sử dụng tài nguyên là đất, cát, khi ký hợp đồng mua tài nguyên mà bên bán hàng chưa có chứng từ chứng minh đã kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thì phải thỏa thuận với bên bán nộp thay thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và kết cấu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong giá mua để giữ lại nộp vào NSNN.

Cơ quan thuế nơi có công trình xây dựng có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, cá nhân xây dựng công trình thực hiện đăng ký, kê khai tạm nộp thuế GTGT, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Kho bạc Nhà nước trên địa bàn có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục khấu trừ và thực hiện khấu trừ số thuế GTGT để nộp vào NSNN theo tỷ lệ quy định 2% trên giá trị khối lượng XDCB hoàn thành được chấp thuận thanh toán của công trình, hạng mục công trình thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách và các dự án sử dụng nguồn vốn ODA thuộc diện chịu thuế GTGT.

Ngành Tài chính khi thẩm tra quyết toán công trình xây dựng hoàn thành sẽ yêu cầu chủ đầu tư xuất trình hóa đơn GTGT của công trình do bên thi công lập và có quyền từ chối thẩm tra quyết toán công trình xây dựng khi chủ đầu tư không xuất trình được hóa đơn GTGT.

- PV: Thưa ông, vậy trình tự, thủ tục khấu trừ số thuế GTGT đối với công trình xây dựng thanh toán qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện như thế nào?

- Ông Trần Văn Tùng: Trong điều kiện thực hiện phối hợp thu ngân sách trên địa bàn, khi đề nghị thanh toán 2% thuế GTGT, ngoài chứng từ đề nghị chi NSNN, chủ đầu tư phải lập thêm 4 bản liên giấy nộp tiền vào NSNN (mẫu số C1-02/NS ban hành theo Thông tư 128/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính) thay cho việc lập bảng kê nộp thuế (mẫu số 01/KBNT được hướng dẫn tại Thông tư 28/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính).

Đồng thời, căn cứ vào hồ sơ chứng từ thanh toán được duyệt và chứng từ nộp tiền vào NSNN, Kho bạc Nhà nước (nơi chủ đầu tư mở tài khoản) thực hiện thanh toán cho nhà thầu (bằng tổng số thanh toán trừ đi số thuế GTGT phải nộp) và thực hiện thanh hạch toán thu NSNN (đối với khoản khấu trừ thuế GTGT)… Các công trình xây dựng ở các huyện, thành phố thực hiện việc thanh toán tại Kho bạc Nhà nước tỉnh thì 2% thuế GTGT tạm thu được chuyển về chi cục thuế nơi xây dựng công trình.

- PV: Đối với thuế tài nguyên và phí môi trường được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Văn Tùng: Trong hợp đồng cung cấp tài nguyên (đất, cát đen...), nhà cung cấp tài nguyên ủy quyền cho nhà thầu xây dựng công trình nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường khi bên bán hàng chưa có chứng từ chứng minh đã kê khai nộp thuế và phí này. Nhà thầu xây dựng công trình có trách nhiệm nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường theo cam kết được ủy quyền.

- PV: Trình tự, thủ tục là vậy, nhưng hiện nay việc nợ đọng thuế XDCB khá cao, ngành Thuế đã có giải pháp nào để thu hồi tiền thuế còn nợ đọng?

- Ông Trần Văn Tùng: Mới đây, liên ngành Cục thuế – Kho bạc Nhà nước tỉnh đã phối hợp thống nhất một số nội dung thực hiện thu nợ thuế XDCB vào NSNN. Cụ thể, Cục thuế và các chi cục thuế đã và đang rà soát, phân loại nợ, lập danh sách các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực XDCB còn nợ đọng tiền thuế, tiền phạt trên địa bàn để cung cấp cho chủ đầu tư và cơ quan Kho bạc để thực hiện khấu trừ tiền thuế. Lập lệnh thu NSNN gửi nhà thầu, chủ đầu tư và Kho bạc để chủ đầu tư và Kho bạc có căn cứ khấu trừ tiền thuế khi thanh toán vốn XDCB của nhà thầu được thanh toán bằng nguồn vốn NSNN. Từ tháng 10/2013, Kho bạc ngoài việc thu thuế GTGT 2% trên giá trị các công trình XDCB hoàn thành còn thực hiện khấu trừ để thu nợ tiền thuế, tiền phạt của các nhà thầu xây dựng được thanh toán bằng nguồn vốn NSNN.

- PV: Trân trọng cảm ơn ông.

Nguyên Bình

                          (Thực hiện)

  • Từ khóa