Chủ nhật, 28/07/2024, 11:27[GMT+7]

Kiến Xương Nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013

Thứ 6, 22/11/2013 | 08:36:42
984 lượt xem
Kiến Xương có 37 xã, thị trấn với gần 22 vạn dân. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, cán bộ và nhân dân địa phương đã giành được nhiều kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2013, cán bộ và nhân dân Kiến Xương nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu đã đề ra để tạo đà tăng trưởng cho năm 2014.

Kiến Xương ưu tiên đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2013, bên cạnh khó khăn chung về thời tiết, dịch bệnh, suy giảm kinh tế..., Kiến Xương có khó khăn riêng, là huyện nằm ở vùng rốn nước của các huyện, thành phố phía Nam tỉnh… Thời gian qua, Kiến Xương đã nỗ lực vượt bậc,  đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổng giá trị sản xuất (theo giá năm 2010) đạt 7.061,6 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch năm, tăng 7,7% so với năm 2012.

Ngoại trừ nông - lâm - ngư nghiệp giảm 5% so với cùng kỳ (bởi 2 lý do: ảnh hưởng bão số 8 (10/2012) làm cho vụ đông thất bát; một phần diện tích đất canh tác chuyển mục đích sử dụng cho công nghiệp và đô thị hóa, xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng) còn công nghiệp - thương mại vẫn giữ được đà tăng trưởng từ 9,9% đến 14,7%. Xây dựng nông thôn mới, bình quân chung của huyện đạt 12/19 tiêu chí. Trong đó, 22 xã đạt từ 12 tiêu chí trở lên, 10 xã đạt từ 10 – 12 tiêu chí, chỉ còn 3 xã đạt 8 – 9 tiêu chí.

Đặc biệt Thanh Tân là một trong 4 xã được công nhận nông thôn mới. 2 xã Bình Định và Vũ Tây đang phấn đấu được công nhận đạt 19/19 tiêu chí trong năm 2013. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng và củng cố chính quyền luôn bảo đảm ổn định vững chắc.

Để đạt được thành tích nêu trên, Kiến Xương xác định: xây dựng nông thôn mới, trước mắt coi nông nghiệp là trụ đỡ cho an sinh xã hội. Vì vậy, huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ kịp thời cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện thâm canh đồng bộ. Nhờ đó, năng suất lúa cả năm đạt 125,6 tạ/ha, trong đó có 35% sản lượng lúa chất lượng cao để làm hàng hóa. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn có xã Vũ Hòa xảy ra dịch lợn tai xanh, huyện chỉ đạo quyết liệt, dập tắt tại chỗ, không để lây lan.

Do đó, đến thời điểm này chăn nuôi vẫn phát triển tốt. Nuôi trồng thủy sản đang chuyển nhanh sang nuôi tập trung và nuôi thâm canh, nên sản lượng đạt được 4.346 tấn, đạt trên 80% kế hoạch năm. Với tinh thần xã hội hóa nguồn lực xây dựng nông thôn mới, Kiến Xương đã vận động nhân dân và con em địa phương đóng góp hàng tỷ đồng, hàng vạn ngày công, hiến hàng chục héc-ta đất để xây dựng nhiều công trình phúc lợi.

Tuy không phải là địa phương trọng điểm về công nghiệp tập trung, Kiến Xương vẫn duy trì và phát triển tốt các làng nghề truyền thống và tiếp thu được nhiều nghề mới. Trong 39 làng nghề được tỉnh công nhận, có 29 làng nghề duy trì được 3 tiêu chí theo quy định, số còn lại tuy có khó khăn từng mặt, các xã, thị trấn luôn cố gắng tìm giải pháp để các hộ, các doanh nghiệp làng nghề vượt khó đi lên. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ với nhận thức phục vụ nông nghiệp, nông dân và nông thôn là chính, nên tổng mức bán lẻ đạt 1.273 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Thu, chi ngân sách của Kiến Xương, đặc biệt là khai thác quản lý nguồn thu tại chỗ là một trong số huyện đạt cao. Tổng số thu 10 tháng được 108,7 tỷ đồng, bằng 167% so với dự toán năm.

Năm 2013 là năm bản lề trong kế hoạch 5 năm (2010 - 2015), Kiến Xương đã xây dựng mục tiêu tổng giá trị sản xuất cả năm 7.737 tỷ đồng, trong đó nông nghiệp chiếm 31%, công nghiệp - xây dựng chiếm 46%, thương mại - dịch vụ chiếm 23%. Quỹ thời gian không còn nhiều và khó khăn thách thức chưa hết nhưng Kiến Xương đang tận dụng, khai thác tiềm năng, lợi thế và thuận lợi để quyết tâm hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Về sản xuất nông nghiệp, toàn huyện đang tập trung cao cho việc chăm sóc, bảo vệ cây vụ đông sau ảnh hưởng của bão số 14, tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2014.

Tổ chức tốt nhất công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, phục vụ tiêu dùng cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Những tháng cuối năm là thời cơ tốt để tiêu thụ sản phẩm CN – TTCN, vì vậy Kiến Xương đang chỉ đạo các xã, các ngành tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn sản xuất - kinh doanh cho cơ sở. Cùng với đó, đẩy nhanh công tác giải ngân cho các công trình xây dựng cơ bản. Công tác thu, chi ngân sách cũng được quan tâm đặc biệt, nhất là việc chống thất thu ở lĩnh vực thuế và phí.

Để tạo điều kiện cho địa phương tiếp tục đi lên, Kiến Xương đề nghị tỉnh và các ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực chế biến nông sản. Tiếp tục hỗ trợ nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới; đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp… một số đường giao thông (theo danh mục được duyệt) và hỗ trợ ngân sách nạo vét thủy lợi phục vụ tưới tiêu và phòng chống lụt bão.

Đức Lợi

  • Từ khóa