Chủ nhật, 28/07/2024, 11:38[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Phụ Niềm vui ớt được mùa, được giá

Thứ 5, 21/11/2013 | 08:39:31
2,683 lượt xem
Khi mà hầu khắp các địa phương trong tỉnh đang tập trung chăm sóc cây vụ đông thì ở Quỳnh Phụ mùa thu hoạch đã bắt đầu. Bên cạnh màu xanh của những ruộng su hào, cải bắp, dễ dàng bắt gặp sắc đỏ của những ruộng ớt đang vào thời kỳ chín rộ. Những ngày này đi vào vùng trồng ớt của các xã An Ấp, An Quý, Quỳnh Hội, Quỳnh Minh… mới thấy hết không khí nhộn nhịp, tấp nập và niềm vui trọn vẹn của người dân nơi đây khi năm nay ớt được mùa, được giá.

Niềm vui của nông dân xã An Ấp (Quỳnh Phụ) khi ớt được mùa, được giá.

Nhiều ngày qua, giá ớt luôn giao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, lúc cao điểm lên tới 55.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Thành Tạo, thôn Đông Thành, xã An Ấp cho biết: Năm trước, đầu vụ ớt chỉ có giá 30.000 đồng/kg, sau đó rớt xuống dưới 10.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá luôn cao và ổn định. Gần nửa tháng qua, 4 sào ớt đã mang lại nguồn thu hơn 20 triệu đồng cho gia đình. Chỉ 3 lần thu hoạch ớt đầu tiên đã thu lại được vốn.

Những ngày này, chiều nào 2 vợ chồng ông Tạo cũng ra đồng hái ớt, mỗi ngày thu về trên 1 triệu đồng. Nếu giá cứ ổn định trên 20.000 đồng/kg thì vụ đông năm nay sẽ mang lại nguồn thu trên 70 triệu đồng. Còn giá cao như hiện nay thì cầm chắc cả trăm triệu đồng - ông Tạo hồ hởi. Mảnh ruộng kế bên của gia đình con gái ông, ớt cũng đang chín rộ. Chị Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Bão số 14 với sức gió giật mạnh nhưng không kèm theo mưa lớn nên cơ bản không gây thiệt hại nhiều cho nông dân.

Năm ngoái, bão số 8 đã làm người dân chúng tôi “điêu đứng” khi mà hầu hết diện tích cây vụ đông bị thiệt hại, trong đó ớt bị úng ngập, đổ và gãy cành, rụng hoa khiến cho năng suất và sản lượng giảm 40 - 50%. Nhưng sau khi khôi phục lại sản xuất, chúng tôi càng “đứng ngồi không yên” bởi giá ớt “lao dốc” từ 30.000 đồng/kg xuống còn 10.000 đồng/kg mà thương lái cũng không thu mua.

Nhưng năm nay lại khác, thời tiết từ đầu vụ đến khi thu hoạch luôn thuận lợi, ớt sai trĩu quả mà giá luôn ổn định ở mức cao. Nông dân ai cũng phấn khởi khi bão đi qua không gây thiệt hại nhiều, năng suất ước đạt 5 - 6 tạ/sào. Đối với nông dân An Ấp, vụ đông không chỉ là vụ sản xuất chính trong năm mà đây là vụ để làm giàu, cải thiện cuộc sống gia đình nên không cần phải hô hào, kêu gọi, hầu hết các hộ gia đình đều tích cực, chủ động tham gia sản xuất vụ đông. Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng hơn 5 sào ớt, từ đầu vụ đến nay đã thu về gần 30 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với 2 vụ lúa”.

Niềm vui đối với người dân Quỳnh Hội cũng trọn vẹn bởi gần 130 ha lúa tái sinh vụ mùa cho năng suất cao, đạt từ 80 kg - 1,2 tạ/sào, đặc biệt đã sớm tạo quỹ đất để bà con bắt tay vào trồng cây vụ đông ưa ấm, trong đó cây ớt chiếm trên 80%. Hiện, khoảng 80/110 ha ớt của Quỳnh Hội đã bắt đầu cho thu hoạch. Chị Trần Thị Loan, thôn Tân Hóa khoe: “Bây giờ Nhà nước có hỗ trợ hay không nông dân chúng tôi vẫn làm vụ đông. Một sào ớt chi phí vài trăm nghìn đồng, nhưng chỉ cần với giá 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cũng thu lãi từ 6 - 7 triệu đồng. Năm nay, giá ớt cao người trồng ớt chúng tôi rất vui.

Càng vui hơn nữa, khi đây là vụ đầu tiên HTX đưa giống ớt An Điền vào trồng. Với ưu điểm như: quả to, sai quả, năng suất ước đạt trên 6 tạ/sào. Hơn nữa, cây thấp nên khả năng thích ứng với mưa gió tốt. Gần 2 sào ớt từ đầu vụ đến nay đã mang về cho gia đình nguồn thu nhập trên 10 triệu đồng. Nếu giá cứ ổn định ở mức 25.000 - 30.000 đồng/kg từ nay đến cuối vụ thì nông dân sẽ đón Tết Giáp Ngọ thật sum vầy, đầm ấm. Anh Đỗ Văn Quân, chủ cơ sở thu mua ớt ở xã An Ninh cho biết: “Hiện nay, nhu cầu ớt xuất khẩu sang Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… tăng mạnh nên ớt đang ở mức giá rất cao và tương đối ổn định.

Do thị trường có nhu cầu lớn nên để có đủ lượng ớt cung cấp cho các đối tác, những ngày qua chúng tôi phải tổ chức cho người đến tận nhà, tận ruộng người trồng ớt để thu mua. Mỗi ngày, cơ sở thu mua 20 - 25 tấn ớt tươi”. Còn theo Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Minh, Đặng Văn Đằng thì: “Giá ớt luôn ở mức cao, các thương lái lại xuống tận ruộng thu mua nên chúng tôi rất mừng cho bà con nông dân. Vụ đông năm nay, Quỳnh Minh gieo trồng 190 ha, trong đó cây ớt chiếm trên 70%. Như vậy, chỉ tính riêng nguồn thu từ cây ớt người dân địa phương đã có cả chục tỷ đồng. Từ mô hình trồng ớt, nhiều hộ gia đình ở xã Quỳnh Minh đã thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%”.

Với diện tích trồng ớt 1.200 ha và có hiệu quả kinh tế cao, những năm qua cây ớt đã góp phần giúp nông dân Quỳnh Phụ làm giàu. Để phát triển  bền vững rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm ớt.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa